ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘มาคร็อง’ ร้องขอ ‘สี’ ช่วยพูดกับรัสเซียเพื่อสันติภาพในยูเครน


China's President Xi Jinping (R) shakes hands with his French counterpart Emmanuel Macron after the signing ceremony in Beijing on Apr. 6, 2023.
China's President Xi Jinping (R) shakes hands with his French counterpart Emmanuel Macron after the signing ceremony in Beijing on Apr. 6, 2023.

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง แห่งฝรั่งเศส เรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในวันพฤหัสบดี ให้ช่วยพูดและใช้เหตุผลกับรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดให้ยุติสงครามในยูเครน ขณะที่ ผู้นำจีนแสดงความหวังว่า มอสโกและเคียฟจะสามารถร่วมเจรจาสันติภาพในอนาคตอันใกล้นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในการประชุมระหว่างปธน.มาคร็องและปธน.สี ที่กรุงปักกิ่งซึ่งมีการจับตาดูอย่างใกล้ชิด และมี เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอินประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เข้าร่วมด้วย ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่า ชาติตะวันตกต้องร่วมทำงานกับกรุงปักกิ่งเพื่อหาทางยุติวิกฤตที่ดำเนินมากว่าปีนี้ และป้องกันภาวะตึงเครียด ‘ที่ยกระดับสูงอย่างต่อเนื่องอยู่นี้’ ไม่ให้กลายมาเป็นจุดแบ่งขั้วมหาอำนาจโลกให้หันมาห้ำหั่นกัน

ปธน.มาคร็อง กล่าวต่อปธน.สี ก่อนเริ่มประชุมที่หอประชุมประชาชนจีนว่า “การรุกรานของรัสเซียเข้ายูเครนก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อความมั่นคง(ระหว่างประเทศ) และว่า “ผมทราบดีว่า ผมสามารถพึ่งคุณให้นำพารัสเซียกลับคืนสู่ภาวะการมีเหตุผล และให้ทุกคนกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาได้”

ภายหลังการประชุม ปธน.สีเอ่ยปากเรียกร้องยูเครนและรัสเซียให้หันกลับมาร่วมเจรจาสันติภาพอีกครั้งและหาทางออกทางการเมืองให้กับความขัดแย้งนี้เสียที

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสระบุว่า การหารือที่กรุงปักกิ่งนั้นเป็นไปในแบบที่ “จริงใจและสร้างสรรค์” ขณะที่ จีนกล่าวว่า การประชุมที่เกิดขึ้นมี “ความเป็นมิตร” และ “ลงลึก”

รายงานข่าวระบุว่า มาคร็องยังได้ขอให้สีกดดันรัสเซียให้ปฏิบัติตามกฎสากลต่าง ๆ เกี่ยวกับการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ด้วย หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า ตนพร้อมจะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุสที่เป็นเพื่อนบ้าน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการยกระดับสถานการณ์ความขัดแย้งที่ดำเนินมากว่าปีนี้อย่างน่ากลัว

ขณะเดียวกัน ผู้นำจีนกล่าวว่า ทุกประเทศควรเคารพต่อพันธกรณีที่จะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์และที่ว่า “สงครามนิวเคลียร์ไม่ควรจะเกิดขึ้น” โดยไม่ได้มีการเอ่ยชื่อรัสเซียออกมา พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลก “หลีกเลี่ยงไม่ทำการใด ๆ ที่จะทำให้วิกฤตนี้เลวร้ายลงไปอีกหรือตกอยู่ในภาวะที่ไม่มีใครควบคุมได้” ด้วย

ในส่วนของผู้นำสหภาพยุโรป การเดินทางเยือนจีนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังความสัมพันธ์ระหว่างกรุงปักกิ่งและยุโรปตึงเครียดมาหลายปีจากกรณีข้อกล่าวหาว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในมณฑลซินเจียง การชะลอข้อตกลงการลงทุน และการที่จีนลังเลที่จะประณามรัสเซียเกี่ยวกับการรุกรานยูเครน

China's President Xi Jinping, his French counterpart Emmanuel Macron and European Commission President Ursula von de Leyen meet in Beijing, Apr. 6, 2023. (Photo by Ludovic Marin/ Pool / AFP)
China's President Xi Jinping, his French counterpart Emmanuel Macron and European Commission President Ursula von de Leyen meet in Beijing, Apr. 6, 2023. (Photo by Ludovic Marin/ Pool / AFP)

นี่ยังเป็นครั้งแรกของ เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่เยือนกรุงปักกิ่ง นับตั้งแต่รับตำแหน่งนี้ในปี ค.ศ. 2019 เพื่อร่วมประชุมไตรภาคีกับมาคร็องและสี

นักวิเคราะห์บางรายชี้ว่า มาคร็องและฟ็อน แดร์ ไลเอิน อาจจะเล่นบทบาท “ตำรวจดี-ตำรวจเลว” ในช่วงที่เยือนปักกิ่ง โดยให้ผู้นำฝรั่งเศสทำหน้าที่ปรับความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปและจีน ขณะที่ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปดูแลประเด็นหนัก ๆ และยุ่งยากที่สุ่มเสี่ยงต่อความสัมพันธ์ของทั้งสอง

อย่างไรก็ดี ก่อนจะมาถึงจีน มาคร็องและฟ็อน แดร์ ไลเอิน ต่างกล่าวว่า ตนต้องการจะโน้มน้าวจีนให้ใช้ความสัมพันธ์กับรัสเซียเป็นเครื่องต่อรองกับมอสโกในการนำพาสันติภาพกลับคืนสู่ยูเครน หรือ อย่างน้อย ทำให้จีนไม่ออกมาสนับสนุนการรุกรานของมอสโก ที่รัสเซียเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG