ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนปรับครม.ชุดใหญ่ รัฐมนตรีต่างประเทศ ‘ดมิโทร คูเลบา’ ยื่นลาออก


แฟ้ม - รัฐมนตรีต่างประเทศ ดมิโทร คูเลบา กล่าวกับสื่อเมื่อไปถึงที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม 29 ส.ค. 2024 (AP Photo/Virginia Mayo, File)
แฟ้ม - รัฐมนตรีต่างประเทศ ดมิโทร คูเลบา กล่าวกับสื่อเมื่อไปถึงที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม 29 ส.ค. 2024 (AP Photo/Virginia Mayo, File)

รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมิโทร คูเลบา หนึ่งในบุคคลที่เป็นที่รู้จักในเวทีโลกของยูเครน ยื่นใบลาออกจากเมื่อวันพุธ ก่อนการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหญ่ของกรุงเคียฟ ขณะที่การโจมตีของรัสเซียในวันเดียวกันนี้ คร่าชีวิตอีกอย่างน้อย 7 รายทางตะวันตกของประเทศ หลังจากเกิดเหตุนองเลือดไปเมื่อวันอังคาร ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดวันหนึ่งของสงครามยูเครนที่ดำเนินมากว่า 30 เดือน

คูเลบา วัย 43 ปี ไม่ได้ให้เหตุผลในการลาออก และการยื่นไขก๊อกของรัฐมนตรีรายนี้จะถูกนำมาหารือโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการประชุมครั้งต่อไป อ้างอิงจากโฆษกสภายูเครน รัสแลน สเตฟานชุค ที่ระบุผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค โดยก่อนหน้าในค่ำวันอังคาร รัฐมนตรี 4 รายยื่นใบลาออก จนกลายเป็นการยกเครื่องคณะรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเริ่มขึ้นเมื่อปี 2022

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ส่งสัญญาณในสัปดาห์ก่อนว่าการปรับครม.นั้นใกล้เข้ามาแล้ว ในช่วงที่สงครามเข้าสู่ขั้นสำคัญ ที่สมรภูมิรัสเซีย-ยูเครนจะดำเนินเข้าสู่ 1,000 วันในเดือนพฤศจิกายนนี้

ผู้นำยูเครนกล่าวในวันพุธระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ไซมอน แฮร์ริส ว่า ยูเครนต้องการ “พลังความสามารถใหม่ และนั่นรวมถึงด้านการทูตด้วย” แต่ยังไม่สามารถประกาศผู้ที่จะมาทำหน้าที่แทนคูเลบาได้ในตอนนี้ เนื่องจากยังไม่ทราบว่า ว่าที่ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศจะตอบรับการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกี จำเป็นต้องรักษาขวัญกำลังใจของทหารยูเครนท่ามกลางสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างรัสเซีย ที่กำลังเข้าสู่ฤดูหนาวอันโหดร้ายอีกปีของกรุงเคียฟ หลังจากรัสเซียเดินหน้าถล่มโครงข่ายพลังงานยูเครนไปแล้ว 70%

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ยังคงส่งทหารรุกคืบเข้าไปในตะวันออกยูเครน ซึ่งกองทัพกรุงเคียฟขาดแคลนกองกำลัง ระบบป้องกันทางอากาศ และขีปนาวุธพิสัยไกล เป็นการส่งสัญญาณว่าปูตินจะยังคงไม่ลดละความพยายามในการบดขยี้การต่อต้านของยูเครน

และในวันพุธ รัสเซียส่งขีปนาวุธและโดรนถล่มเมืองลวิฟช่วงข้ามคืน คร่าชีวิต 7 ราย และบาดเจ็บ 52 ราย อ้างอิงจากหน่วยกู้ภัยยูเครน ซึ่งสื่อ Tass ของรัสเซียรายงานการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่าเป็นการโจมตีที่มุ่งเป้าบริษัทอุตสาหกรรมกลาโหมยูเครน แต่นายกเทศมนตรีเมืองลวิฟ อันดรี ซาดอฟยี และ Ukrainian Catholic University โพสต์ภาพสมาชิกครอบครัวหนึ่งที่แม่และลูกสาว 3 คนเสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าวในบ้านของพวกเขา มีเพียงผู้เป็นพ่อที่รอดชีวิตด้วยอาการสาหัส

หนึ่งในผู้เสียชีวิต คือ ยารีนา วัย 21 ปี ซึ่งเป็นอดีตผู้จัดการองค์กรไม่แสวงผลกำไร European Youth Forum ที่สนับสนุนสิทธิเยาวชนระหว่างประเทศในยุโรป โดยเพื่อนร่วมงานของเธอโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊คว่า “เราจะไม่ลืมและไม่อาจให้อภัย” เหตุโจมตีนี้ได้

การโจมตีล่าสุดที่เมืองลวิฟ เมืองที่ห่างไกลจากแนวหน้าสมรภูมิแต่อยู่ใกล้กับพรมแดนโปแลนด์ที่เป็นสมาชิกนาโต้ เกิดขึ้นหลังจากรัสเซียยิงขีปนาวุธวิถีโค้ง 2 ลูกถล่มสถาบันการสื่อสารทางทหารโพลตาวา (Poltava Military Institute of Communications) และโรงพยาบาลในโพลตาวา ทางตะวันออกของยูเครน คร่าชีวิต 53 คน และบาดเจ็บเกือบ 300 คน ยิ่งตอกย้ำว่ายูเครนยังไม่มีศักยภาพทางทหารมากพอจะต่อสู้กับรัสเซียได้

สถาบันคลังสมอง Institute for the Study of War ในกรุงวอชิงตัน ระบุเมื่อค่ำวันอังคารว่า ปูตินเชื่อว่ารัสเซีย “สามารถชะลอและยึดครองยูเครนได้ในที่สุดด้วยการรุกคืบโจมตี และว่ารัสเซียสามารถบรรลุเป้าหมายของตนในสงคราม ด้วยการทำให้กองทัพยูเครนอ่อนล้าและเดินหน้าสู้รบต่อไปให้นานกว่าแรงสนับสนุนกรุงเคียฟจากชาติตะวันตก”

ผู้นำยูเครนยังต้องพิจารณาเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสำคัญเชิงนโยบายการทหารของอเมริกาต่อยูเครน

ระหว่างที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนดำเนินไปกว่า 30 เดือนนี้ รัฐมนตรีคูเลบา เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนคนที่ 2 รองจากเซเลนสกี ที่เป็นผู้ส่งสารของยูเครนออกไปในเวทีโลก ทั้งผ่านสื่อสังคมออนไลน์และการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศมากมาย โดยในเดือนกรกฎาคม รมต.คูเลบากลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของทางการยูเครน ที่เดินทางเยือนจีนนับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อปี 2022 และเขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020

ทั้งนี้ จะมีการประกาศผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนคูเลบาในวันพฤหัสบดี เช่นเดียวกับรัฐมนตรีรายอื่น ๆ ที่ลาออกไป โดยสื่อยูเครนหลายสำนัก อ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อว่า ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ อันดรี ซีบิฮา อาจเป็นหนึ่งตัวเลือกที่จะขึ้นมารับตำแหน่งแทนคูเลบา และมีแนวโน้มว่าผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของยูเครน จะเดินทางมาที่นิวยอร์ก เพื่อร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นโอกาสในการหาแรงสนับสนุนจากเวทีโลก

ขณะที่วาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปีของเซเลนสกีสิ้นสุดไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม แต่เขายังคงอยู่ในอำนาจต่อไปตามกฎอัยการศึก

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG