ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์-พันธมิตรร่วมซ้อมรบ ท่ามกลางความตึงเครียดในเอเชีย-แปซิฟิก


กองทัพฟิลิปปินส์
กองทัพฟิลิปปินส์

กองกำลังจาก 5 ประเทศร่วมการซ้อมรบทางนาวีเป็นวันเเรกในวันจันทร์ ในน่านน้ำฟิลิปปินส์ประเทศเจ้าภาพ ซึ่งเป็น 'การเเสดงพลัง' ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคนี้

การซ้อมรบร่วมครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กว่า 1,800 คน กองทัพของฟิลิปปินส์ อังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ​ จะกินเวลารวม 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 13 ตุลาคม โดยเกิดขึ้นหลังจากที่สัปดาห์ที่เเล้วจีนพยายามสกัดชาวประมงฟิลิปปินส์ เข้าพื้นที่สันดอนสการ์โบโรห์ โชล (Scarborough Shoal)

บริเวณดังกล่าว ซึ่งจีนอ้างความเป็นเจ้าของในทะเลจีนใต้ เป็นพื้นที่ที่เกิดข้อพิพาททางทะเลที่รุนเเรงที่สุดในเอเชีย

การซ้อมรบที่กำลังเกิดขึ้น ใช้ชื่อว่า "ซามา ซามา" (Sama Sama) ในบริเวณด้านใต้ของเกาะลูซอน โดยรูปแบบปฏิบัติรวมถึง การฝึกกลยุทธ์สงครามต่อต้านเรือดำน้ำ การป้องกันทางอากาศ และงานค้นหาและช่วยชีวิต ตามข้อมูลของกองทัพเรือฟิลิปปินส์

ภาพการซ้อมรบในน่านน้ำฟิลิปปินส์เมื่อปี 2021
ภาพการซ้อมรบในน่านน้ำฟิลิปปินส์เมื่อปี 2021

ผู้บัญชาการทหารเรือของฟิลิปปินส์ พลเรือตรี ทอริบิโอ อะดาซี กล่าวที่พิธีเปิดการซ้อมรบว่า "ถ้าพิจารณาถึงการแสดงพลังและการร่วมภารกิจกันอย่างเเข็งขันของพันธมิตรและประเทศหุ้นส่วน ซามา ซามาเป็นมากกว่าการซ้อมรบทางทหาร"

ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ พลเรือโท ​คาร์ล โธมัส กล่าวว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกประเทศมีสิทธิ์ที่จะเดินเรือและปฏิบัติการในทะเลตะวันตกของฟิลิปปินส์ เป็นอิสระจาก...การถูกบังคับ...เป็นอิสระจากการถูกข่มขู่"

ทั้งนี้คำว่า ทะเลตะวันตกของฟิลิปปินส์ หรือ West Philippine Sea หมายถึงส่วนของทะเลจีนใต้ที่ทางการฟิลิปปินส์อ้างกรรมสิทธิ์

ในการซ้อมรบ ซามา ซามา สหรัฐฯ ส่งเรือมาร่วมซ้อมรบ 2 ลำ ขณะที่อังกฤษ แคนาดา และญี่ปุ่น ส่งเรือมาประเทศละ 1 ลำ

กองทัพเรือออสเตรเลีย ฝรั่งเศส อินโดนีเซียและนิวซีเเลนด์ ต่างส่งผู้เชี่ยวชาญและผู้สังเกตการณ์มาร่วมด้วย

พลเรือโท ​คาร์ล โธมัสของสหรัฐฯ กล่าวว่า "ทีมที่เเข็งแกร่งของชาติต่าง ๆ" ในการซ้อมรบครั้งนี้สามารถส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อผู้ใดก็ตามที่อาจเเสดงความก้าวร้าว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG