ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศูนย์บัญชาการนาโต้ช่วยยูเครนเล็งเปิดทำการในเดือนกันยายน


เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาฯ นาโต้ ที่มาร่วมการประชุมสุดยอด European Political Community ที่อังกฤษ
เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาฯ นาโต้ ที่มาร่วมการประชุมสุดยอด European Political Community ที่อังกฤษ

เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า กองบัญชาการแห่งใหม่ของกลุ่มพันธมิตรนี้ที่จะทำหน้าที่ประสานงานด้านการช่วยเหลือทางทหารให้ยูเครนจะเปิดทำการในเดือนกันยายนนี้

กองบัญชาการดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่เยอรมนี โดยจะมีนายพลระดับ 3 ดาวดูแลทีมงานบุคลากรราว 700 คน

ผู้นำนาโต้บรรลุข้อตกลงจัดตั้งกองบัญชาการแห่งใหม่นี้ระหว่างร่วมการประชุมสุดยอดที่กรุงวอชิงตันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะทำให้การประสานงานด้านความช่วยเหลือสำหรับยูเครนมีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำให้การคาดการณ์ส่งความช่วยเหลือง่ายขึ้นด้วย

สโตลเทนเบิร์กประเมินช่วงเวลาเปิดทำการของกองบัญชาการนี้ก่อนเข้ารว่มประชุมกับผู้นำยุโรปราว 50 คนในอังกฤษ โดยหนึ่งในนั้นก็คือ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ที่เปิดเผยกับสื่อว่า น่าจะมีการลงนามในข้อตกลงด้านความมั่นคงใหม่หลายฉบับด้วย

ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้สกัดโดรนจำนวน 16 ลำและขีปนาวุธนำวิถีอีก 2 ลูกที่รัสเซียส่งมาโจมตีในช่วงคืนก่อนหน้าไว้ได้

กองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า การสกัดอาวุธเหล่านี้เกิดขึ้นเหนือน่านฟ้าเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ คาร์คิฟ เคียฟ โพลตาวาและซาปอริซห์เชีย

เซอร์ฮีย์ ลีแซก ผู้ว่าการเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ ระบุในโพสต์ทางแอปเทเลแกรมว่า การโจมตีโดยรัสเซียนั้นทำให้ประชาชน 2 คนได้รับบาดเจ็บและอาคารที่พักอาศัย 14 แห่งได้รับความเสียหายด้วย

ส่วน เซอร์ฮีย์ โพพโก หัวหน้าฝ่ายบริหารกรุงเคียฟ กล่าวว่า ภัยคุกคามจากการโจมตีทางอากาศทำให้มีการเปิดสัญญาณเตือนภัยทั่วเมืองขึ้น แต่ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศก็สามารถยิงโดรน 2 ลำที่พุ่งมายังเมืองหลวงของยูเครนตกก่อนถึงเป้าหมายได้

ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เดินทางมาถึงที่จัดการประชุมสุดยอด European Political Community ที่เมืองวู้ดสต็อก เขตปกครองอ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อ 18 ก.ค. 2567
ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เดินทางมาถึงที่จัดการประชุมสุดยอด European Political Community ที่เมืองวู้ดสต็อก เขตปกครองอ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อ 18 ก.ค. 2567

ในวันเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ได้ทำลายโดรนทางอากาศ 33 ลำและโดรนทางน้ำ 10 ลำที่ยูเครนส่งมาสำเร็จ โดยระบุว่า โดรนทางน้ำถูกส่งมาที่คาบสมุทรไครเมีย ส่วนโดรนทางอากาศนั้นถูกยิงตกเหนือไครเมียและบรีแยงสก์

เมื่อวันพุธ รัสเตม อูเมรอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน แจ้งต่อที่ประชุม Aspen Security Forum ว่า ทหารัสเซียจำนวน 500,000 นายกำลังล้อมยูเครนอยู่ และรัสเซียมีแผนจะส่งทหาร 200,000-300,000 นายมาประจำการเพิ่มในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วย

อูเมรอฟ ยังแจ้งต่อที่ประชุมซึ่งเป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นที่เมืองแอสเพน รัฐโคโรลาโด ว่า ทหารรัสเซีย 550,000 นายถูกสังหารหรือได้รับบาดเจ็บตั้งแต่สงครามที่เริ่มจากการรุกรานของรัสเซียปะทุขึ้นเมื่อกว่า 2 ปีก่อน และว่า รัสเซียมุ่งใช้งานทหารรับจ้างอย่างหนักเพื่อดำเนินแผนงานของตน โดยมีการจ้างนักรบมาจากแอฟริกาด้วย

นอกจากนั้น รัสเซียและยูเครนทำการแลกตัวเชลยศึกกันอีก 95 คนในวันพุธ ทำให้ตัวเลขเชลยที่มีการแลกกันระหว่างทั้งสองประเทศเพิ่มเป็น 190 คนแล้ว

การแลกเชลยศึกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในช่วง 7 สัปดาห์ และเป็นครั้งที่ 54 ตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นผู้ประสานงานอำนวยความสะดวกครั้งนี้ และประธานาธิบดีเซเลนสกีได้ขอบคุณยูเออีสำหรับความช่วยเหลือด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG