ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาอเมริกันตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจสืบสวนกรณีลอบสังหารทรัมป์


อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปรากฏตัวที่การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2024
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปรากฏตัวที่การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2024

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจที่ประกอบด้วยสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสัปดาห์หน้า เพื่อสืบสวนเหตุการณ์พยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากการเปิดเผยของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ไมค์ จอห์นสัน

ขณะนี้ สมาชิกวุฒิสภาและสภาล่างของสหรัฐฯ ต่างเตรียมรับฟังคำให้การของคิมเบอร์ลีย์ ชีเทิล ผู้อำนวยการสำนักงานอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ U.S. Secret Service และคริสโตเฟอร์ วเรย์ ผอ.สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ เกี่ยวกับเหตุการณ์สะเทือนวงการการเมืองอเมริกัน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งคน บาดเจ็บสองคน

ส.ส.ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวกับสถานีข่าวฟ็อกซ์นิวส์ว่า "สาเหตุที่เราทำเช่นนั้นเพราะเป็นวิธีตรวจสอบที่เจาะจงกว่า รวดเร็วกว่า และไม่มีอุปสรรคจากกระบวนการต่าง ๆ ขัดขวาง"

และว่า "สมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตจะสามารถล้วงลึกถึงเหตุการณ์นี้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่ประชาชนอเมริกันจะได้รับคำตอบที่พวกเขาสมควรได้รับ"

ส.ส.จอห์นสัน คือหนึ่งในสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ออกมาเรียกร้องให้ ผอ.Secret Service ลาออกจากตำแหน่ง โดยเธอมีกำหนดขึ้นตอบคำถามรัฐสภาในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับเหตุลอบสังหารครั้งนี้

โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่ามือปืน คือ โธมัส แมทธิว ครูกส์ วัย 20 ปี ปีนขึ้นไปบนหลังคาของอาคารที่อยู่ไม่ไกลจากเวทีปราศรัยของทรัมป์ก่อนที่จะก่อเหตุลอบยิงอดีตประธานาธิบดีผู้นี้ได้อย่างไร?

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG