ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเริ่มการดำเนินคดีแบบปิดต่อนักข่าวอเมริกัน 'เกิร์ชโควิช'


รัสเซียเริ่มการดำเนินคดีแบบปิดต่อนักข่าวอเมริกัน 'เกิร์ชโควิช'
รัสเซียเริ่มการดำเนินคดีแบบปิดต่อนักข่าวอเมริกัน 'เกิร์ชโควิช'

รัสเซียเริ่มการดำเนินคดีแบบปิดต่อ นักข่าวอเมริกัน อีวาน เกิร์ชโควิช ในวันพุธ ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 15 เดือนเเล้วหลังจากที่เขาถูกจองจำในข้อหาเป็นสายลับ โดยการตั้งข้อหาของรัฐบาลมอสโกถูกมองอย่างกว้างขวางว่าไร้มูลเหตุและมีเหตุผลทางการเมืองเป็นเเรงจูงใจ

เกิร์ชโควิช เป็นนักข่าวของสื่อ 'เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล' เขาถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2023 ในข้อหาเป็นสายลับ ซึ่งทั้งนายจ้างของเขาและรัฐบาลอเมริกันต่างปฏิเสธข้อหานี้อย่างรุนเเรง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่าเกิร์ชโควิช ถูกควบคุมตัวอย่างไม่ถูกต้อง

การดำเนินคดีครั้งนี้เกิดขึ้นที่เมืองเยคาเตอรินเบิร์ก ที่อยู่ห่างจากกรุงมอสโกมาทางตะวันออก 1,400 กิโลเมตร

เจ้าหน้ามอสโกกล่าวหาว่าเกิร์ชโควิช "เก็บข้อมูลลับ" เกี่ยวกับที่ตั้งทางทหาร แต่จนถึงปัจจุบันทางการรัสเซียยังไม่นำเสนอหลักฐานอย่างเปิดเผยเพื่อสนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าวเลย โดยนักข่าวผู้นี้ได้รับการรับรองจากกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียให้ทำงานในประเทศได้

สถานทูตรัสเซียที่กรุงวอชิงตันไม่ได้ตอบกลับอีเมลของวีโอเอโดยทันทีเมื่อนักข่าวขอความเห็นในเรื่องนี้

ทั้งนี้การดำเนินคดีแบบปิดเป็นเรื่องปกติในรัสเซียสำหรับคดีที่เกี่ยวกับข้อหาลักษณะนี้

ข้อกล่าวหาที่เกิร์ชโควิชเผชิญมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

เอ็มมา ทัคเกอร์ บรรณาธิการใหญ่ของเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลกล่าวในจดมหายเปิดผนึกเมื่อวันอังคารว่าการดำเนินคดีนี้จะไม่ใช่การแสดงให้เห็นถึงความยุติธรรม

ทั้งนี้เกิร์ชโควิชคือหนึ่งในสองผู้สื่อข่าวอเมริกันที่ถูกคุมขังในรัสเซีย โดยอีกคนหนึ่งคือ อัสซู เคอร์มาเชวา สัญชาติรัสเซียอเมริกันที่ทำงานให้กับ Radio Free Europe/Radio Liberty ซึ่งเป็นสื่อในเครือเดียวกับวีโอเอ

เคอร์มาเชวา ถูกกล่าวหาว่าไม่มาลงทะเบียนด้วยตนเองว่าเป็น "บุคคลต่างชาติ" และเผยเเพร่สิ่งที่รัฐบาลเครมลินเห็นว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับกองทัพรัสเซีย

เคอร์มาเชวาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลอเมริกันเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเธอโดยทันที

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG