ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกตามข่าว ‘ก้าวไกล’ ถูกฟ้องยุบพรรค


สมาชิกพรรคก้าวไกล ขณะรอฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 31 ม.ค. 2567
สมาชิกพรรคก้าวไกล ขณะรอฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 31 ม.ค. 2567

สื่อต่างประเทศหลายแห่งยังคงติดตามความเคลื่อนไหวด้านการเมืองไทยที่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกลที่เพิ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญไทยตัดสินให้พรรคนี้ที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนมากที่สุดแต่ไม่ได้เป็นรัฐบาลให้ยุติการรณรงค์ผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังมีผู้ยื่นคำร้องให้ยุบพรรคการเมืองนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ คือ ผู้ที่ยื่นฟ้องพรรคก้าวไกลต่อคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งในวันพฤหัสบดี โดยกกต. จะพิจารณาคำร้องนี้ก่อนจะตัดสินใจว่า จะส่งต่อให้กับศาลรัฐธรรมนูญเพื่อทำการตัดสินหรือไม่ต่อไป

ส่วนสื่อบลูมเบิร์กรายงานว่า นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ เป็นอีกคนที่ยื่นเรื่องแบบเดียวกันต่อกกต. เพื่อพิจารณายุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปีด้วย

ณพล จาตุศรีพิทักษ์ นักรัฐศาสตร์จาก ISEAS Yusof Ishak Institute ในสิงคโปร์ ให้ความเห็นว่า “ในระยะยาวนั้น หากศาลตัดสิน(ยุบ)พรรคก้าวไกล นี่จะเป็นแรงสะท้อนกลับที่สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับทั้งพรรคและสมาชิกพรรค แม้ว่า อุดมคติและการเคลื่อนไหว(ของพรรคก้าวไกล)ที่เป็นปัจจัยผลักดันให้พรรคได้ชัยชนะในการเลือกตั้งจะคงอยู่ต่อไปก็ตาม” ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ Australian Broadcasting Corporation (ABC) ของออสเตรเลียที่ติดตามสถานการณ์ตั้งแต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาในวันพุธว่า แผนการของพรรคก้าวไกลที่จะเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ขัดต่อรัฐธรรมนูญและเป็นการกระทำที่เทียบเท่ากับความพยายามล้มล้างการปกครอง ระบุว่า ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ชี้ว่า ภายใต้สภาพการณ์ที่เลวร้ายที่สุดจากพัฒนาการนี้คือ การที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 44 คนของพรรคก้าวไกลที่ลงนามในข้อเสนอแก้กฎหมายนี้ ซึ่งรวมถึง อดีตหัวหน้าพรรค นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อาจถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตก็เป็นได้

  • ที่มา: รอยเตอร์ บลูมเบิร์ก สถานีโทรทัศน์ ABC ของออสเตรเลีย

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG