ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียส่งโดรน 45 ลำถล่มยูเครน


จนท.ดับเพลิงยูเครนเร่งเข้าควบคุมสถานการณ์ หลังการโจมตีของรัสเซียด้วยโดรนทำให้เกิดไฟไหม้ที่อาคารที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งในคาร์คิฟ เมื่อ 10 ก.พ. 2567
จนท.ดับเพลิงยูเครนเร่งเข้าควบคุมสถานการณ์ หลังการโจมตีของรัสเซียด้วยโดรนทำให้เกิดไฟไหม้ที่อาคารที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งในคาร์คิฟ เมื่อ 10 ก.พ. 2567

กองกำลังรัสเซียส่งโดรนจำนวน 45 ลำเข้าโจมตีหลายพื้นที่ทั่วยูเครนในวันอาทิตย์ เป็นเวลารวมกันนานถึง 5 ½ ชั่วโมง ขณะที่ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ยังคงพยายามเดินหน้าการปรับคณะรัฐมนตรีส่วนที่รับผิดชอบการทำสงครามกับรัสเซียอยู่ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

กองทัพอากาศยูเครนระบุในแถลงการณ์ว่า ฝ่ายตนสามารถยิงโดรนชาเฮดของอิหร่านที่รัสเซียส่งเข้ามาโจมตี 9 เขตปกครอง ซึ่งรวมถึงบริเวณชานเมืองกรุงเคียฟ ตกลงไป 40 ลำ

เจ้าหน้าที่กองกำลังยูเครนระบุในโพสต์ทางแอปเทเลแกรมว่า การโจมตีนานหลายชั่วโมงในวันอาทิตย์พุ่งเปาไปยังพื้นที่ด้านการเกษตรและโครงสร้างพื้นฐานตามแนวชายฝั่งของประเทศ โดยโดรนที่พุ่งเข้าไปในเขตปกครองมีโคลาอิฟทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย และทำให้เกิดไฟไหม้ รวมทั้งสร้างความเสียหายให้กับอาคารที่พักอาศัยหลายแห่ง

นอกจากนั้น ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 รายในเขตปกครองดนิโปรเปตรอฟสก์ โดยสาเหตุคือ เศษของโดรนที่ถูกยิงทำลายไปตกลงมาทำให้เกิดไฟไหม้ ตามการเปิดเผยของ เซอร์ฮีย์ ลีแซก ผู้ว่าการเขตปกครองนี้

ขณะเดียวกัน ตำรวจตระเวณชายแดนประเทศมอลโดวาเปิดเผยในวันอาทิตย์ด้วยว่า มีผู้พบเศษซากของโดรนชาเฮดใกล้ ๆ กับเมืองที่อยู่ติดชายแดนยูเครน แต่เศษซากที่ว่าไม่ได้เป็นอันตรายต่อชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง โดยมีการระบุในแถลงการณ์ว่า “มีข้อสังเกตุว่า เศษโดรนที่พบเจอนั้น มาจากโดรนลำหนึ่งที่ถูกระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของยูเครนยิงตก”

ในประเด็นนี้ ประธานาธิบดีไมอา ซานดู ของมอลโดวา โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ ว่า “สงครามรัสเซียในยูเครนกระทบเข้ามาใกล้บ้านเราในมอลโดวา อีกครั้งแล้ว” และว่า “การค้นพบเศษซากโดรนชาเฮดในพื้นที่ทางใต้ของมอลโดวาในวันนี้เป็นเครื่องเตือนใจอีกชิ้นหนึ่งถึงความเป็นจริงอันน่ากลัวที่เรากำลังเผชิญอยู่ ... การรุกรานของรัสเซียเป็นอันตรายต่อทั้งทวีป การสนับสนุนยูเครนต้องดำเนินต่อไป”

หน่วยงานข่าวกรองของกองทัพยูเครนเปิดเผยด้วยว่า การโจมตีครั้งล่าสุดของรัสเซียใช้ช่องอินเทอร์เน็ตของระบบสตาร์ลิงค์ ซึ่งเป็นของบริษัทสเปซ์เอ็กซ์ ของอภิมหาเศรษฐีอิลอน มัสก์ โดยยูเครนอ้างหลักฐานคำกล่าวหานี้ที่เป็นบันทึกบทสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารรัสเซีย 2 นายที่ดักฟังมาได้

รายงานเกี่ยวกับการที่กองทัพรัสเซียใช้ช่องสัญญาณสตาร์ลิงค์ในการรบมีออกมาเป็นระยะ ๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทแห่งนี้ต้องออกแถลงการณ์ทางสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ระบุว่า ตนไม่ได้ “ทำธุรกิจใด ๆ กับรัฐบาลหรือกองทัพรัสเซียอยู่เลย”

การส่งโดรนถล่มยูเครนในครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ ปธน.เซเลนสกี กำลังปรับเปลี่ยนผู้บัญชาการทางทหารของประเทศเพื่อคงไว้ซึ่งโมเมนตัมของการต้านการโจมตีโดยกองทัพรัสเซีย

กรุงเคียฟประกาศในวันอาทิตย์ว่า พลโทอเล็กซานเดอร์ พาเวลยุก อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม จะกลับมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของยูเครนอีกครั้ง โดยผู้ดำรงตำแหน่งก่อนหน้านี้คือ พันเอกโอเล็กซานดร์ ซีร์สกี ซึ่งเพิ่งถูกแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการทหารบกเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

พันเอกซีร์สกี ส่งสัญญาณว่า เป้าหมายที่จะลงมือทำการทันทีที่ตนเข้าทำหน้าที่คือ การหมุนเวียนเจ้าหน้าที่ทหารที่แนวหน้าของการรับและการระดมพลังเพื่อการรบจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในช่วงที่กองกำลังกรุงเคียฟกำลังมุ่งเน้นการตั้งรับเป็นหลักอยู่

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG