ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเผยความสำเร็จผลักดันข้อตกลงยุติความขัดแย้งฮามาส-ฟาตาห์


มาห์มุด อัล-อาลูล ประธานคณะกรรมการกลางองค์กรปาเลสไตน์และพรรคการเมืองฟาตาห์ (ซ้าย) รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ (กลาง) และมุสซา อาบู มาร์ซุก สมาชิกอาวุโสกลุ่มฮามาส (ขวา) เข้าร่วมการประชุมที่กรุงปักกิ่ง เมื่อ 23 ก.ค. 2567
มาห์มุด อัล-อาลูล ประธานคณะกรรมการกลางองค์กรปาเลสไตน์และพรรคการเมืองฟาตาห์ (ซ้าย) รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ (กลาง) และมุสซา อาบู มาร์ซุก สมาชิกอาวุโสกลุ่มฮามาส (ขวา) เข้าร่วมการประชุมที่กรุงปักกิ่ง เมื่อ 23 ก.ค. 2567

สื่อทางการรัฐบาลจีนประกาศในวันอังคารว่า สองคู่กรณีในปาเลสไตน์ ได้แก่ กลุ่มฟาตาห์และกลุ่มฮามาส ได้ลงนามในประกาศการยุติความไม่ลงรอยที่ดำเนินมานานหลายปีและการประสานกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติแล้ว

สถานีโทรทัศน์ CGTN ระบุในโพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า ตัวแทนของทั้งสองกลุ่มลงนามในข้อตกลงดังกล่าวระหว่างการประชุมเป็นเวลา 2 วันที่กรุงปักกิ่งที่มีรัฐมนตรีต่างประเทศ หวัง อี้ เป็นตัวแทนรัฐบาลจีนในการจัดงาน โดยมีผู้แทนจากกลุ่มเล็ก ๆ ในปาเลสไตน์อีก 12 กลุ่มเข้าร่วมหารือด้วย

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ CCTV ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดต่าง ๆ ในข้อตกลงนี้ออกมา

การหารือที่กรุงปักกิ่งมีจุดประสงค์ที่จะสร้างโรดแมปให้กาซ่า หลังสงครามอิสราเอล-ฮามาสสิ้นสุดลงเมื่อมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างสองคู่กรณีที่ห้ำหั่นกันหลังกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์โจมตีเข้าใส่พื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้วจนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกว่า 250 คน ก่อนที่อิสราเอลจะโจมตีรุกเข้าไปในกาซ่าซึ่งทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 38,500 คนและบาดเจ็บกว่า 88,800 คน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณะสุขกาซ่า

กลุ่มฟาตาห์และกลุ่มฮามาสนั้นขัดแย้งกันมาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว เนื่องจากประเด็นจุดยืนเกี่ยวกับอิสราเอลของแต่ละฝ่าย

กลุ่มฟาตาห์เป็นฝ่ายที่คุมหน่วยงานบริหารราชการ Palestinian Authority ซึ่งดูแลพื้นที่เวสต์แบงก์ของกาซ่า และได้ลงนามข้อตกลงสันติภาพชั่วคราวกับอิสราเอลไว้ ขณะที่ ฮามาสปฏิเสธที่จะยอมรับสถานรัฐของชาวยิว (อิสราเอล) อย่างเป็นทางการ

ในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา อียิปต์และหลายประเทศชาติอาหรับพยายามทำให้ฮามาสและฟาตาห์ปรองดองกันมาตลอด และจากนี้ก็ยังต้องดูกันต่อไปว่า ข้อตกลงที่จีนเป็นคนกลางจัดทำนี้จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงหรือไม่อย่างไร

สองกลุ่มนี้เคยปะทะกันอย่างรุนแรงจนนักรบฮามาสขับไล่กองกำลังฟาตาห์ออกไปจากกาซ่าสำเร็จเมื่อปี 2004 ก่อนจะยึดอำนาจการควบคุมฉนวนกาซ่าทั้งหมดไว้

ข้อตกลงล่าสุดนี้แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของจีนที่ขยายตัวขึ้นในตะวันออกกลาง หลังช่วยเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพให้ซาอุดีอาระเบียกับอิหร่านมาแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG