ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผอ.หน่วยอารักขาผู้นำสหรัฐฯ ไขก๊อกลาออก จากเหตุทรัมป์ถูกลอบยิง


คิมเบอร์ลีย์ ชีเทิล ผู้อำนวยการสำนักงานรักษาความปลอดภัยประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ U.S. Secret Service ตอบคำถามคณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันจันทร์ที่ 22 ก.ค. 2024
คิมเบอร์ลีย์ ชีเทิล ผู้อำนวยการสำนักงานรักษาความปลอดภัยประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ U.S. Secret Service ตอบคำถามคณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันจันทร์ที่ 22 ก.ค. 2024

ผู้อำนวยการสำนักงานรักษาความปลอดภัยผู้นำสหรัฐฯ หรือ Secret Service ประกาศลาออกในวันอังคาร สืบเนื่องจากความผิดพลาดในการอารักขาอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากความพยายามลอบสังหารระหว่างการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันที่ 13 ก.ค.

คิมเบอร์ลีย์ ชีเทิล ซึ่งเข้ารับตำแหน่งผอ.สำนักงาน Secret Service เมื่อสองปีก่อน เผชิญเสียงเรียกร้องให้ลาออกหลังจากเกิดเหตุมือปืนลอบยิงทรัมป์ขณะกำลังกล่าวปราศรัยในที่โล่งกว้าง

ชีเทิล ระบุในอีเมลที่ส่งให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงาน Secret Service ว่า "ขอแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อความผิดพลาดในการรักษาความปลอดภัยครั้งนี้" ด้วยการลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ

อย่างไรก็ตาม การลาออกของชีเทิลมิได้ทำให้ข้อสงสัยเรื่องการอารักขาอดีตปธน.ทรัมป์ ในวันที่ 13 ก.ค. จางหายไปด้วย รวมทั้งความกังวลเรื่องประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของ Secret Service ในช่วงเวลาสำคัญก่อนการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตในเดือนหน้า และการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

เมื่อวันจันทร์ ชีเทิลขึ้นตอบคำถามของคณะกรรมาธิการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และกล่าวว่า "เราล้มเหลว และในฐานะ ผอ. U.S. Secret Service ดิฉันขอแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดด้านการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด"

เธอยังบอกด้วยว่า "ความพยายามลอบสังหารอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. คือการปฏิบัติงานที่ล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของหน่วยงาน Secret Service ในรอบหลายทศวรรษ"

แต่ชีเทิลยืนยันระหว่างการตอบคำถามว่า เธอคือผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการนำพา Secret Service ในช่วงเวลาเช่นนี้

โธมัส แมทธิว ครูกส์ มือปืนวัย 20 ปี สามารถปีนขึ้นไปบนหลังคาอาคารห่างจากจุดที่ทรัมป์กล่าวปราศรัยราว 135 เมตร ก่อนที่จะใช้ปืนไรเฟิลยิงถากใบหูด้านขวาของทรัมป์ และสังหารผู้ร่วมงานหนึ่งคน บาดเจ็บอีกสองคน

ชีเทิล กล่าวต่อคณะกรรมาธิการฯ ว่า เจ้าหน้าที่ Secret Service ได้รับรายงานว่ามีบุคคลต้องสงสัยอยู่ในงานดังกล่าวด้วย และยอมรับว่าหลังคาที่ครูกส์ปีนขึ้นไปนั้นได้รับการระบุว่าเป็นหนึ่งในจุดที่มีความเสี่ยงหลายวันก่อนหน้านั้น แต่เธอไม่ตอบคำถามว่าทำไมจึงไม่มีเจ้าหน้าที่ไปประจำอยู่บนหลังคานั้น

ชีเทิลยังปฏิเสธการตอบคำถามหลายข้อเกี่ยวกับแผนรักษาความปลอดภัยในวันเกิดเหตุ โดยบอกว่ากำลังรอผลการสืบสวนอยู่ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ จากทั้งสองพรรค

หลังจากข่าวการลาออกของชีเทิลเผยแพร่ออกไป อดีตปธน.ทรัมป์ โพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่า "รัฐบาลไบเดน/แฮร์ริส มิได้ปกป้องผมอย่างเหมาะสม และผมถูกบังคับให้ต้องเอาตัวรับกระสุนเพื่อประชาธิปไตย เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่นั้น!"

ทางด้านประธานาธิบดีไบเดนมีแถลงการณ์ในวันอังคารว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้นจะไม่เกิดขึ้นอีก" พร้อมยืนยันว่าจะแต่งตั้งผอ.Secret Service คนใหม่เร็ว ๆ นี้ แต่มิได้บอกว่าเมื่อไร

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ อเลฮานโดร มายอร์คาส ได้แต่งตั้ง โรนัลด์ โรว์ เป็นรักษาการผู้อำนวยการ

คิมเบอร์ลีย์ ชีเทิล ทำงานกับ Secret Service มานาน 27 ปี แต่เคยออกไปรับตำแหน่งผู้บริหารด้านการรักษาความปลอดภัยของบริษัทเครื่องดื่ม PepsiCo เมื่อปี 2021 ก่อนที่ไบเดนจะขอเชิญกลับมาให้รับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานที่มีพนักงานราว 7,800 คนแห่งนี้

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG