ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กองกำลังเคไอเอ' ยึดค่ายทหารเมียนมาใกล้เมืองมิตจีนารัฐคะฉิ่น


แฟ้มภาพ - กองกำลังเคไอเอ (MOMNO News Media USA - Thomas Mung Guite)
แฟ้มภาพ - กองกำลังเคไอเอ (MOMNO News Media USA - Thomas Mung Guite)

กองกำลังชาติพันธุ์คะฉิ่นกล่าวว่า สามารถยึดค่ายทหารของกองทัพเมียนมาใกล้เมืองมิตจีนา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐคะฉิ่นไว้ได้ และสามารถควบคุมเส้นทางการค้าหลักไปยังพรมแดนจีนไว้ได้เช่นกัน จากการเปิดเผยของโฆษกกองกำลังดังกล่าวกับสื่อเรดิโอ ฟรี เอเชีย (Radio Free Asia) ในวันพุธ

กองกำลังปลดปล่อยคะฉิ่น หรือ เคไอเอ (Kachin Independence Army) คือหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธแข็งข้อต่อต้านที่มีกำลังมากที่สุดและสามารถยึดพื้นที่ได้หลายจุดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งหมู่บ้าน 8 แห่งในรัฐคะฉิ่นและรัฐฉานทางเหนือของเมียนมา และค่ายทหารอีกราว 100 แห่ง

พันเอกนอว์ บู หัวหน้าฝ่ายข้อมูลข่าวสารของเคไอเอ กล่าวว่า เมื่อเย็นวันอังคาร กองกำลังเคไอเอสามารถยึดค่ายทหารอีกแห่งหนึ่งในเมืองเวียงมอว์ ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ นอกจากนี้ เคไอเอยังยึดเส้นทางขนส่งสินค้าหลักที่อยู่ติดชายแดนจีนไว้ได้ด้วย

ทางเรดิโอ ฟรี เอเชีย พยายามติดต่อรัฐบาลทหารเมียนมาเพื่อสอบถามข้อมูลเรื่องนี้ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานจากชาวบ้านว่า กองทัพเมียนมาได้โจมตีหมู่บ้านคัตชูในเมืองเวียงมอว์เมื่อวันจันทร์และวันอังคาร เพื่อตอบโต้การรุกคืบของกองกำลังเคไอเอ สังหารประชาชน 6 คน รวมทั้งเด็ก และมีผู้บาดเจ็บ 19 คน

ข้อมูลที่เรดิโอ ฟรี เอเชีย รวบรวมจากแหล่งข่าวในส่วนท้องถิ่นของเมียนมาระบุว่า มีประชาชนในรัฐคะฉิ่นเสียชีวิตแล้วเกือบ 80 จากการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินของกองทัพเมียนมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นมา

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG