ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเดโมแครต-ผู้บริจาคเงิน จับมือหนุนแฮร์ริสชิงปธน.แทนไบเดน


รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส
รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส ได้รับการสนับสนุนจากบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครต ผู้ว่าการรัฐ และผู้บริจาคเงิน เพื่อให้เธอเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ประกาศถอนตัวเมื่อวันอาทิตย์

โดยหลังจากประกาศสละสิทธิ์ ไบเดนได้ทวีตข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า ตนขอสนับสนุนและรับรองให้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต เพื่อแข่งขันกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

รองปธน.แฮร์ริส วัย 59 ปี ตอบรับทันทีว่าเธอจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเพื่อเลือกตั้งปธน. แม้ว่าคะแนนนิยมในตัวเธออาจไม่แตกต่างมากนักกับปธน.ไบเดน จากผลการสำรวจความเห็นคนอเมริกันทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจบางสำนักชี้ให้เห็นว่า เธอมีโอกาสมากกว่าไบเดนเล็กน้อยในการเอาชนะอดีตปธน.ทรัมป์ และมีบางโพลล์ที่แสดงให้เห็นว่า เธอมีคะแนนนิยมเหนือกว่าทรัมป์เสียอีก

 

Reuters

July 21, 2024

President Biden withdraws from the 2024 presidential election race

Biden immediately backed Vice President Kamala Harris as the party's nominee. Biden's endorsement encourages the delegates to vote for Harris, but they aren't required to vote for her.

“I am honored to have the President’s endorsement and my intention is to earn and win this nomination.”

Vice President Kamala Harris In a statement on X, formerly known as Twitter

Learn more about Harris

AP

A possible virtual vote

Prior to Biden's announcement, the Democratic Party was considering holding a virtual vote of delegates before the official Democratic National Convention, set to take place Aug. 19-22.

AP

Party leaders appear to be quickly lining up to support Harris

If the party holds the virtual vote and Harris receives a majority of the delegates' votes, she would become the Democratic presidential nominee. | Learn more

AP

If no candidate receives a majority, the nominee would be selected in an open convention

If the virtual vote is held but a majority winner does not emerge, the decision moves to the August convention. | Learn more about an “open convention”

Reuters

Facing off against Trump and Vance

The Democratic Party faces a tight timeline to coalesce around a new nominee and mount a competitive general election campaign against Republican presidential nominee Donald Trump and vice presidential nominee J.D. Vance.

Up next

Meet the Democrats who could replace Biden

Numerous party officials have said they support Harris to replace Biden as the party’s standard-bearer against Trump. But others want to open next month’s Democratic National Convention to other nominations. | These are the likeliest contenders.

จาก สว.แคลิฟอร์เนีย สู่แคนดิเดตปธน.?

คามาลา แฮร์ริส เคยดำรงตำแหน่ง สว.รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่ไบเดนจะเลือกเธอให้ลงสมัครคู่กันในตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 ซึ่งเป็นการแข่งขันกับคู่ของทรัมป์และไมค์ เพนซ์ โดยตัวแทนของพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะ แต่ทรัมป์ปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้

หลังการประกาศถอนตัวของไบเดนเมื่อวันอาทิตย์ แฮร์ริสมีแถลงการณ์ว่า เธอจะทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างเอกภาพในพรรคเดโมแครตและประเทศนี้ และเพื่อเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ "เรามีเวลา 107 วันจนถึงวันเลือกตั้ง เราจะสู้ และเราจะชนะไปด้วยกัน"

ทั้งนี้ หากแฮร์ริสได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคแทนปธน.ไบเดน เธอจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเป็นสตรีผิวดำคนแรกและผู้มีเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกที่ได้เป็นตัวแทนของพรรคใหญ่ในการชิงตำแหน่งปธน.

ในวันอาทิตย์ ActBlue เว็บไซต์ระดมเงินบริจาคของพรรคเดโมแครต ระบุว่า มีเงินบริจาคจากรายย่อยเข้ามาให้คณะหาเสียงของแฮร์ริสเพิ่มอีก 46.7 ล้านดอลลาร์เฉพาะวันอาทิตย์วันเดียว แตกต่างจากช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่กระแสเงินบริจาคให้กับคณะหาเสียงของไบเดนลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากผู้บริจาครายใหญ่ สืบเนื่องจากผลงานที่ไม่ดีนักของไบเดนในการดีเบตรอบแรกกับทรัมป์เมื่อปลายเดือนมิถุนายน

ขณะเดียวกัน ผู้นำพรรคเดโมแครตหลายคนออกมาประกาศสนับสนุนรองปธน.แฮร์ริส ทันที รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และภริยา ฮิลลารี คลินตัน ผู้เคยเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2016

แต่ทางอดีตปธน.บารัค โอบามา ยังมิได้ออกมาแถลงว่าจะสนับสนุนแฮร์ริส หรือผู้สมัครคนอื่นหรือไม่

ท่าทีของทรัมป์และพรรครีพับลิกัน

หลังจากที่ไบเดนประกาศถอนตัว ทรัมป์โพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่า "โจ ไบเดนผู้คดโกงไม่เหมาะที่จะชิงตำแหน่งปธน. และไม่เหมาะเลยที่จะทำหน้าที่ปธน." และยังบอกว่า แฮร์ริสก็ไม่ต่างกัน โดยระบุกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "แฮร์ริสยิ่งง่ายต่อการเอาชนะมากกว่าโจ ไบเดน เสียอีก"

ด้านสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีไบเดนลาออกจากตำแหน่งทันที รวมทั้ง ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งระบุในแถลงการณ์ว่า “ถ้าโจ ไบเดน ไม่เหมาะสมจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เขาก็ไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดี เขาต้องลาออกทันที (การรอการเลือกตั้งใน)วันที่ 5 พฤศจิกายนนั้นใช้เวลานานเกินไป”

อย่างไรก็ตาม หากไบเดนลาออกทันทีตอนนี้ รองปธน.แฮร์ริสจะขึ้นทำหน้าที่แทนจนถึงอย่างน้อยวันที่ 20 มกราคม ปีหน้า ซึ่งเป็นวันปฏิญาณตนของผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้

  • ที่มา: ห้องข่าววีโอเอ ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG