ลิ้งค์เชื่อมต่อ

3 สายการบินอเมริกัน ไฟเขียวครอบครัวนั่งด้วยกันได้


In this Oct. 15, 2020 file photo, a United Airlines agent checks in passengers at the gate to board a flight to Hawaii at San Francisco International Airport in San Francisco.(AP Photo/Jeff Chiu, File)
In this Oct. 15, 2020 file photo, a United Airlines agent checks in passengers at the gate to board a flight to Hawaii at San Francisco International Airport in San Francisco.(AP Photo/Jeff Chiu, File)

กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ กางแผนแจกแจงข้อมูลให้ผู้เดินทางสัญจรโดยเครื่องบินของสหรัฐฯ สามารถตรวจสอบได้ว่าสายการบินไหนที่จะช่วยให้ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก จัดที่นั่งโดยสารให้สามารถนั่งด้วยกันได้พร้อมหน้าโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ตามรายงานของเอพี

แผนการดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ หลังจากทางการกระทรวงฯ ได้เดินหน้ามาตรการที่ช่วยให้ครอบครัวอเมริกันไม่ต้องถูกแยกที่นั่งกันบนเครื่องอีกต่อไป นับเป็นความสำเร็จล่าสุดของคณะทำงานประธานาธิบดีโจ ไบเดนในความพยายามกำจัด “ค่าธรรมเนียมที่ไร้สาระ” และเป็นการสร้างกดดันให้กับสายการบินพัฒนาบริการเพิ่มขึ้น

ภายใต้ระบบใหม่ของกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ Airline Customer Service Dashboard ที่เริ่มนำมาใช้เมื่อวันจันทร์ จะระบุข้อมูลด้วยเครื่องหมายถูกสีเขียว เพื่อรับประกันว่าสมาชิกครอบครัวที่เป็นผู้ใหญ่จะนั่งติดกับสมาชิกที่เป็นเด็กเล็กหากที่มีนั่งว่างพอ

ซึ่งตอนนี้มี 3 สายการบินจาก 10 สายการบินที่มีรายชื่ออยู่ในเว็บไซต์ของกระทรวงฯ และได้รับเครื่องหมายดังกล่าว ได้แก่ สายการบิน Alaska Airlines สายการบิน American Airlines และสายการบิน Frontier Airlines ในเว็บไซต์ของกระทรวงฯ ยังได้ระบุข้อมูลนโยบายของแต่ละสายการบินไว้ด้วย

รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐฯ พีท บุดดิเจ็จ (Pete Buttigieg) ระบุในแถลงการณ์การเปิดตัวระบบดังกล่าวว่า “พ่อแม่ที่เดินทางกับเด็กเล็กควรได้นั่งกับลูก ๆ โดยไม่มีสายการบินมาบังคับให้ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมอันไร้สาระเพิ่มเติม” และยกความดีความชอบให้กับทางกระทรวงฯ ของเขาที่กดดันสายการบินให้ปฏิบัติตามได้ “และตอนนี้เราจะได้เห็นสายการบินเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบที่สมเหตุสมผลแล้ว”

ที่ผ่านมา สายการบินสหรัฐฯ พยายามปรับให้ครอบครัวนั่งด้วยกันบนเครื่องบินได้ แต่ไม่ได้กำหนดเป็นนโยบายที่ตายตัว ในปีนี้มีบางสายการบินที่ให้คำมั่นจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการจัดที่นั่งแล้ว

อย่างเมื่อเดือนที่แล้วสายการบิน Frontier Airlines ระบุว่าจะเปลี่ยนที่นั่งให้พ่อแม่คนใดคนหนึ่งนั่งติดกับลูกที่อายุไม่เกิน 14 ปี และเมื่อสัปดาห์ก่อนสายการบิน American Airlines ปรับเปลี่ยนแผนบริการลูกค้าให้รับประกันว่าเด็กอายุไม่เกิน 14 ปีจะต้องนั่งติดกับผู้ปกครองโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม ด้านสายการบิน United Airlines ระบุว่าจะให้ครอบครัวที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีเลือกที่นั่งติดกันโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เริ่มต้นในเดือนมีนาคมนี้สำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

  • ที่มา: เอพี

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG