ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขีปนาวุธต่อต้านรถถังจากเลบานอนสังหารพลเรือนอิสราเอล 2 ราย


หน่วยปืนใหญ่ของอิสราเอลยิงโจมตีเข้าไปในพื้นที่เลบานอน เมื่อ 11 ม.ค. 2567
หน่วยปืนใหญ่ของอิสราเอลยิงโจมตีเข้าไปในพื้นที่เลบานอน เมื่อ 11 ม.ค. 2567

พลเรือนชาวอิสราเอล 2 รายในตอนเหนือของประเทศเสียชีวิตในวันอาทิตย์ หลังมีผู้ยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังข้ามพรมแดนมาจากเลบานอน ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่า อาจจะมีสถานการณ์ความขัดแย้งรอบใหม่เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่ดำเนินมากว่า 3 เดือนนี้

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในวันครบรอบ 100 วันของสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เกือบ 24,000 คนเสียชวิต พื้นที่ส่วนใหญ่ของกาซ่าถูกทำลายเหลือแต่ซาก 85% ของประชากรราว 2.3 ล้านคนของเขตปกครองนี้ต้องพลัดถิ่น และประชากรราว 1 ใน 4 ต้องตกอยู่ในภาวะอดอยาก

ความขัดแย้งรุนแรงนี้ปะทุขึ้น หลังฮามาสทำการโจมตีรุนแรงเข้าใส่พื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลที่ไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมและมีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน โดยส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และกลุ่มติดอาวุธนี้ยังจับผู้คนกว่า 250 คนเป็นตัวประกันไว้ด้วย ก่อนจะมีการปล่อยตัวออกมาราวครึ่งหนึ่งในเดือนพฤศจิกายน

สถานการณ์ยิ่งรุนแรงหนักขึ้น เมื่ออิสราเอลหันมายิงตอบโต้แทบจะรายวันเข้าใส่กลุ่มเฮซบอลลาห์ที่มีฐานที่ตั้งในเลบานอนและมีอิหร่านหนุนหลัง รวมทั้งทำการโจมตีอิสราเอลเพื่อสนับสนุนฮามาส

กรณีการยิงขีปนาวุธเข้ามาในอิสราเอลในวันอาทิตย์เกิดขึ้น หลังกองทัพกรุงเทลอาวีฟรายงานว่า ฝ่ายตนได้สังหารนักรบกลุ่มติดอาวุธ 3 รายที่ข้ามแดนจากเลบานอนมาอิสราเอลและพยายามดำเนินปฏิบัติการโจมตีใส่ตน

ฮัสซาน นาซราลลาห์ ผู้นำเฮซบอลลาห์ กล่าวว่า กลุ่มของตนจะไม่หยุดโจมตีอิสราเอล จนกว่าจะมีการหยุดยิงในกาซ่า พร้อมระบุว่า “เราจะเดินหน้าต่อไป และแนวหน้าของเรากำลังสร้างความสูญเสียให้กับศัตรู และทำการกดดันต่อประชาชนผู้พลัดถิ่นอยู่”

ความหวาดกลัวเกี่ยวกับแนวรบใหม่

ทั้งอิสราเอลและเฮซบอลลาห์ต่างใช้ความระมัดระวังไม่ให้การตอบโต้เข้าใส่กันยกระดับขึ้นมาเป็นสงครามเต็มรูปแบบและเปิดแนวรบที่ 2 ขึ้นมา

แต่ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเกือบก้าวเข้าสู่สถานการณ์ที่ว่าหลายต่อหลายครั้งแล้ว โดยล่าสุดคือ หลังการโจมตีทางอากาศที่ทำให้เจ้าหน้าที่อาวุโสของฮามาสรายหนึ่งเสียชีวิตในกรุงเบรุตเมื่อวันที่ 2 ม.ค.โดยฮามาสและเฮซบอลลาห์โทษอิสราเอลในเรื่องนี้ ขณะที่ การโจมตีครั้งล่าสุดที่ทำให้พลเรือนอิสราเอลเสียชีวิตในวันอาทิตย์ก็ยิ่งน่านำมาซึ่งการตอบโต้กลับโดยอิสราเอลในเร็ว ๆ นี้ด้วย

การยิงโจมตีด้วยขีปนาวุธจากเลบานอนนี้เกิดขึ้นกับเมืองยูวาล ทางเหนือของอิสราเอล โดยผู้เสียชีวิตเป็นชาวบ้านอายุ 40 กว่าปีและแม่ของเขาที่มีอายุ 70 กว่าปี ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กู้ภัย

แม้ว่า ทางการอิสราเอลจะสั่งให้ประชาชนในเมืองยูวาลและเมืองอื่น ๆ กว่า 40 แห่งในตอนเหนือของประเทศอพยพออกจากพื้นที่ไปตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคม สื่ออิสราเอลรายงานว่า ครอบครัวของเหยื่อเหตุการณ์ล่าสุดนี้ไม่ยอมอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยเพราะต้องการทำมาหากินในภาคการเกษตรต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า มีประชาชนชาวอิสราเอลกว่า 115,000 คนถูกอพยพออกจากทางเหนือของอิสราเอลไปแล้วเนื่องจากภาวะความตึงเครียดในพื้นที่ โดยที่ผ่านมา มีทหารอิสราเอล 12 นายและพลเรือน 7 คนที่เสียชีวิต รวมทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 170คนจากจรวดที่ยิงมาจากเลบานอน ส่วนกลุ่มเฮซบอลลาห์รายงานว่า นักรบกว่า 150 คนของตนและพลเรือน 20 คนเสียชีวิตจากการโจมตีใส่กันและกันเกือบรายวันในช่วงที่ผ่านมา

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG