ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นัดโหวตนายกฯ 22 ส.ค. ‘พิธา’ ลั่น ต้องจบที่สภา!: รอยเตอร์


(แฟ้มภาพ) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกับสื่อมวลชนในการประกาศชัยชนะการเลือกตั้ง ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล เมื่อ 15 พฤษภาคม (เอพี)
(แฟ้มภาพ) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกับสื่อมวลชนในการประกาศชัยชนะการเลือกตั้ง ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล เมื่อ 15 พฤษภาคม (เอพี)

การประชุมสภานัดต่อไปเพื่อรับรองผู้เสนอชื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะมีขึ้นในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ตามการเปิดเผยของประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้วินิจฉัยว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

รอยเตอร์ รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องดังกล่าวเนื่องจากนายพิธา ที่ถูกสภาปัดตกในการโหวตนายกมาสองครั้ง ไม่ใช่ผู้ร้องเรียนโดยตรง

ด้านนายพิธา กล่าวหลังศาลรธน.ไม่รับคำร้องจากผู้ตรวจการแผ่นดินว่าทางพรรคก้าวไกลยังไม่ยอมแพ้ในการต่อสู้เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และว่า “ปัญหาที่สภาก็ควรแก้ที่สภา”

ประเทศไทยยังอยู่ภายใต้รัฐบาลรักษาการตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ และรัฐสภายังเผชิญกับทางตันในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่มาหลายสัปดาห์แล้ว หลังจากพรรคก้าวไกลที่ชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม ต้องเผชิญแรงต้านจากส.ส.และสว.ฝ่ายอนุรักษ์นิยมและกองทัพอย่างรุนแรง จากการผลักดันนโยบายที่มุ่งเป้ากลุ่มนายทุนใหญ่และกองทัพ

ฝั่งพรรคเพื่อไทยที่ได้รับคะแนนเสียงมาเป็นอันดับสองในการเลือกตั้ง ถอนตัวจากการสนับสนุนพรรคก้าวไกลหลังวาระการเสนอชื่อพิธาซ้ำถูกปัดตกไป และทางพรรคพยายามระดมเสียงสนับสนุนจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ส.ส.และสว.ที่มีทหารหนุนหลัง ให้สนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ คนหนึ่งของพรรคให้เป็นผู้นำรัฐบาลชุดใหม่ แม้จะยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายเศรษฐา ซึ่งไม่มีประสบการณ์ด้านการเมืองจะได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG