ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย-จีน เสร็จสิ้นการร่วมซ้อมรบในทะเลญี่ปุ่น


FILE - Chinese navy sailors stand in formation on board the naval training ship Qi Jiguang, as it docks at Manila's port, Philippines, June 14, 2023. China just concluded joint exercises with Russia's sea forces in the Sea of Japan.
FILE - Chinese navy sailors stand in formation on board the naval training ship Qi Jiguang, as it docks at Manila's port, Philippines, June 14, 2023. China just concluded joint exercises with Russia's sea forces in the Sea of Japan.

รัสเซียและจีนเสร็จสิ้นการร่วมฝึกซ้อมรบในทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่ สองพันธมิตรมหาอำนาจนี้ยังคงเดินหน้ายกระดับและเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่เมื่อรัสเซียเริ่มทำการรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว มอสโกและปักกิ่งยิ่งใกล้ชิดกันมากขึ้นกว่าเคย ในแง่ของกิจการทางทหาร

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เป้าหมายหลักของการร่วมซ้อมรบกับจีนที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็คือ เพื่อ “เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความร่วมมือทางทะเล” ระหว่างสองประเทศ และเพื่อ “คงไว้ซึ่งเสถียรภาพและสันติภาพในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก”

แถลงการณ์ของกองทัพรัสเซียที่ออกมาในวันอาทิตย์เพื่อยืนยันว่า การร่วมซ้อมรบทางทะเลระหว่างสองพันธมิตรในครั้งนี้ได้จบลงแล้ว ระบุว่า “มีการฝึกซ้อมรบราว 20 ชุด ... ซึ่งรวมถึงการยิงปืนใหญ่ทางทะเล ทางชายฝั่ง และทางอากาศร่วมกัน “

ในการซ้อมรบครั้งนี้ กองทัพเรือรัสเซียส่งเรือรบต่อต้านเรือดำน้ำ 2 ลำ เรือลาดตระเวณ 2 ลำ และเรือช่วยรบอีกจำนวนหนึ่ง มายังทะเลญี่ปุ่น ขณะที่ จีนเปิดเผยว่า ตนได้ส่งเรือรบ 5 ลำ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถี มาร่วมแผนงานดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองประเทศส่งเครื่องบินจากกองทัพเรือของตนเข้าร่วมซ้อมรบด้วย

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จีนและรัสเซียได้ทำการซ้อมรบร่วมกันหลายครั้งแล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการประสานงานระหว่างกัน

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางเยือนกรุงมอสโกและได้ร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในการลงนามปฏิญญา 1 ฉบับที่มีเนื้อหายืนยันความเต็มใจของสองประเทศที่จะร่วมกันดำเนินแผนงาน “ลาดตระเวณร่วมเป็นปกติ” เพื่อ “ยกระดับความไว้ใจในกันและกัน”

และเมื่อเดือนที่แล้ว จีนและรัสเซียได้ทำการร่วมลาดตระเวณอากาศเหนือทะเลญี่ปุ่นและทะเลจีนตะวันออก ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ส่งเครื่องบินรบของตนออกมาบินระวังภัยไว้ก่อนทันที

การลาดตระเวณในเดือนที่แล้วถือเป็นครั้งที่ 6 ของความร่วมมือด้านนี้ระหว่างจีนและรัสเซีย ในพื้นที่ทะเลที่กล่าวมา นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2019 เป็นต้นมา

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG