ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้ ‘คามาลา แฮร์ริส’ ได้เสียงสนับสนุนพอเป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งปธน.


รองปธน.คามาลา แฮร์ริส ขึ้นปราศรัยที่ที่ทำการใหญ่ของทีมหาเสียงในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อ 22 ก.ค. 2567
รองปธน.คามาลา แฮร์ริส ขึ้นปราศรัยที่ที่ทำการใหญ่ของทีมหาเสียงในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อ 22 ก.ค. 2567

การสำรวจอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่า รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้ ขณะที่ เจ้าหน้าที่พรรคเตรียมสรุปกระบวนการเสนอชื่อแคนดิเดตอย่างเป็นทางการก่อนการประชุมใหญ่พรรคในเดือนหน้า

การรวบรวมข้อมูลโดยสำนักข่าวเอพีในช่วงดึกวันจันทร์พบว่า มีผู้แทน (delegate) พรรคเดโมแครตมากกว่า 2,200 คนที่สนับสนุนแฮร์ริส และตัวเลขนี้สูงกว่าเงื่อนไขเสียงส่วนใหญ่ที่ 1,976 เสียงที่รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันต้องได้รับในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต (Democratic National Convention – DNC) เพื่อจะก้าวขึ้นเป็นตัวแทนพรรคอย่างเต็มตัว โดยการเก็บตัวเลขนี้อ้างอิงแถลงการณ์ต่อสาธารณะของพรรคเดโมแครตจากรัฐต่าง ๆ และการสัมภาษณ์ตัวแทนรายบุคคล

เมื่อคืนวันจันทร์ แฮร์ริสระบุในแถลงการณ์ว่า “ดิฉันเฝ้ารอที่จะรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้”

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะประกาศถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ผู้นำเดโมแครตมีแผนที่จะจัดการลงมติออนไลน์ก่อนการประชุมใหญ่ที่มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 19-22 สิงหาคมอยู่แล้ว

ไฮเม แฮร์ริสัน ประธานคณะกรรมการระดับชาติของพรรคเดโมเเครต หรือ Democratic National Committee บอกผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า ทางพรรคจะเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ได้ภายในวันที่ 7 สิงหาคม โดยเจ้าหน้าที่พรรคจะประชุมในวันพุธเพื่อสรุปกระบวนการดังกล่าว

ทั้งนี้ ภายในไม่กี่ชั่วโมงนับตั้งแต่ได้รับการรับรองจากไบเดนเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ให้เป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งใหญ่ปลายปีนี้ แฮร์ริสระดมเงินสนับสนุนได้กว่า 80 ล้านดอลลาร์แล้ว

จนถึงบัดนี้ เจ้าหน้าที่เดโมแครตหลายคนได้ให้การรับรองการเป็นแคนดิเดตของรองประธานาธิบดีหญิงวัย 59 ปีผู้นี้แล้ว โดยยังไม่มีผู้ท้าชิงที่โดดเด่นประกาศตัวลงสมัครเป็นตัวเลือกแข่งกับแฮร์ริสเลย

แฟ้มภาพ: รองปธน.คามาลา แฮร์ริส (ซ้าย) และประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เพโลซี (ขวา) ยืนปรบมือให้กับปธน.โจ ไบเดน ขณะขึ้นกล่าวแถลงผลงานรัฐบาลประจำปี ที่อาคารรัฐสภา กรุงวอชิงตัน เมื่อ 1 มี.ค. 2565
แฟ้มภาพ: รองปธน.คามาลา แฮร์ริส (ซ้าย) และประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เพโลซี (ขวา) ยืนปรบมือให้กับปธน.โจ ไบเดน ขณะขึ้นกล่าวแถลงผลงานรัฐบาลประจำปี ที่อาคารรัฐสภา กรุงวอชิงตัน เมื่อ 1 มี.ค. 2565

หนึ่งในสมาชิกอาวุโสพรรคที่เพิ่งให้การรับรองการเสนอชื่อแฮร์ริส คือ แนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ที่ยังมีอิทธิพลสูงภายในพรรค โดยระบุในแถลงการณ์ในวันจันทร์ว่า “วันนี้ ดิฉันรู้สึกภูมิใจอย่างเหลือล้นและมีความรู้สึกมองเห็นโลกในแง่ดีอย่างมากสำหรับอนาคตของประเทศของเรา ที่จะรับรองรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ในการขึ้นเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา

ที่ผ่านมา ผู้ว่าการรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตหลายคนจากทั่วประเทศได้ให้การรับรองแฮร์ริสแล้วเช่นกัน ขณะที่ มีชื่อของบางคนที่ถูกพูดถึงในฐานะผู้ที่อาจถูกเสนอชื่อเป็นคู่หูเข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน แม้แฮร์ริสจะยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นต่อสาธารณะว่า กำลังพิจารณาผู้ใดอยู่ก็ตาม

ในส่วนของเสียงจากคู่แข่งนั้น ทีมงานหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกแคมเปญโฆษณาที่มีเนื้อหาว่า แฮร์ริสรู้ดีอยู่แล้วว่า ไบเดนในวัย 81 ปีอ่อนแอลงเรื่อย ๆ ทางทางร่างกายและสมอง โดยระบุว่า “คามาลาร่วมรับรู้อยู่แล้ว” และว่า “เธอร่วมปิดบังสภาพถดถอยด้านความสามารถทางสมองที่เห็นกันชัดเจนของโจ แต่คามาลารู้ดีว่า โจไม่สามารถปฏิบัติงานได้แล้ว เธอถึงทำเช่นนั้น” ก่อนจะที่มีการกล่าวอ้างว่า “คามาลาคือผู้รับผิดชอบต่อความล้มเหลวนี้”

แต่แฮร์ริสก็ไม่ได้นิ่งเฉยและออกมาโต้กลับในระหว่างการหาเสียงในวันจันทร์ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการพาประเทศของเราถอยหลังไปยังช่วงเวลาก่อนที่ชาวอเมริกันหลายคนจะมีเสรีภาพและสิทธิ์เต็มที่ แต่เราเชื่อในอนาคตที่สดใสกว่านี้ที่จะรอชาวอเมริกันทั้งหมดอยู่”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG