ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตุรกีวิจารณ์อิสราเอลเหตุโจมตีตามแนวชายแดนเลบานอน


ควันพวยพุ่งขึ้นระหว่างการโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางใต้ของเลบานอน วันที่ 26 มิ.ย. 2024
ควันพวยพุ่งขึ้นระหว่างการโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางใต้ของเลบานอน วันที่ 26 มิ.ย. 2024

ประธานาธิบดีตุรกีเรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน แสดงความเห็นในวันพุธว่านายกรัฐมนตรีอิสราเอลมีแผนที่จะขยายให้สงครามในกาซ่าแผ่ไปยังส่วนอื่น ๆ ของภูมิภาค

“อิสราเอลกำลังมองไปยังเลบานอนและเราเห็นว่าประเทศตะวันตกที่ทรงอำนาจอยู่เบื้องหลังกำลังตบหลังให้กำลังใจ และถึงขั้นสนับสนุนด้วย" ประธานาธิบดีเออร์โดวาน กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติตุรกี

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮูกล่าวว่า "ช่วงที่เข้มข้น" ของการต่อสู้กับฮามาสในกาซ่าจะจบลงเร็ว ๆ นี้

เขาบอกด้วยว่าจะดำเนินการทางทหารทางเหนือของประเทศซึ่งทหารอิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่ได้รับการหนุนหลังจากเลบานอนได้ต่อสู้กันมาเป็นเวลานานหลายเดือนเเล้ว

ประธานาธิบดีตุรกีเรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน
ประธานาธิบดีตุรกีเรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน

ผู้นำอิสราเอลบอกด้วยว่าการขยับทางทหารในบริเวณดังกล่าวเป็นการป้องกันตนเอง

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ แสดงความกังวลต่อท่าทีดังกล่าวของอิสราเอลในสัปดาห์นี้ โดยเจ้าหน้าที่อเมริกันเตือนว่าอิสราเอลไม่ควรทำเช่นนั้นเพราะจะทำให้ความขัดเเย้งบานปลาย

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน กล่าวกับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลเเลนต์ ว่าหากความขัดเเย้งระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์ยกระดับขึ้น อาจเกิดสงครามในภูมิภาคนี้

รมต.ออสตินเรียกร้องให้ใช้การหาทางออกผ่านการทูตในประเด็นดังกล่าวในการเป็นเจ้าภาพการหารือกับรมต.กัลเเลนต์ในวันอังคาร

"หากมีอีกสงครามระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์ อาจกลายเป็นสงครามของภูมิภาคได้ง่าย ๆ โดยจะมีผลที่เลวร้ายตามมาต่อตะวันออกกลาง" ออสตินกล่าว "การทูตเป็นวิธีที่สุดอย่างชัดเจนที่จะเลี่ยงการยกระดับ" ความขัดเเย้ง

กัลเเลนต์ กล่าวก่อนการหารือกับออสตินว่า "เราทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดความตกลง เเต่เราต้องคุยกันถึงความพร้อมกับฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ทั้งหมดด้วย"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฝ่ายกลาโหมอิสราเอลระบุว่ากองทัพได้อนุมัติแผนการต่อสู้กับเฮซบอลลาห์

ทั้งนี้ อิสราเอลและเฮซบอลลาห์ทำสงครามกันอย่างเต็มรูปแบบครั้งล่าสุดเมื่อปี 2006

ในครั้งนั้น การโจมตีข้ามพรมเเดนโดยเฮซบอลลาร์จุดชนวนให้เกิดการต่อสู้เป็นเวลา 34 วัน ซึ่งสร้างความเสียหายหนักต่อเลบานอน โดยเฉพาะทางด้านใต้ของประเทศ

สงครามในกาซ่าครั้งนี้ปะทุขึ้น หลังกลุ่มฮามาสโจมตีทางใต้ของอิสราเอลที่ไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคม และทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 คน ทั้งยังมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันไปราว 250 คน ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่อิสราเอล

จากนั้น อิสราเอลได้โจมตีโต้กลับเข้าไปในกาซ่า และการสู้รบที่ดำเนินมากว่า 8 เดือนนี้ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 37,600 คน โดยส่วนใหญ่เป็นพลเรือน แต่ก็มีจำนวนหลายพันคนที่เป็นนักรบติดอาวุธ ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG