ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนทันยาฮู ประกาศย้ำหวัง ‘ชัยชนะ’ สงครามกาซ่า ขณะเจรจาหยุดยิงสะดุด


ชาวปาเลสไตน์เข้าตรวจสอบซากความเสียหายจากการโจมตีโดยกองทัพอิสราเอลที่ค่ายผู้บี้ภัยนูร์แชม เมื่อ 30 มิ.ย. 2567
ชาวปาเลสไตน์เข้าตรวจสอบซากความเสียหายจากการโจมตีโดยกองทัพอิสราเอลที่ค่ายผู้บี้ภัยนูร์แชม เมื่อ 30 มิ.ย. 2567

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ออกมาประกาศย้ำอีกครั้งในวันอาทิตย์ว่า “ไม่มีสิ่งใดที่จะมาแทนที่ชัยชนะได้” และแจ้งต่อคณะรัฐมนตรีว่า อิสราเอลจะเดินหน้าทำสงครามกำจัดฮามาสในฉนวนกาซ่าต่อไป จนกว่าสมาชิกกลุ่มติดอาวุธนี้จะพ่ายแพ้จนหมดและตัวประกันราว 120 คนในมือฮามาสที่ไม่ว่ายังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตแล้วกลับคืนสู่ครอบครัว

เนทันยาฮูกล่าวว่า สงครามที่ดำเนินมาเกือบ 10 เดือนนี้จะเดินหน้าต่อไป “จนกว่าเราจะบรรลุเป้าหมายของเรา” ซึ่งรวมถึงการที่กลุ่มฮามาส “ไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอีกต่อไป”

ผู้นำอิสราเอลยังแย้งด้วยว่า “ทุกคนรู้ดีเกี่ยวกับความจริงว่า: ฮามาสคืออุปสรรคเดียวของการปล่อยตัวประกันให้เป็นอิสระ” เพื่อแลกเปลี่ยนกับชาวปาเลสไตน์นับร้อยที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอิสราเอล

โอซามา ฮัมดัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงกลุ่มฮามาส กล่าวเมื่อวันเสาร์ระหว่างร่วมงานแถลงข่าวที่กรุงเบรุต ว่า “ยังไม่มีความคืบหน้าที่แท้จริงที่การเจรจาว่าด้วยการรุกรานที่จบลงไป และถ้าจะอ้างถึงสิ่งที่รัฐบาลอเมริกันกล่าวไว้ ก็ต้องพูดถึงการเพิ่มแรงกดดันต่อการเคลื่อนไหว(ของกลุ่มฮามาส) ให้ยอมรับข้อเสนอ(หยุดยิง)ของอิสราเอล โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ”

ฮัมดันยังกล่าวด้วยว่า “ขอพูดอีกครั้ง ... ฮามาสพร้อมที่จะยอมรับกับข้อเสนอใด ๆ ที่ทำให้เกิดการหยุดยิงอย่างถาวร การถอนทหารอย่างสมบูรณ์ออกจากฉนวนกาซ่าและมีการทำข้อตกลงแลกตัวอย่างจริงจัง”

และเมื่อวันเสาร์เช่นกัน เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯ เพิ่งส่งข้อเสนอที่มีการปรับภาษาใหม่ให้กับอียิปต์และกาตาร์ที่เป็นตัวกลางการเจรจา เพื่อหวังให้มีการกระตุ้นให้การเจรจาหยุดยิงสงครามอิสราเอล-ฮามาสซึ่งชะงักไปได้กลับมาเดินหน้าต่ออย่างรวดเร็ว

สำหรับสถานการณ์ในสนามรบนั้น กองกำลังอิสราเอลรุกคืบเข้าไปในย่านเชไจยาทางตอนเหนือของกาซ่าแล้ว หลังประกาศไปเมื่อหลายเดือนก่อนว่า ฝ่ายตนสามารถทะลายที่ตั้งกองบัญชาการของฮามาสในภูมิภาคดังกล่าวสำเร็จและขยายวงการรบเข้าไปทางตะวันตกและใจกลางเมืองราฟาห์ที่อยู่ติดกับชายแดนอียิปต์ได้

ชาวบ้านในพื้นที่เขตเชไจยาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนและมีบ้านเรือนหลายหลังถูกทำลายไป

ขณะเดียวกัน หน่วยรบของกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า นักรบของกลุ่มได้ยิงจรวดต่อต้านรถถังและปืนครกเข้าใส่ฝ่ายอิสราเอลที่ดำเนินปฏิบัติการในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

กองทัพอิสราเอลประกาศในวันเสาร์ด้วยว่า ทหารจำนวน 2 นายเสียชีวิตในการสู้รบที่ภาคเหนือของกาซ่า

สงครามในกาซ่านี้ปะทุขึ้นมา หลังกลุ่มฮามาสโจมตีเข้าใส่ตอนใต้ของอิสราเอลซึ่งไม่ทันตั้งตัว เมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 คน และมีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกว่า 250 คนโดยส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ตามข้อมูลของอิสราเอล

การโจมตีโต้กลับของอิสราเอลนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาทำให้มีผู้เสียชีวิตตามมาอีกเกือบ 38,000 คน ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส ขณะที่ พื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตปกครองนี้ถูกทำลายจนเหลือแตกซากปรักหักพัง

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์ เอพีและเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG