ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเผย ช่วยเจรจาหยุดยิงระหว่างกองทัพเมียนมา-กลุ่มต่อต้าน


ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาที่ประกอบด้วยกองกำลังของชนกลุ่มน้อย 3 กลุ่ม ตรวจสอบพาหนะหุ้มเกราะที่อ้างว่า จึดมาได้จากกองทัพเมียนมา ในรัฐฉาน เมื่อ 24 พ.ย. 2566
ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาที่ประกอบด้วยกองกำลังของชนกลุ่มน้อย 3 กลุ่ม ตรวจสอบพาหนะหุ้มเกราะที่อ้างว่า จึดมาได้จากกองทัพเมียนมา ในรัฐฉาน เมื่อ 24 พ.ย. 2566

รัฐบาลจีนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ตนได้เข้าช่วยเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมาและกลุ่มต่อต้านทั้งหลาย และทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะทำการหยุดยิงชั่วคราว พร้อมเดินหน้าหารือการสร้างสันติภาพต่อไป ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ที่ระบุเพียงว่า การเจรจาสันติภาพที่ว่านั้นจัดขึ้นในอาณาเขตจีนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมดังกล่าว

แถลงการณ์นี้ยังระบุด้วยว่า จีนหวังว่า คู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายในเมียนมาจะดำเนินการตามข้อตกลงและฉันทามติที่ทำกันไว้ และใช้ความยับยั้งชั่งใจให้มากที่สุดในภาวะขัดแย้งในปัจจุบัน รวมทั้งหาหนทางทำให้สถานการณ์คลี่คลายขึ้นด้วย

นับตั้งแต่การสู้รบรุนแรงระหว่างกองกำลังติดอาวุธของชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาและกองทัพกรุงเนปิดอว์เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ในพื้นที่รัฐฉานทางภาคเหนือของประเทศ จีนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของความขัดแย้งนี้อย่างมาก

ขณะที่ องค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดความรุนแรงรอบนี้ มีประชาชนราว 300,000 คนที่ต้องกลายมาเป็นผู้พลัดถิ่นแล้ว หลังจากชาวเมียนมากว่า 2 ล้านคนต้องกลายมาเป็นคนไร้บ้านหลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนนั้นได้ร่วมทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อยุติสงครามในเมียนมา และเพื่อผลักดันให้มีการเจรจาของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ด้วยความหวังที่จะช่วยลดระดับความรุนแรงและคลี่คลายสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้

โฆษกเหมา ยังกล่าวด้วยว่า ตัวเลขของเหตุปะทะและการยิงตอบโต้ระหว่างสองฝ่ายในพื้นที่ภาคเหนือของเมียนมานั้นได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัดแล้ว โดยวิวัฒนาการนี้ “ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมา แต่ยังจะช่วยทำให้สภาพความสงบตามแนวชายแดนจีน-เมียนมานั้นคงอยู่ต่อไปด้วย”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาเปิดเผยว่า ตัวแทนของตนได้พบกับฝ่ายต่อต้านแล้ว และว่า จะมีการหารือกันในรอบต่อไปในช่วงสิ้นเดือนธันวาคม โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี เมื่อวันพุธ พันธมิตรชนกลุ่มน้อยที่ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาออกมายืนยันอีกครั้งว่า ฝ่ายตนจะเอาชนะสิ่งที่เรียกว่าเป็น “เผด็จการ” เมียนมาให้ได้ โดยไม่ได้พูดถึงประเด็นการเจรจาสันติภาพเลย

พันธมิตรฝ่ายต่อต้านนี้ประกอบด้วย กองกำลังพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Alliance Army - MNDAA) กองทัพอาระกัน (Arakan Army - AA) และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta'ang National Liberation Army - TNLA)

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG