ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลรัสเซียปัดไม่ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวอเมริกันที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับ


US journalist Evan Gershkovich stands inside a defendants' cage before a hearing to consider an appeal on his arrest at the Moscow City Court in Moscow, Apr. 18, 2023.
US journalist Evan Gershkovich stands inside a defendants' cage before a hearing to consider an appeal on his arrest at the Moscow City Court in Moscow, Apr. 18, 2023.

ศาลรัสเซียมีคำสั่งในวันอังคารที่ปฏิเสธคำร้องขอให้ปล่อยตัว เอฟวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวอเมริกันที่ถูกคุมขังเพื่อรอขึ้นรับฟังการพิจารณาคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่า เป็นสายลับให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อสืบหาข้อมูลในรัสเซียระหว่างการทำรายงานข่าวในประเทศนี้

เกิร์ชโควิช ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ปรากฏตัวในวันอังคาร โดยถูกสั่งให้ยืนอยู่ในพื้นที่เหมือนกล่องเหล็กติดกระจกภายในศาลกรุงมอสโก

ในวันนี้ ผู้สื่อข่าววัย 31 ปียื่นเรื่องขอให้ศาลอนุญาตให้เขาถูกกักบริเวณในบ้านพักเพื่อรอการพิจารณาคดี แทนที่จะถูกคุมขังในเรือนจำ

Moscow court hears appeal by WSJ reporter Evan Gershkovich
Moscow court hears appeal by WSJ reporter Evan Gershkovich

ทั้งนี้ ลินน์ เทรซี เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำรัสเซีย เข้าร่วมการรับฟังคำตัดสินของศาลด้วย หลังเข้าเยี่ยมเกิร์ชโควิชเมื่อวันจันทร์มาแล้ว

ก่อนศาลจะตัดสิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า เกิร์ชโควิช “มีสุขภาพแข็งแรงและกำลังใจเข้มแข็งดี ถ้าดูจากสภาพการณ์ที่เป็นอยู่” หลังถูกตำรวจรัสเซียจับกุมตัวเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

บลิงเคนบอกกับผู้สื่อข่าวในญี่ปุ่น ระหว่างเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีกลุ่มจี7 ว่า สหรัฐฯ ยังคงที่จะ “เรียกร้องให้มีการปล่อยตัว(เกิร์ชโควิช)ทันทีจากการคุมขังอันไม่ยุติธรรมนี้”

รัสเซียจับกุมตัวเกิร์ชโควิชที่เมืองเยคาทรินเบิร์ก ในแคว้นอูรัล ซึ่งอยู่ห่างจากทางตะวันออกของกรุงมอสโกเป็นระยะทางราว 1,800 กิโลเมตร ระหว่างที่ทำรายงานข่าวอยู่ โดยมอสโกกล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐานว่า ผู้สื่อข่าวรายนี้ถูกจับ “คาหนังคาเขา” ระหว่างทำการสอดแนมและรวบรวมสิ่งที่รัสเซียอ้างว่าเป็นความลับของราชการเกี่ยวกับพื้นที่อุตสาหกรรมทหารของประเทศ

ทั้งหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal และรัฐบาลสหรัฐฯ ปฏิเสธคำกล่าวว่า เกิร์ชโควิชทำการจารกรรมในรัสเซีย โดยข้อหานี้มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี หากถูกพิพากษาว่า มีความผิดจริง

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เอลลา มิลแมนและมิคาอิล เกิร์ชโควิช ซึ่งเป็นแม่และพ่อของผู้สื่อข่าวรายนี้ได้รับจดหมายภาษารัสเซียที่เป็นลายมือของบุตรชาย ที่มีเนื้อความว่า “ผมต้องการจะบอกว่า ผมยังไม่สิ้นหวัง” และว่า “ผมอ่าน(หนังสือ) ผมออกกำลังกาย และผมก็กำลังพยายามเขียนอยู่”

มิลแมนและเกิร์ชโควิช ลี้ภัยออกมาจากอดีตสหภาพโซเวียตเมื่อปี ค.ศ. 1979 ก่อนจะมาอาศัยอยู่ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย โดยในครอบครัวนี้ สมาชิกใช้ภาษารัสเซียสื่อสารระหว่างกัน

ทั้งคู่ให้สัมภาษณ์ผ่านระบบวิดีโอคอลล์กับหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal และกล่าวว่า ต่างยังมองโลกในแง่ดีว่า บุตรชายของทั้งสองจะได้รับการปล่อยตัวในที่สุด โดยมิลแมนระบุว่า “นี่เป็นหนึ่งในคุณสมบัติของการเป็นคนอเมริกัน ที่เราซึมซับมา ... คือ มองโลกในแง่ดี (และ) เชื่อว่า เรื่องนี้จะจบลงด้วยดี” และว่า “แต่ดิฉันไม่ได้โง่นะคะ ดิฉันเข้าใจดีว่า มีปัจจัยอยู่หลายอย่าง”

มิลแมนยืนยันด้วยว่า บุตรชายของเธอ “รู้สึกว่าเป็นหน้าที่ของตนเองที่ต้องไปรายงานข่าว” จากรัสเซีย แม้หลังผู้สื่อข่าวชาติตะวันตกส่วนใหญ่จะเดินทางออกมาแล้ว เมื่อได้ยินประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้กองทัพรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว พร้อมระบุว่า “เขา(เอฟวาน)รักคนรัสเซียค่ะ”

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่าการที่เกิร์ชโควิชถูกคุมขังนั้น “ผิดกฎหมายเต็มที่” และแจ้งต่อครอบครัวของเขาว่า ตนกำลังเร่งทำงานเพื่อให้มีการปล่อยตัวผู้สื่อข่าวอเมริกันรายนี้

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า เกิร์ชโควิช “ถูกควบคุมตัวโดยมิชอบ” และถูกจับเป็นตัวประกันด้วย”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG