ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จัก โอเล็กซานดร์ ซีร์สกี ผบ. ทบ. ยูเครนคนใหม่


Russia Ukraine War Developments
Russia Ukraine War Developments

พลโทโอเล็กซานดร์ ซีร์สกี ซึ่งเป็นผู้นำปฏิบัติการภาคพื้นดินของกองทัพยูเครนมาตั้งแต่ปี 2019 ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ เมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนเข้าสู่ปีที่สาม โดยซีร์สกีขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนพลเอกเวลรี ซาลูสห์นี ซึ่งคาดว่ามีความขัดแย้งกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี

วีโอเอไทยชวนดูเรื่องราวบางส่วนของ ผบ. ทบ. ยูเครนคนใหม่ ตามการรวบรวมของรอยเตอร์


เกิดในรัสเซีย โตในยูเครน ขณะเป็นส่วนหนึ่งของโซเวียต

โอเล็กซานดร์ ซีร์สกี เกิดเมื่อเดือนกรกฎาคม 1965 ในแคว้นวลาดีมีร์ ประเทศรัสเซีย ขณะที่ยังเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ซีร์สกีอาศัยในยูเครนตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980

ซีร์สกีศึกษาที่วิทยาลัยทหาร Higher Military Command School ในกรุงมอสโก ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่เจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนมักไปศึกษาในช่วงเวลานั้น และจบการศึกษาเมื่อปี 1986 ก่อนรับราชการในกองทหารปืนใหญ่ของโซเวียตเป็นเวลาห้าปี

นักวิเคราะห์ด้านการทหารบางส่วนเชื่อว่า ยุทธวิธีในสนามรบของซีร์สกีสะท้อนถึงแนวทางการฝึกทางทหารตามลำดับชั้น ที่เขาเคยได้รับสมัยศึกษาที่โซเวียต

เจ้าของรหัส “เสือดาวหิมะ”

ซีร์สกีเป็นหัวหน้าของกองกำลังภาคพื้นดินของยูเครนในปี 2019 โดยก่อนหน้านี้ เขาเคยบัญชาการกองกำลังยูเครนเพื่อรับมือกับเหตุความไม่สงบที่มีรัสเซียอยู่เบื้องหลังมาตั้งแต่ปี 2014 ในเขตปกครองดอแนตสก์และลูฮันสก์ ซีร์สกีมีรหัสเรียกขานว่า “เสือดาวหิมะ”

ทำความรู้จัก โอเล็กซานดร์ ซีร์สกี ผบ. ทบ. ยูเครนคนใหม่
ทำความรู้จัก โอเล็กซานดร์ ซีร์สกี ผบ. ทบ. ยูเครนคนใหม่

ผู้นำชัยชนะครั้งใหญ่มาสู่ยูเครน

ซีร์สกีเป็นผู้นำชัยชนะมาสู่กองทัพยูเครนหลายครั้ง นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 โดยเขาสามารถนำทัพป้องกันกรุงเคียฟได้ในช่วงเดือนแรก ๆ ของเหตุรุกราน และได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ “วีรบุรุษแห่งยูเครน” ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของประเทศ เมื่อเดือนเมษายน 2022

ต่อมาในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน ซีร์สกีวางแผนและบัญชาการการโจมตีโต้กลับสายฟ้าแลบ ทำให้กองทัพรัสเซียต้องล่าถอยออกจากเมืองคาร์คีฟ และยึดพื้นที่ทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศกลับมาได้

การปฏิบัติการในเมืองบาคห์มุต

เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ซีร์สกีนำกองทัพยูเครนปฏิบัติการในเมืองบาคห์มุต ทางตะวันออกของประเทศ โดยทหารหลายพันนายของทั้งฝั่งยูเครนและรัสเซียเสียชีวิตในสมรภูมิที่เมืองดังกล่าว

นักวิเคราะห์การทหารบางส่วนตั้งคำถามว่า การสู้รบเพื่อเมืองที่ถูกทำลายเมืองเดียวนั้นคุ้มค่ากับนายทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ซีร์สกีกล่าวว่า การป้องกันเมืองบาห์คมุตได้ทำลายศักยภาพทางทหารของรัสเซีย และปราบปรามกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ได้

มอบขวัญและกำลังใจให้กองทัพ

ซีร์สกีกล่าวว่า เขาให้ความสำคัญกับขวัญและกำลังใจของกองทัพเป็นอันดับแรก โดยมักมีการเผยแพร่ภาพที่เขาเดินทางเยือนทหารตามแนวด่านหน้าเสมอ

ซีร์สกีเคยกล่าวกับสื่อตะวันตกว่า เขานอนคืนละ 4.5 ชั่วโมง และไปออกกำลังกายในยิมเพื่อผ่อนคลาย เขาแต่งงานแล้วและมีลูกชายสองคน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG