ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘นาโต้’ เตือนสงครามยูเครนจะยืดเยื้อไปอีกนาน


APTOPIX Russia Ukraine War
APTOPIX Russia Ukraine War

นาโต้ ออกโรงเตือนสงครามยูเครนจะยืดเยื้อยาวนาน วอนนานาชาติเดินหน้าสนับสนุนด้านการทหารให้ยูเครนต่อเนื่อง ด้านผู้นำยูเครนย้ำจะไม่ยกพื้นที่ให้ใคร แม้การโจมตีรุนแรงเสียหายหนัก

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวย้ำยืนยันในวันอาทิตย์ หลังการเยือนเมืองมิโคลาอิฟและโอเดซาที่กองทัพรัสเซียโจมตีเสียหายหนักว่า พื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครนได้รับความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ บ้านเรือนจำนวนมากถูกทำลาย การเดินทางสัญจรของผู้คนในพื้นที่ได้รับผลกระทบ และปัญหาสังคมในพื้นที่อีกมากมาย พร้อมกับยืนยันว่าทุกอย่างจะได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาเหมือนเดิม และว่า “เราจะไม่ยกพื้นที่ตอนใต้ของยูเครนให้กับใคร เราจะทวงคืนทุกสิ่งที่เป็นของเรา”

Ukraine's President Zelenskiy visits Mykolaiv
Ukraine's President Zelenskiy visits Mykolaiv

เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ได้เตือนว่าสงครามในยูเครนอาจยืดเยื้อยาวนานและสร้างความเสียหายอย่างหนัก ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เยอรมนี Bild am Sonntag โดยระบุว่า “เราต้องเตรียมพร้อมรับกับความจริงที่ว่าสงครามนี้อาจกินเวลายาวนานไปหลายปี และเราต้องไม่ลดละที่จะสนับสนุนยูเครน แม้ว่าต้นทุนจากสงครามนี้จะสูงนัก ไม่เพียงแต่ต้นทุนจากการสนับสนุนด้านการทหาร แต่ยังรวมถึงผลกระทบต่อราคาพลังงานและราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นก็ตาม”

Jens Stoltenberg
Jens Stoltenberg

ด้านนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน กล่าวเมื่อวันเสาร์ด้วยว่า สงครามในยูเครนอาจเป็นสงครามที่ยาวนาน และว่ายูเครนต้องการ “อาวุธยุทโธปกรณ์และการฝึกฝนด้านการทหารที่รวดเร็วกว่าฝ่ายรุกราน”

อีกด้านหนึ่ง นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลส์ กล่าวในบทสัมภาษณ์กับสำนักข่าวเยอรมนีว่า ยูเครนจะได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกในกลุ่มจี-7 “ตราบเท่าที่จำเป็น”

หลังจากไม่สามารถเข้ายึดครองกรุงเคียฟได้ กองทัพรัสเซียได้มุ่งเป้าโจมตีเพื่อนยึดครองแคว้นดอนบาส ซึ่งส่วนหนึ่งอยู่ในการครอบครองของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียอยู่แล้ว

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในยูเครน กองทัพรัสเซีย ระบุในวันอาทิตย์ว่าการโจมตีเมืองเซเวโรดอแนตสก์เป็นไปอย่างต่อเนื่อง กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า สามารถยึดครองพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเซเวโรดอแนตสก์ได้ อ้างอิงจากสื่อ TASS ของรัสเซีย แต่ทางกองทัพยูเครนระบุว่ารัสเซียประสบความสำเร็จในการยึดครองบางส่วนของพื้นที่เท่านั้น

ด้านผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ เซอร์ฮีย์ ฮายดาย กล่าวว่าการต่อสู้ในพื้นที่ทำให้การอพยพพลเมืองเป็นไปอย่างยากลำบาก และคำกล่าวอ้างของรัสเซียที่ว่าสามารถควบคุมเมืองได้ทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องโกหก เพราะรัสเซียสามารถยึดครองส่วนสำคัญของเมืองไปได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

ส่วนที่เมืองลีซีแชนสก์ ฮายดาย เพิ่มเติมว่า สามารถอพยพประชาชนได้ 19 คนในวันอาทิตย์ ขณะที่อาคารบ้านเรือนในพื้นที่ถูกทำลายเสียหายอย่างหนัก ผู้คนเสียชีวิตตามท้องถนนและในที่หลบภัยในเมือง

ด้านนักวิเคราะห์จาก Institute for the Study of War สถาบันคลังสมองในกรุงวอชิงตัน ให้ทัศนะกับรอยเตอร์ว่า กองทัพรัสเซียอาจสามารถยึดครองเมืองเซเวโรดอแนสตก์ได้ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่รัสเซียต้องระดมสรรพกำลังส่วนใหญ่ที่มีในการควบคุมเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้"

  • เนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG