ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียพุ่งเป้าโจมตีหลายเมืองของยูเครน หลังปูตินประกาศยกระดับการรบ


ภาพความเสียหายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียใส่กรุงเคียฟ
ภาพความเสียหายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียใส่กรุงเคียฟ

รัสเซียเดินหน้าทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธอย่างหนักและสังหารประชาชนอย่างน้อย 4 คน ทั้งยังทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคนในกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟ ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยูเครนในวันอังคาร

กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังรัสเซียส่งโดรน 35 ลำและยิงขีปนาวุธ 99 ลูก จากเครื่องบินและเรือรบของตนเข้ามาโจมตี และระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศยิงโดรนทั้งหมดและขีปนาวุธ 72 ลูกตก หลังทางการยูเครนออกสัญญานเตือนภัยการโจมตีทางอากาศเพื่อแจ้งประชาชนให้เข้าไปอยู่ในหลุมหลบภัยแล้ว

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า “นับตั้งแต่ 31 ธันวาคมเป็นต้นมา ปีศาจร้ายรัสเซียส่งโดรน ‘ชาเฮด’ 170 ลำและยิงขีปนาวุธต่าง ๆ หลายสิบลูกเข้ามา [อาวุธ]ส่วนใหญ่จริง ๆ นั่นพุ่งเป้าไปยังโครงสร้างพื้นฐานพลเรือน”

ปธน.เซเลนสกี เปิดเผยด้วยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดราว 92 คนและระบุว่า ยูเครนจะร่วมทำงาน “กับทุกคนทั่วโลกที่เห็นคุณค่าของชีวิต” เพื่อยกระดับระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของยูเครนและเพื่อให้รัสเซียรับผิดชอบต่อความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น

ผู้นำยูเครนกล่าวว่า "รัฐก่อการร้ายต้องรับรู้สึกถึงปฏิกิริยาสะท้อนกลับของการกระทำของตน”

ขณะเดียวกัน วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า เศษซากของขีปนาวุธที่ถูกยิงตกทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 20 คน และทำให้เกิดไฟไหม้ที่อาคารแห่งหนึ่งในเมืองหลวงของประเทศ พร้อมรายงานว่า เกิดการระเบิดในหลายจุดของเมือง ขณะที่ ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศจัดการกับจรวดรัสเซียที่ยิงเข้ามาเป็นระลอก ๆ อยู่

รายงานข่าวระบุด้วยว่า การระดมถล่มโจมตีโดยรัสเซียซึ่งเกิดขึ้นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนของเช้าวันอังคาร ทำให้เกิดภาวะไฟฟ้าดับและเกิดความเสียหายต่อท่อส่งก๊าซในพื้นที่บางส่วนของกรุงเคียฟด้วย

ส่วน โอเลก ซิเนกูบอฟ หัวหน้าฝ่ายบริหารกองทัพเมืองคาร์คิฟ เปิดเผยผ่านโพสต์เทเลแกรมว่า การโจมตีของรัสเซียทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายและผู้บาดเจ็บกว่า 40 คน ทั้งยังทำให้อาคารที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์หลายแห่งได้รับความเสียหาย

และในช่วงที่รัสเซียเดินหน้าถล่มยูเครนนี้ กองทัพของโปแลนด์ที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านได้ส่งเครื่องบินรบ เอฟ-16 จำนวน 4 ลำขึ้นทำหน้าที่ป้องกันน่านฟ้าของตนจากลูกหลงของปฏิบัติการทางทหารรัสเซียด้วย

การยกระดับการโจมตีของมอสโกในวันอังคารเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศว่า รัสเซียจะยกระดับการโจมตีเข้าใส่ยูเครน หลังกองทัพกรุงเคียฟทำการโจมตีเมืองเบลโกรอดของรัสเซียที่ตั้งอยู่ที่ชายแดนยูเครนเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว และมีผู้เสียชีวิต 24 คน รวมทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG