ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่น-อาเซียน ยกระดับความสัมพันธ์ ท่ามกลางความตึงเครียดจากจีน


ภาพผู้นำญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย ขณะร่วมงานเลี้ยงการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุุ่น ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2566
ภาพผู้นำญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย ขณะร่วมงานเลี้ยงการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุุ่น ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2566

ผู้นำญี่ปุ่นและอาเซียนร่วมประชุมสุดยอดนัดพิเศษในวันอาทิตย์ เพื่อฉลอง 50 ปีของมิตรภาพระหว่างกัน พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ร่วมที่ยืนยันความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคง พร้อม ๆ กับการให้ความเคารพหลักนิติธรรมท่ามกลางการยกระดับของความตึงเครียดกับจีน

ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและอาเซียนนั้นดำเนินมาในลักษณะของการที่ญี่ปุ่นมอบความช่วยเหลือให้กับประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ โดยส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะประวัติศาสตร์อันขมขื่นระหว่างสองฝ่ายในช่วงสงคราม ก่อนที่จะมีการยกระดับมาเน้นย้ำเรื่องของความมั่นคง เพราะท่าทีแข็งกร้าวและรุกรานของฝั่งจีนในพื้นที่ทะเลจีนใต้

แถลงการณ์ร่วมจากที่ประชุมในวันอาทิตย์มีเนื้อหาเรียกร้องให้มีการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับความเป็นหุ้นส่วน “ที่เป็นประโยชน์ต่อกันและกัน” และการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก พร้อม ๆ กับการเรียกร้องให้มีการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคให้มากขึ้น และการผลักดันให้มีการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชนโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วย

แถลงการณ์นี้ระบุด้วยว่า ผู้นำญี่ปุ่น-อาเซียนเน้นย้ำ “การให้ความเคารพต่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน การหาข้อยุติในด้านความแตกต่างหรือข้อโต้แย้งด้วยวิธีสันติ และการปฏิเสธคำขู่หรือการใช้กำลังต่าง ๆ” โดยไม่มีการระบุชื่อจีน

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำประเทศทั้งหมดตกลงที่จะดำเนินการแผนงาน 130 โครงการด้วย ขณะที่ ญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงและด้านกลาโหม และการเพิ่มการสนับสนุนความพยายามในด้านการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและในด้านการลงทุน ซึ่งรวมถึง ในอุตสาหกรรมรถยนต์ในภูมิภาคด้วย

ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG