ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเมียนมาโหมถล่มทางอากาศ มุ่งยึดเมืองคืนจากกลุ่มต่อต้าน


ซะไกง์ เมียนมา
ซะไกง์ เมียนมา

กองทัพเมียนมาปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างหนักเพื่อขับไล่กลุ่มแข็งข้อต่อต้านออกจากเมืองแห่งหนึ่งในภูมิภาคซะไกง์ หลังจากที่กลุ่มต่อต้านเพิ่งยึดเมืองดังกล่าวไว้ได้ ขณะที่มีรายงานว่าประชาชนราว 20,000 อพยพออกจากพื้นที่ที่ถูกทหารระดมโจมตีอย่างหนัก

สมาชิกของกองกำลัง PDF (People’s Defense Force) ซึ่งเป็นกลุ่มแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาซึ่งก่อตั้งขึ้นหลังเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อปี 2021 กล่าวในวันจันทร์ว่า สามารถยึดเมืองตาบายินในภูมิภาคซะไกง์ได้เมื่อวันอาทิตย์ ก่อนที่จะถูกกองทัพเมียนมาระดมโจมตีทางอากาศอย่างหนักเพื่อยึดเมืองดังกล่าวคืน

โบ จาร์ กัย ผู้นำกลุ่ม PDF ในเมืองตาบายิน กล่าวกับเรดิโอ ฟรี เอเชีย ว่า "เราต้องล่าถอยจากการถูกโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรง" โดยทางกองทัพได้ส่งทหารเข้าไปในเมืองดังกล่าวซึ่งอยู่ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ขึ้นไปทางเหนือราว 120 กม. และมีเฮลิคอปเตอร์ Mi-35 คอยสนับสนุน

สมาชิกของกองกำลัง PDF (People’s Defense Force) ในซะไกง์ เมียนมา
สมาชิกของกองกำลัง PDF (People’s Defense Force) ในซะไกง์ เมียนมา

ทั้งนี้ เมืองตาบายินซึ่งมีประชากรราว 14,000 คน และเป็นเมืองที่มีถนนเชื่อมต่อไปยังหลายหมู่บ้านในบริเวณนั้น ตกอยู่ภายใต้การต่อสู้ของกองกำลัง PDF กับทหารเมียนมาตลอดหลายวันที่ผ่านมา ก่อนที่ทหารของกองทัพเมียนมาได้สละฐานที่มั่นไปเมื่อวันอาทิตย์

กองกำลังแข็งข้อต่อต้านระบุว่า สามารถสังหารทหารเมียนมาได้กว่า 20 คน และจับกุมสมาชิกกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาไว้ได้พร้อมกับญาติพี่น้องและคนงานอื่น ๆ รวม 123 คน และคาดว่ามีประชาชนราว 20,000 คนที่อพยพออกจากหมู่บ้านต่าง ๆ รอบเมืองแห่งนี้

ส่วนทางภาคเหนือ มีรายงานว่าประชาชนอีกราว 20,000 คนได้หลบหนีออกจากเมืองอินดาว ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ไปราว 250 กม. หลังจากที่กองกำลัง PDF เริ่มปฏิบัติการโจมตีเพื่อยึดเมืองดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และถูกตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศจากกองทัพเมียนมา

สหประชาชาติประเมินว่า จนถึงขณะนี้มีประชาชนในเมียนมาต้องอพยพหนีความขัดแย้งแล้วราว 3 ล้านคน โดยเฉพาะในช่วงต้นปีมานี้ที่การต่อสู้ในหลายพื้นที่ของเมียนมารุนแรงยิ่งขึ้น

  • ที่มา: เรดิโอ ฟรี เอเชีย ภาคภาษาพม่า (RFA Burmese)

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG