ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียอ้าง ยูเครนสอยเครื่องบินขนเชลยศึกชาติเดียวกันร่วง


ภาพจากวิดีโอของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ซึ่งได้รับการตรวจสอบแล้ว แสดงให้เห็นเปลวเพลิงขนาดใหญ่หลังเครื่องบินตกในหมู่บ้านยาโบลโนโวของภูมิภาคเบลโกรอด (ที่มา: Validated UGC video via AP)
ภาพจากวิดีโอของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ซึ่งได้รับการตรวจสอบแล้ว แสดงให้เห็นเปลวเพลิงขนาดใหญ่หลังเครื่องบินตกในหมู่บ้านยาโบลโนโวของภูมิภาคเบลโกรอด (ที่มา: Validated UGC video via AP)

รัสเซียกล่าวหายูเครนในวันพุธ ว่าตั้งใจยิงเครื่องบินขนส่งเชลยศึกชาวยูเครน 65 คน ขณะนำส่งไปแลกเปลี่ยนตัวเชลยศึก ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 74 ราย ตามการรายงานของรอยเตอร์

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า มีลูกเรือชาวรัสเซีย 6 ราย และทหารรัสเซียอีก 3 นาย อยู่บนเครื่องบินลำเลียงพลของกองทัพรุ่นอิลยูชิน IL-76 (Ilyushin) ที่ถูกยิงตกที่แคว้นเบลโกรอด ใกล้กับชายแดนยูเครน

แถลงการณ์กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า “ผู้นำของยูเครนทราบดี สืบเนื่องจากแนวทางปฏิบัติที่ตกลงกัน กำลังพลของยูเครนจะถูกลำเลียงด้วยเครื่องบินขนส่งไปยังสนามบินที่เบลโกรอดวันนี้เพื่อแลกเปลี่ยน (เชลยศึก)” และระบุด้วยว่า “ด้วยการกระทำอันเป็นการก่อการร้ายนี้ ผู้นำยูเครนได้เผยโฉมหน้าอันแท้จริง โฉมหน้าที่ไม่ใยดีกับชีวิตของพลเรือนของตน”

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน

มิไคโล โพลโดยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนกล่าวกับรอยเตอร์ว่า “ความเห็นจะออกมาหลังจากนี้ไม่นาน เวลาคือสิ่งที่เราต้องการเพื่อสะสางข้อมูลทั้งหมด”

วิดีโอที่โพสต์ในแอปพลิเคชันเทเลแกรมโดยช่อง Baza ที่สัมพันธ์กับฝ่ายความมั่นคงของรัสเซีย แสดงให้เห็นภาพอากาศยานขนาดใหญ่ตกลงในหมู่บ้านยาโบลโนโวของภูมิภาคเบลโกรอดและเกิดเปลวเพลิงขนาดใหญ่ โดยรอยเตอร์สามารถยืนยันว่าวิดีโอดังกล่าวเป็นของจริง

กระทรวงกลาโหมยูเครนไม่ได้ตอบรับการขอความเห็นของรอยเตอร์ในทันที แต่สำนักข่าว Interfax-Ukraine รายงานข้อความจากกระทรวงว่า ยังไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ แต่หากมีข้อมูลแล้วจะแจ้งให้ทราบ

อันเดรย์ คาร์ทาโปลอฟ นายพลเกษียณอายุราชการที่ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัสเซีย กล่าวในรายการโทรทัศน์ช่อง SHOT ว่า เป็นไปไม่ได้ที่ยูเครนจะแยกแยะเครื่องบินขนส่งออกจากเครื่องบินทหารไม่ได้ จึงมองว่าการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นโดยตั้งใจ

รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าใครอยู่บนเครื่องบินที่ถูกยิงตก แต่หากเป็นไปตามที่รัสเซียกล่าวอ้าง เหตุการณ์นี้จะเป็นเหตุการณ์ที่นองเลือดที่สุดที่เกิดขึ้นในแผ่นดินรัสเซียนับตั้งแต่สงครามกับยูเครนเริ่มขึ้น

วยาเชสลาฟ แกลดคอฟ ผู้ว่าการแคว้นเบลโกรอด กล่าวว่าเครื่องบินดังกล่าวตกลงในเขตโคโรชานสกี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเบลโกรอด และผู้โดยสาร 74 คนเสียชีวิตทั้งหมด โดยทีมสืบสวนและเจ้าหน้าที่กำลังทำงานในที่เกิดเหตุ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG