ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำฝรั่งเศสเยือนจีน ผลักดันความร่วมมือด้านศก.-สร้างสันติภาพในยูเครน


CHINA-FRANCE-DIPLOMACY
CHINA-FRANCE-DIPLOMACY

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง แห่งฝรั่งเศส เยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการในวันพุธ หวังผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการสร้างสันติภาพในยูเครน ในการพบปะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในวันพฤหัสบดีนี้

สำนักข่าวเอพี อ้างข้อมูลของทางการฝรั่งเศสว่าปธน.มาคร็องมีแผนจะเรียกร้องให้ผู้นำจีนใช้อิทธิพลที่มีต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียในการยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงท่าทีของจีนครั้งใหญ่ในการพบกันครั้งนี้

ปธน.มาคร็องกล่าวกับพลเมืองฝรั่งเศสเมื่อวันพุธด้วยว่าเขาจะ “พยายามที่จะสร้าง หรือมีส่วนร่วมกับจีนในความรับผิดชอบร่วมกันในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในประเด็นระหว่างประเทศ” ซึ่งรวมถึงเรื่องยูเครน อิหร่าน และเกาหลีเหนือ โดยหวังว่าจีนจะ “เข้าร่วมในความริเริ่มที่มีประโยชน์ต่อชาวยูเครน” และว่า “การหารือกับจีนเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง”

รอยเตอร์รายงานว่า ในโอกาสที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน ทั้งสองหวังใช้โอกาสในการหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดี ในการโน้มน้าวผู้นำจีนให้ใช้อิทธิพลที่มีต่อรัสเซียในการนำพาสันติภาพมาให้กับยูเครน หรืออย่างน้อยก็ใช้โอกาสดังกล่าวในการปรามรัฐบาลปักกิ่งในการสนับสนุนรัฐบาลมอสโกในความขัดแย้งนี้ จากที่ทั้งสหรัฐฯ และองค์การนาโต้ ระบุว่าจีนพิจารณาส่งอาวุธให้แก่รัสเซีย ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธมาโดยตลอด

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางเยือนจีนหลังจากผู้นำฝรั่งเศสและประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เห็นชอบที่จะดึงรัฐบาลปักกิ่งเข้ามามีบทบาทในการยุติสงครามยูเครนที่ดำเนินเข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว

ที่ผ่านมา จีนเรียกร้องให้มีการหยุดยิงจากทั้งสองฝั่งและยืนยันท่าทีไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดของจีนต่อความขัดแย้งนี้ แม้ว่ารัสเซียและจีนจะให้คำมั่นความเป็นหุ้นส่วน “ไร้ขีดจำกัด” ไม่นานก่อนรัสเซียส่งทหารบุกยูเครนเมื่อปีก่อนก็ตาม

ในวันพุธ 31 ชาติสมาชิกนาโต้ ได้เตือนว่า “จะมีผลร้ายแรงตามมา” หากจีนเริ่มต้นส่งอาวุธให้รัสเซีย และเลขาธิการนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวแถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันพุธด้วยว่า การจัดส่งความช่วยเหลือร้ายแรงแก่รัสเซียในสงครามยูเครนอาจเป็น “ความผิดพลาดทางประวัติศาสตร์ที่มีนัยยะอันลึกซึ้ง” ได้

ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจ ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายมีกำหนดที่จะลงนาม “ในข้อตกลงการค้าสำคัญหลายอย่าง” ระหว่างบริษัทฝรั่งเศสและจีน ในการเยือนกรุงปักกิ่งครั้งนี้ โดยปธน.มาคร็องนำทีมผู้บริหารฝรั่งเศสกว่า 50 คน อาทิ ผู้ผลิตอากาศยาน Airbus ผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบราง Alstom และบริษัทพลังงาน EDF เพื่อหารือกับตัวแทนจากจีนในโอกาสนี้ รวมทั้งเตรียมหารือความเป็นหุ้นส่วนกับจีนในด้านการแก้ปัญหาสภาพอากาศผิดธรรมชาติด้วย

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG