ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ปูติน' ส่งสัญญาณขู่ชาติตะวันตกด้วยการขึ้นทดสอบเครื่องบินทิ้งระเบิด


ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน หลังทำการทดสอบบินเครื่องบินทิ้งระเบิดพลังนิวเคลียร์รุ่นปรับปรุงใหม่ เมื่อ 22 ก.พ. 2567
ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน หลังทำการทดสอบบินเครื่องบินทิ้งระเบิดพลังนิวเคลียร์รุ่นปรับปรุงใหม่ เมื่อ 22 ก.พ. 2567

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขึ้นทดสอบเครื่องบินทิ้งระเบิดพลังนิวเคลียร์รุ่นปรับปรุงใหม่ในวันพฤหัสบดี ซึ่งถูกมองว่า เป็นการส่งสัญญาณเตือนให้กับบรรดาชาติตะวันตกระลึกถึงความสามารถด้านอาวุธนิวเคลียร์ของมอสโก ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดใหญ่ที่กลุ่มพันธมิตรทางทหารนาโต้เรียกว่า “Blackjacks” นี้ คือ รุ่นที่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้นของเครื่องบินทิ้งระเบิดตั้งแต่สมัยสงครามเย็นซึ่งอดีตสหภาพโซเวียตเตรียมเพื่อใช้ในการจู่โจมระยะไกล กรณีเกิดสงครามนิวเคลียร์

สื่อโทรทัศน์ของรัฐบาลมอสโกเผยแพร่ภาพของปธน.ปูตินขณะปีนบันไดลงจากเครื่องบินลำดังกล่าว หลังทำการบินเสร็จสิ้น โดยผู้นำเครมลินยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วย กองทัพอากาศรัสเซียน่าจะรับเครื่องบินรุ่นนี้ที่ปรับปรุงพัฒนามาแล้วไปใช้งานได้ และระบุว่า เครื่องบินนี้ “ใช้เครื่องยนต์ใหม่ มีหลายอย่างที่เป็นของใหม่ การควบคุมก็ง่ายขึ้น เชื่อถือไว้วางใจได้”

ปธน.ปูติน ให้สัมภาษณ์สื่อ หลังร่วมบินทดสอบเครื่องบินทิ้งระเบิด
ปธน.ปูติน ให้สัมภาษณ์สื่อ หลังร่วมบินทดสอบเครื่องบินทิ้งระเบิด

การร่วมขึ้นทดสอบการบินของปธน.ปูตินในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่มอสโกและชาติตะวันตกกำลังขัดแย้งกันอยู่จากกรณีสงครามในยูเครนและกรณีการเสียชีวิตของ อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเครมลิน

รอยเตอร์อ้างคำพูดของนักการทูตรัสเซียและสหรัฐฯ บางรายที่กล่าวว่า นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ของสองมหาอำนาจด้านอาวุธนิวเคลียร์ของโลก ซึ่งแย่กว่าช่วงวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาปี 1962 ด้วย

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน กล่าวว่า เส้นทางการบินของเครื่องที่รัสเซียตั้งชื่อเล่นว่า “White Swans” (หงส์ขาว) ที่ปูติน ในวัย 71 ปี ขึ้นร่วมบินเป็นเวลา 30 นาที นั้นเป็นความลับ ตามรายงานของสื่อรัสเซีย

รายงานข่าวระบุว่า เครื่องบินรุ่น Tu-160M นี้มีความสามารถรับรองลูกเรือได้ 4 คน สามารถบรรทุกขีปนาวุธแบบร่อนหรือขีปนาวุธพิสัยใกล้ได้ 12 ลูก และสามารถบินโดยไม่ต้องหยุดพักและเติมเชื้อเพลิงได้เป็นระยะทาง 12,000 กิโลเมตร

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG