ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ ซ้อมรบทางอากาศร่วมกันครั้งแรก


เกาหลีใต้ เผยว่าได้ซ้อมรบทางอากาศร่วมกับญี่ปุ่น และสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก ใกล้กับบริเวณคาบสมุทรเกาหลีเมื่อวันอาทิตย์ นับเป็นความร่วมมือทางทหาร 3 ฝ่ายครั้งแรกของทั้ง 3 ชาติ ตามรายงานของรอยเตอร์

กองทัพอากาศเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า การซ้อมรบทางอากาศมุ่งเป้าไปที่การเสริมสร้างศักยภาพในการรับมือภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

การซ้อมรับดังกล่าว มีการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดเชิงยุทธศาสตร์ B-52 ของกองทัพสหรัฐฯ และมีการใช้เครื่องบินขับไล่ของทั้ง 3 ชาติในการซ้อมรบร่วมครั้งนี้ด้วย

เมื่อเดือนสิงหาคมที่แคมป์เดวิด ในสหรัฐฯ ผู้นำญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ได้เห็นชอบที่จะจัดการซ้อมรบประจำปีร่วมกันของทั้ง 3 ประเทศ และจัดตั้งสายด่วนระหว่างกันเพื่อการสื่อสารในช่วงวิกฤตต่าง ๆ

สำหรับการซ้อมรบทางอากาศเมื่อวันอาทิตย์ ถือเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลกรุงวอชิงตัน และพันธมิตรเอเชียทั้ง 2 ของสหรัฐฯ ในการกระชับสัมพันธ์ท่ามกลางความตึงเครียดจากเกาหลีเหนือและอิทธิพลของจีนในภูมิภาค

และในวันอาทิตย์เช่นกัน กองทัพเรือเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้เสร็จสิ้นการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำ ในชื่อ Silent Shark ตามการเปิดเผยของกองทัพเรือเกาหลีใต้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG