ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อต่างชาติร่วมรายงาน 'ทักษิณ' จ่อถูกสอบเพิ่มคดี ม.112


ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย และบุตรสาว แพทองธาร ชินวัตร
ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย และบุตรสาว แพทองธาร ชินวัตร

สื่อต่างชาติหลายสำนักยังคงติดตามรายงานข่าวการดำเนินคดีต่ออดีตนายกรัฐมนตรีไทย ทักษิณ ชินวัตร ผู้เดินทางกลับไทยเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงคดีอาญามาตรา 112 ที่นายทักษิณถูกตั้งข้อหาไว้ตั้งแต่เมื่อ 8 ปีก่อน

สื่ออัลจาซีรารายงานว่า สำนักงานอัยการสูงสุดของไทยกำลังพิจารณาสำนวนคำฟ้องว่าจะเอาผิดต่อนายทักษิณในคดีอาญามาตรา 112 นี้หรือไม่ หลังจากที่ได้รับหลักฐานล่าสุดเป็นเอกสารบันทึกคำให้การและหนังสือร้องขอความเห็นธรรมจากนายทักษิณ

ทักษิณ ชินวัตร ถูกฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ จากการให้สัมภาษณ์ที่เกาหลีใต้เมื่อปี พ.ศ. 2559 หลังจากการรัฐประหารล้มรัฐบาลที่นำโดยนางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สื่อเอพีและเอบีซีรายงานว่า นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การที่คดีมาตรา 112 ถูกเลื่อนพิจารณานานถึง 7 ปี เนื่องจากทักษิณมิได้อยู่ในประเทศไทย

โดยคำประกาศล่าสุดจากสำนักงานอัยการสูงสุดนี้หมายความว่า หากทักษิณได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระตามกำหนดรับโทษ 180 วันหลังการอภัยโทษ เขาอาจต้องถูกอายัดตัวกลับเข้าเรือนจำอีกครั้งจากคดีมาตรา 112 นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ ติดต่อสอบถามไปยังทนายความของทักษิณเพื่อขอความเห็น แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

รอยเตอร์ระบุด้วยว่า คำประกาศเรื่องการสอบสวนเพิ่มเติมต่อนายทักษิณในคดีอาญามาตรา 112 มีขึ้นหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การหาเสียงของพรรคก้าวไกลที่เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และมีจุดมุ่งหมายแอบแฝงในการล้มล้างการปกครอง

พรรคก้าวไกลที่กวาดเสียงข้างมากในการเลือกตั้งเมื่อปีก่อน ชูนโยบายการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 พร้อมกับการปฏิรูปด้านประชาธิปไตยอื่น ๆ ในการรณรงค์หาเสียงของพรรค ซึ่งชัยชนะของพรรคก้าวไกลได้สะท้อนว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไทยพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงหลังอยู่ภายใต้การปกครองโดยทหารมาเกือบทศวรรษ

เอพี รายงานว่า ผู้วิจารณ์กฎหมาย ม.112 มองว่าสิ่งนี้เป็นเครื่องมือในการจัดการผู้เห็นต่างทางการเมือง และการเดินขบวนประท้วงของแกนนำนักเรียนนักศึกษาที่สนับสนุนประชาธิปไตย ซึ่งเริ่มต้นเมื่อปี 2020 นั้นพยายามผลักดันให้มีการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ได้อย่างเปิดเผย ซึ่งเป็นประเด็นต้องห้ามในอดีตและนำไปสู่การดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มข้น

  • ที่มา: เอพี รอยเตอร์ เอบีซี และอัลจาซีรา

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG