ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อจีนประณามการกระทำฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ "อันตรายสุดขั้ว"


สื่อของทางการจีนกล่าวหาฟิลิปปินส์ว่า ล่วงละเมิดพื้นที่ทะเลจีนใต้ที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของจีนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนและใช้กำลังทหารเพื่อก่อปัญหา

สื่อ People's Daily ระบุในวันจันทร์ด้วยว่า ฟิลิปปินส์ต้องพึ่งพาแรงสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการก่อกวนรังควานจีน ด้วยพฤติกรรมที่ "อันตรายสุดขั้ว" ซึ่งส่งผลกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคนี้อย่างรุนแรง

กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์และคณะทำงานเฉพาะกิจแห่งชาติที่ดูแลประเด็นทะเลจีนใต้ ยังมิได้แสดงความเห็นใด ๆ เมื่อทางรอยเตอร์ติดต่อสอบถามไป

ความตึงเครียดระหว่างกรุงปักกิ่งกับกรุงมะนิลาเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนมานี้เมื่อทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหากันและกันว่าเป็นผู้เริ่มก่อเหตุกระทบกระทั่งระหว่างเรือของทั้งสองฝ่ายในทะเลจีนใต้ รวมทั้งการที่ฟิลิปปินส์กล่าวหาว่าเรือจีนพุ่งชนเรือของฟิลิปปินส์ที่มีผู้บัญชาการทหารสูงสุดโดยสารไปด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ กล่าวเตือนว่า การคาดคำนวณที่ผิดพลาดใด ๆ ก็ตามในความขัดแย้งครั้งนี้จะนำไปสู่การตอบโต้อย่างเด็ดขาดจากจีน พร้อมขอให้มีการเจรจาของทั้งสองฝ่ายเพื่อจัดการปัญหานี้

ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลกรุงมะนิลากำลังสานสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐฯ และญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เมื่อต้นเดือนนี้ จีนแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งที่สหรัฐฯ ส่งเรือรบเข้าไปในน่านน้ำใกล้กับพื้นที่ที่มีความขัดแย้งกับฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้

ในวันจันทร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง แถลงข่าวว่า "จีนจะไม่อ่อนข้อในการปกป้องดินแดนในอธิปไตยของจีน รวมทั้งสิทธิและผลประโยชน์ทางทะเล" และว่า "ประตูสำหรับการเจรจายังคงเปิดกว้าง เราพร้อมที่จะทำงานร่วมกับฟิลิปปินส์เพื่อจัดการประเด็นพิพาทางทะเลนี้อย่างเหมาะสมผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือกัน"

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG