ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนทันยาฮูขึ้นกล่าวต่อสภาสหรัฐฯ แม้เจอกระแสประท้วงในกรุงวอชิงตัน


Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu addresses a joint meeting of Congress in Washington
Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu addresses a joint meeting of Congress in Washington

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวต่อที่ประชุมสภาสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ เชื่อมั่นว่าความพยายามในการปล่อยตัวประกันในกาซ่าจะสำเร็จ ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ออกมาเดินขบวนประท้วงในกรุงวอชิงตัน

เนทันยาฮู กล่าวต่อคองเกรสในกรุงวอชิงตันว่า “ระหว่างที่เราพูดกันอยู่ตรงนี้ เรากำลังดำเนินการอย่างแข็งขันในการรับรองการปล่อยตัวประกัน และผมมั่นใจว่าความพยายามเหล่านี้จะประสบความสำเร็จ” และว่า “อเมริกาและอิสราเอลต้องยืนหยัดเคียงข้างกัน”

ฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคม คร่าชีวิต 1,200 คนและจับกุมตัวประกัน 250 คนในอิสราเอล และตัวประกันราว 1 ใน 3 ที่อยู่ในการควบคุมของฮามาสประมาณ 120 คนเสียชีวิตแล้ว อ้างอิงจากข้อมูลของทางการอิสราเอล

ทั้งนี้ เนทันยาฮู ได้สร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นผู้นำต่างชาติที่ขึ้นกล่าวที่สภาสหรัฐฯ มากที่สุด คือ 4 ครั้ง ซึ่งมากกว่าอดีตผู้นำอังกฤษ วินสตัน เชอร์ชิล ที่เคยขึ้นกล่าวที่สภาสหรัฐฯ มาแล้ว 3 ครั้ง โดยในการเยือนกรุงวอชิงตันครั้งนี้ เนทันยาฮูต้องการเน้นเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่มีอยู่กับสมาชิกพรรครีพับลิกัน และหวังคลายความขัดแย้งกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน

อย่างไรก็ตาม การเยือนกรุงวอชิงตันของเนทันยาฮูเผชิญกับแรงต้านจากนักการเมืองอเมริกัน โดยสมาชิกสภาจากฝั่งเดโมแครตหลายสิบคนไม่เข้าร่วมการขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมสภาสหรัฐฯ ในวันพุธ เพื่อแสดงความผิดหวังในประเด็นการเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์และวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทางการทหารของอิสราเอลในการต่อสู้กับกลุ่มฮามาสในกาซ่า ด้านนักการเมืองรีพับลิกันลุกขึ้นปรบมือและให้กำลังใจเนทันยาฮู ขณะที่บรรดานักการเมืองฝั่งเดโมแครตที่เหลืออยู่ในสภานั่งเงียบเฉยในช่วงเวลาที่เนทันยาฮูขึ้นกล่าว

ยิ่งไปกว่านั้น บรรยากาศในกรุงวอชิงตันในวันพุธ มีบรรดาผู้ชุมนุมที่สนับสนุนปาเลสไตน์ปักหลักประท้วงบริเวณถนนใกล้กับอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ที่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรึงกำลังแน่นหนาที่สุด นับตั้งแต่เหตุจลาจล 6 มกราคมปี 2021 โดยอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ มีรั้วรอบขอบสูงและเจ้าหน้าที่ตำรวจติดอาวุธประจำการทั่วพื้นที่ และมีรายงานว่าการประท้วงได้ยกระดับความรุนแรงขึ้นก่อนที่ผู้นำอิสราเอลจะขึ้นกล่าวที่สภาสหรัฐฯ และมีการใช้สเปรย์พริกไทยในการควบคุมผู้ชุมนุม

ด้านเนทันยาฮู กล่าวว่าผู้ประท้วงต่อต้านสงครามในกรุงวอชิงตันนั้นเป็น “ฝ่ายต่อต้านอิสราเอล” และว่าพวกเขาได้รับเงินสนับสนุนจากอิหร่าน

หลังจากภารกิจในวันพุธ เนทันยาฮู มีกำหนดการพบปะหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ในวันพฤหัสบดี ซึ่งคาดการณ์ว่าทั้งสองจะกดดันให้เนทันยาฮูเรื่องข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันกับฮามาส และเนทันยาฮูจะเดินทางไปยังฟลอริดาเพื่อพบหารือกับทรัมป์ ในวันศุกร์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG