ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้เตือนแพทย์ผละงานประท้วงอาจโดนคดีตามกฎหมาย


แพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ประท้วงแผนรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มเติมของรัฐบาลโสมขาว ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ 21 ก.ย. 2024 (รอยเตอร์)
แพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ประท้วงแผนรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มเติมของรัฐบาลโสมขาว ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ 21 ก.ย. 2024 (รอยเตอร์)

รัฐบาลเกาหลีใต้ ออกโรงเตือนไปถึงเหล่าแพทย์ที่ผละงานประท้วง ให้กลับไปทำงานทันทีหรือเตรียมเผชิญกับการดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังการประท้วงของเหล่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเหล่านี้ทำให้เกิดการยกเลิกการผ่าตัดและกระทบต่อการทำงานในโรงพยาบาลเกาหลีใต้

แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้ราว 7,800 คนทั่วประเทศผละงานประท้วงในสัปดาห์นี้ เพื่อคัดค้านแผนการของรัฐบาลโสมขาวในการเพิ่มโควต้านักศึกษาแพทย์เพิ่มเติมอีก 2,000 คนในปีหน้า เพื่อรับมือกับปัญหาประชากรสูงวัยในประเทศ

ทางสมาคมแพทย์เกาหลี ที่เป็นตัวแทนของแพทย์ 140,000 คนในเกาหลีใต้ คัดค้านแผนการดังกล่าวของรัฐบาล โดยระบุว่ามหาวิทยาลัยต่างไม่พร้อมที่จะให้การศึกษาของแพทย์จำนวนมากขึ้นได้อย่างมีคุณภาพเพียงพอ และมองว่า มาตรการดังกล่าวของรัฐบาลที่จะเพิ่มนักศึกษาแพทย์อาจนำไปสู่ต้นทุนด้านสาธารณสุขที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากบรรดาแพทย์มีการแข่งขันที่จะให้การรักษาที่ไม่จำเป็นกับผู้ป่วยได้

สมาคมแพทย์เกาหลี ออกแถลงการณ์ในวันอังคาร ระบุว่า การเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คน “เป็นตัวเลขที่ไร้สาระ” และว่า “เราหวังว่า รัฐบาลจะคิดพิจารณาใหม่เกี่ยวกับแผนการดังกล่าว และออกนโยบายที่สะท้อนซุ่มเสียงของเหล่าแพทย์ฝึกหัดมากขึ้นกว่านี้”

ทั้งนี้ แพทย์ฝึกหัดมีบทบาทช่วยเหลือแพทย์ที่อาวุโสกว่าในการผ่าตัดหรือการดูแลผู้ป่วยใน แต่การผละงานประท้วงของเหล่าแพทย์ฝึกหัดได้ผลักภาระให้กับโรงพยาบาลในช่วงที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ เผยเมื่อวันพุธว่า ทางการได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับการผละงานนี้ 58 ครั้ง ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความล่าช้าในการผ่าตัดและการยกเลิกการรักษาพยาบาลอื่น ๆ เนื่องจากการประท้วงที่เกิดขึ้นนี้

ด้าน ลี ซัง มิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและความปลอดภัยเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ ว่า “การกระทำที่เอาชีวิตและความปลอดภัยของผู้คนเป็นตัวประกันนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สมควรไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม” และรัฐบาลได้มีคำสั่งอย่างเป็นทางการกับแพทย์ที่ผละงานประท้วงให้กลับไปทำงานตามปกติ และจะจัดการกับแพทย์ที่หยุดงานประท้วงตามกฎหมาย

ตามกฎหมายเกาหลีใต้อนุญาตให้รัฐบาลออกคำสั่งบังคับให้บรรดาแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกลับไปทำงานได้ หากมีสถานการณ์ร้ายแรงต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับ 30 ล้านวอน หรือราว 800,000 บาท รวมทั้งอาจถูกยึดใบประกอบวิชาชีพได้ตามกฎหมาย

ในการสำรวจล่าสุด พบว่าชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่สนับสนุนแผนการของรัฐบาล ผู้วิจารณ์บางรายชี้ว่าแพทย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพรายได้สูงในเกาหลีใต้ มัวแต่กังวลว่าการเพิ่มแพทย์เข้าไปในระบบสาธารณสุขจะทำให้เกิดการแข่งขันและทำได้รายได้ของพวกเขาลดลงไป

ข้อมูลล่าสุด เมื่อค่ำวันอังคาร แพทย์ฝึกหัด 8,820 คนจาก 13,000 คนทั่วประเทศ ยื่นใบลาออกจากโรงพยาบาลแล้ว แต่ไม่มีการอนุมัติลาออกแก่แพทย์เหล่านี้เลยแม้แต่รายเดียว ขณะที่ มีแพทย์ 7,813 คนที่ผละงานประท้วง อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG