ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนตอกย้ำสัมพันธ์แข็งแกร่งกับรัสเซีย บนความท้าทายด้านความมั่นคง


FILE PHOTO: Russian President Putin meets with Chinese President Xi during their meeting on the sideline of the BRICS summit in Brasilia
FILE PHOTO: Russian President Putin meets with Chinese President Xi during their meeting on the sideline of the BRICS summit in Brasilia

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างจีนและรัสเซีย ระหว่างการต่อสายตรงพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เมื่อวันพุธ ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

ประธานาธิบดีสี ได้กล่าวกับผู้นำรัสเซียเมื่อวันพุธว่า จีนสนับสนุนหนทางการเจรจาเพื่อคลี่คลายวิกฤตในยูเครน อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าวซินหัวและซีซีทีวีของจีน

ด้านแถลงการณ์จากรัฐบาลเครมลิน ระบุว่า ผู้นำจีน “เข้าใจถึงความชอบธรรม” ในการกระทำของรัสเซีย ที่จะปกป้อง “ผลประโยชน์ของชาติขั้นพื้นฐานในการเผชิญหน้ากับความท้าทายด้านความมั่นคงที่เกิดขึ้นจากกองกำลังจากภายนอก”

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอเมื่อวันพุธว่า ระหว่างที่จีนอ้างว่ามีท่าทีเป็นกลาง พฤติกรรมของจีนแสดงให้เห็นชัดเจนว่าจีนยังคงมีสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับรัสเซีย

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีปูติน ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือหลากหลายมิติ ขณะที่สองผู้นำร่วมหารือกันในระหว่างเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งสองมหาอำนาจได้ให้คำมั่นถึงความเป็นหุ้นส่วน “อย่างไม่มีข้อจำกัด” ก่อนที่รัสเซียจะเปิดฉากบุกยูเครน เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ โดยนับแต่นั้นมาจีนปฏิเสธที่จะออกมาวิจารณ์รัสเซียในการบุกยูเครน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG