ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียกล่าวหายูเครนโจมตีตลาดในดอแนตสก์สังหาร 25 ศพ!


ความเสียหายจากการโจมตีที่ตลาดชุมชนเทกสติลช์ชิก เขตปกครองดอแนตสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2024
ความเสียหายจากการโจมตีที่ตลาดชุมชนเทกสติลช์ชิก เขตปกครองดอแนตสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2024

หัวหน้าเขตปกครองดอแนตสก์ซึ่งรัสเซียยึดไปจากยูเครน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า เกิดเหตุโจมตีตลาดในชุมชนแห่งหนึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก รวมทั้งเด็ก 2 คน

เดนิส พูชิลิน หัวหน้าเขตปกครองดอแนตสก์ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัสเซีย กล่าวว่า มีการโจมตีด้วยกระสุนปืนใหญ่หลายครั้ง ซึ่งเชื่อว่าถูกยิงมาจากพื้นที่ของยูเครน โดยทางรัสเซียได้ออกมากล่าวหาว่ายูเครนอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่ชุมชนเทกสติลช์ชิกแห่งนี้

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียมีแถลงการณ์ประณามว่า "การโจมตีครั้งนี้เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนของผู้ก่อการร้ายโดยยูเครน" และเสริมว่าเป็นอาวุธที่ได้รับมาจากชาติตะวันตก

นอกจากนี้ รัสเซียระบุด้วยว่า "การก่อการร้ายโดยรัฐบาลกรุงเคียฟนี้คือการแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ยูเครนไม่มีความปรารถนาทางการเมืองที่จะสร้างสันติภาพและยุติความขัดแย้งนี้ด้วยวิธีทางการทูต"

เขตปกครองดอแนตสก์คือหนึ่งในสี่เขตปกครองทางภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครนที่รัสเซียยึดครองและอ้างเป็นกรรมสิทธิ์เมื่อช่วงปลายปี 2022 ซึ่งก่อให้เกิดเสียงประณามไปทั่วโลก

Watch related report by Arash Arabasadi:

Dozens Dead, Injured After Shelling in Donetsk; Russia Blames Ukraine
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00

เซเลนสกีกังวลทรัมป์คืนทำเนียบขาว

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แสดงความกังวลต่อความเป็นไปได้ที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ อาจชนะการเลือกตั้งและกลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง โดยกล่าวว่า คำพูดของทรัมป์ที่ว่าตนสามารถยุติสงครามในยูเครนได้ใน 24 ชม. นั้น "เป็นอันตรายอย่างยิ่ง"

เซเลนสกี ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Channel 4 News ของอังกฤษเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ตนขอเชิญทรัมป์ซึ่งมีคะแนนนำหน้าผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันคนอื่น ๆ ในขณะนี้ ให้มาเยือนกรุงเคียฟ และขอให้ทรัมป์ช่วยทำตามที่ได้พูดหาเสียงไว้ให้ได้ คือการยุติสงครามยูเครนภายใน 24 ชม.

FILE - Ukraine's President Volodymyr Zelenskyy meets with international media in Riga, Latvia, Jan. 11, 2024.
FILE - Ukraine's President Volodymyr Zelenskyy meets with international media in Riga, Latvia, Jan. 11, 2024.

ผู้นำยูเครนแสดงความกังวลว่า หากทรัมป์ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ แนวทางการเจรจาสันติภาพของทรัมป์นั้นอาจนำไปสู่การสูญเสียครั้งใหญ่ของยูเครนต่อรัสเซีย

ที่ผ่านมา ทรัมป์เน้นย้ำว่าตนอยู่ในจุดที่สามารถเจรจาต่อรองให้สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนยุติลงได้ เนื่องจากตนมทีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งกับผู้นำรัสเซียและยูเครน

ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางการเมืองของโดนัลด์ ทรัมป์ เขากล่าวยกย่องประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน หลายครั้ง รวมทั้งหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG