ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘พริโกชิน’ ดอดพบ ‘ปูติน’ - นาโต้ยังเห็นต่างกรณีรับยูเครนเป็นสมาชิก


Yevgeny Prigozhin Putin
Yevgeny Prigozhin Putin

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยในวันจันทร์ว่า เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์กรุ๊ปที่ก่อกบฏสายฟ้าแลบเมื่อปลายเดือนที่แล้วพร้อมกับนักรบกลุ่มหนึ่ง ได้เข้าพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่ สมาชิกกลุ่มนาโต้ยังเห็นต่างกรณีการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน กล่าวว่า การประชุมที่ว่าเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังการก่อกบฏของแวกเนอร์กรุ๊ปและกินเวลาราว 3 ชั่วโมง เพื่อให้ปธน.ปูติน ทำการประเมิน “เหตุการณ์ของวันที่ 24 มิถุนายน” ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุดังกล่าว และรับฟังเรื่องราวจากบรรดาผู้บัญชาการกองทัพเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น

การก่อกบฏครั้งนั้นเกิดขึ้นหลัง พริโกชิน เฝ้าวิพากษ์วิจารณ์บรรดาผู้นำกองทัพรัสเซียและสั่งนักรบของตนยึดกองบัญชาการทางทหารที่ภาคใต้และเดินทัพเข้าใกล้มอสโก ก่อนที่ อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส จะเข้ามาช่วยเจรจาสงบศึกที่เปิดทางให้เหล่ากบฏสายฟ้าแลบเดินทางไปเบลารุสได้โดยไม่ต้องรับโทษใด ๆ

แต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็ทำให้เกิดกระแสข่าวว่า ปูตินอาจจะทำการปรับโผผู้นำทหารในเร็ว ๆ นี้

ในวันจันทร์เช่นกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นภาพของ วาเลรี เกราซิมอฟ ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วม กำลังนั่งฟังรายงานและให้คำสั่งแนะแนวต่อกองกำลังด้านการบินและอวกาศและหน่วยข่าวกรองของกองทัพอยู่

เกราซิมอฟนั้นเป็นนายพลที่มีอาวุโสสูงสุดของประเทศ ซึ่งไม่ได้ปรากฏกายต่อสาธารณะมาตั้งแต่เกิดเหตุกบฏแวกเนอร์กรุ๊ป และเป็นหนึ่งในเป้าวิพากษ์วิจารณ์ของพริโกชินมาโดยตลอด

สถานการณ์การต่อสู้ดำเนินต่อไป

เจ้าหน้าที่ยูเครนในพื้นที่ภาคใต้เปิดเผยในวันจันทร์ว่า รัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มศูนย์กลางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเมืองโอริคิฟ ซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็กในเขตปกครองซาปอริซห์เชีย โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บ 11 รายจากเหตุการณ์นี้

Ukrainian emergency services members work next to buildings destroyed in Russian strikes in the town of Orikhiv, Zaporizhzhia region, Ukraine, July 10, 2023.
Ukrainian emergency services members work next to buildings destroyed in Russian strikes in the town of Orikhiv, Zaporizhzhia region, Ukraine, July 10, 2023.

ยูรีฟ มาลาชโก ผู้ว่าการเขตปกครองนี้ระบุในข้อความที่โพสต์ทางแอปเทเลแกรมว่า กองกำลังรัสเซียใช้ระเบิดนำวิถีเข้าโจมตีจุดปฏิบัติการแจกจ่ายความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมซึ่งตั้งอยู่พื้นที่ที่อยู่อาศัยในเมือง

ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนรายงานว่า สามารถยึดคืนพื้นที่ของตนจำนวน 193 ตารางกิโลเมตรมาได้แล้ว นับตั้งแต่เริ่มทำการโจมตีโต้กลับเมื่อเดือนที่แล้ว

ข้อตกลงส่งออกธัญพืชทะเลดำ

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยในวันจันทร์ว่า ยังไม่มีการสรุปรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำที่องค์การสหประชาชาติเป็นตัวกลางจัดทำขึ้นและกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ รัสเซียจะไม่ยอมยืดอายุข้อตกลงนี้ที่เปิดทางให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชของตนได้อย่างปลอดภัย หากนานาชาติไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องเปิดทางให้มอสโกส่งออกอาหารและปุ๋ยได้เช่นกัน

นาโต้และยูเครน

สมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับโอกาสการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก่อนที่ตัวแทนประเทศต่าง ๆ จะเข้าร่วมประชุมเป็นเวลา 2 วันที่เมืองหลวงของประเทศลิทัวเนีย

NATO Secretary General Jens Stoltenberg and Lithuania's President (not in picture) address a joint press conference ahead of a NATO Summit in Vilnius, Lithuania, on July 10, 2023. (Photo by PETRAS MALUKAS / AFP)
NATO Secretary General Jens Stoltenberg and Lithuania's President (not in picture) address a joint press conference ahead of a NATO Summit in Vilnius, Lithuania, on July 10, 2023. (Photo by PETRAS MALUKAS / AFP)

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ กล่าวในวันจันทร์ว่า “ยังไม่มีการตัดสินใจครั้งสุดท้าย แต่ที่การประชุมสุดยอดนี้ ผมมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่า เราจะแสดงความสามัคคีและส่งสารอันแข็งแกร่งเกี่ยวกับยูเครนออกมาได้” พร้อมเปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้จะมีการตกลงกันในเรื่องของชุดความช่วยเหลือระยะยาว เพื่อ “ช่วยยูเครนฟื้นฟูภาคการทหารและความมั่นคงของตน เพื่อที่จะใช้ในการป้องกันตนเองจากการรุกรานที่อาจเกิดขึ้นมาอีก”

สโตลเทนเบิร์ก ย้ำด้วยว่า ความช่วยเหลือเพิ่มเติมนี้จะ “ทำให้เกิดความมั่นใจว่า กองทัพยูเครนจะทำงานร่วมกับกองกำลังนาโต้ได้อย่างเต็มที่ต่อไป”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG