ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลรัสเซียสั่งยืดเวลาคุมขังผู้สื่อข่าวในเครือเดียวกับวีโอเอ


อัลซู คูร์มาเชวา บรรณาธิการสื่อ Radio Free Europe/Radio Liberty (REF/RL) ถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้วในข้อหาไม่ลงทะเบียนแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ต่างชาติ เข้าร่วมฟังคำพิพากษายืดระยะเวลาควบคุมตัวก่อนการพิจารณาคดีในรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2567
อัลซู คูร์มาเชวา บรรณาธิการสื่อ Radio Free Europe/Radio Liberty (REF/RL) ถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้วในข้อหาไม่ลงทะเบียนแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ต่างชาติ เข้าร่วมฟังคำพิพากษายืดระยะเวลาควบคุมตัวก่อนการพิจารณาคดีในรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2567

ศาลรัสเซียมีคำพิพากษาในวันจันทร์ให้ยืดระยะเวลาคุมขังเพื่อรอการพิจารณาคดีสำหรับผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันสังกัดสื่อในเครือเดียวกับวีโอเอไปจนถึง 5 มิถุนายน ตามรายงานของสำนักข่าวหลายแห่ง

อัลซู คูร์มาเชวา บรรณาธิการสื่อ Radio Free Europe/Radio Liberty (REF/RL) ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัด USAGM ของรัฐบาลสหรัฐฯ เช่นเดียวกับวีโอเอ ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมและคุมขังมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2023 โดยเธอถูกกล่าวหาว่า ไม่ลงทะเบียนแสดงตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ต่างชาติและเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับกองทัพรัสเซีย

คูร์มาเชวา และ Radio Free Europe/Radio Liberty ยืนยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาซึ่งหากมีการตัดสินในชั้นศาลว่าเธอกระทำผิดดังว่า ก็จะต้องโทษจำคุกสูงสุดเป็นเวลาถึง 15 ปี

สตีเฟน แคปปัส ประธาน REF/RL ระบุในแถลงการณ์ตอบโต้คำสั่งขยายเวลาควบคุมตัว คูร์มาเชวา ว่า “การจำคุกอัลซู นั้นเป็นสิ่งที่ร้ายแรงจนรับไม่ได้ในวันนี้ เช่นเดียวกับตั้งแต่เมื่อ 6 เดือนก่อน” และว่า “ข้อหาที่มีการฟ้องต่ออัลซูนั้นไม่มีมูลความจริง ไม่ได้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย เป็นกลการเมือง และอัลซูและครอบครัวของเธอก็ต้องรับชะตากรรมอันโหดร้ายอย่างไม่เป็นธรรม รัสเซียต้องยุติเรื่องหลอกลวงนี้และปล่อยตัวอัลซูโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทันที”

คูร์มาเชวา ที่ถือทั้งสัญชาติรัสเซียและอเมริกา เดินทางมายังรัสเซียตั้งแต่เดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว เนื่องจากเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับครอบครัว แต่ทางการรัสเซียยึดพาสปอร์ตของเธอไว้ ขณะกำลังจะเดินทางออกนอกประเทศในเดือนมิถุนายน ซึ่งทำให้เธอต้องรอจนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวในเดือนตุลาคม

ขณะปรากฏตัวต่อหน้าศาลในวันจันทร์ คูร์มาเชวา บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตัวเธอ “มีสุขภาพที่ไม่ดีมาก” และว่าเธอได้รับการรักษาทางแพทย์ “ขั้นต่ำ” พร้อมระบุว่า สภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำนั้น “ย่ำแย่อย่างมาก” และว่า ในห้องขังของเธอนั้น มีรูที่พื้นที่มีเอาไว้ใช้ทำธุระส่วนตัวต่างห้องสุขา

คูร์มาเชวา คือ หนึ่งในสองผู้สื่อข่าวอเมริกันที่ถูกคุมขังอยู่ในรัสเซีย โดยอีกรายหนึ่งคือ อีวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ที่ถูกจำขังมาครบหนึ่งปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในข้อหาจารกรรมข้อมูลซึ่งถูกมองว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ไร้มูลและมีแรงจูงใจทางการเมือง

วีโอเอส่งอีเมลไปยังสถานทูตรัสเซียในกรุงวอชิงตันเพื่อขอความเห็น แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงมอสโก บอกกับ วีโอเอ ว่า ทางการรัสเซียปฏิเสธคำขอของสถานทูตที่จะส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลไปพบคูร์มาเชวา

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG