ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดเสียชีวิตในเลบานอนพุ่งหนัก! หลังอิสราเอลระดมถล่ม


กลุ่มควันลอยขึ้นจากภาคใต้ของเลบานอนหลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2024
กลุ่มควันลอยขึ้นจากภาคใต้ของเลบานอนหลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2024

อิสราเอลทำการโจมตีทางอากาศอย่างหนักใส่เลบานอนหลายร้อยครั้งในวันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 490 คนซึ่งถือเป็นการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ปะทุขึ้นเมื่อปี 2006 ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ก่อนการโหมโจมตีทางอากาศจะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ ทางอิสราเอลได้ประกาศเตือนให้ผู้คนในภาคใต้และภาคตะวันออกของเลบานอนอพยพออกจากพื้นที่ ส่งผลให้เกิดการอพยพย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่ที่สุดในเลบานอนในรอบ 18 ปี

ประชาชนหลายพันคนต่างพากันหลบหนีออกจากเมืองต่าง ๆ รวมทั้งเมืองท่าซีดอนทางภาคใต้ของเลบานอน ที่ซึ่งประชาชนต่างมุ่งหน้าไปยังกรุงเบรุต ทำให้เกิดการจราจรติดขัดอย่างหนักบนถนนสายต่าง ๆ

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล บอกกับผู้สื่อข่าวว่า การระดมโจมตีของอิสราเอลในวันจันทร์สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับกลุ่มเฮซบอลลาห์ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการโจมตีที่ยังดำเนินอยู่ และเพียงระบุว่า มีการเตรียมการรุกคืบทางพื้นดินเข้าใส่เลบานอนแล้ว หากมีความจำเป็น

ฮาการี กล่าวด้วยว่า “เราไม่ได้จะทำสงคราม เรากำลังหาทางกำจัดภัยคุกคาม” และว่า “เราจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุภารกิจนี้ เราหวังว่า จะทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้”

กองทัพอิสราเอลประกาศว่า ได้โจมตีใส่เป้าหมายราว 300 จุดในเลบานอน โดยมุ่งไปที่โกดังเก็บอาวุธของกลุ่มเฮซบอลลาห์ และได้ขยายการโจมตีไปบริเวณหุบเขาเบกาแวลลีย์ ทางพรมแดนด้านตะวันออกของเลบานอนติดกับซีเรียด้วย อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ามีการโจมตีใส่พื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่เช่นกัน

ทางด้านสื่อของอิสราเอลรายงานว่า ประชาชนทางภาคใต้ของเลบานอนได้รับข้อความทางโทรศัพท์มือถือให้หลบหนีออกจากบริเวณที่เชื่อว่าเป็นสถานที่เก็บอาวุธของกลุ่มเฮซบอลลาห์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้ที่ตัดสินใจอพยพเพราะคำเตือนของอิสราเอลมากน้อยแค่ไหน

ขณะเดียวกัน กลุ่มเฮซบอลลาห์มีแถลงการณ์ว่า ได้ยิงจรวดหลายสิบลูกใส่ค่ายทหารของอิสราเอลในเขตกาลิลี รวมทั้งอาคารของบริษัทอาวุธ ราฟาเอล (Rafael) ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองไฮฟาด้วย โดยทางการอิสราเอลได้ส่งสัญญาณเตือนภัยประชาชนทางภาคเหนือจากการโจมตีทางอากาศที่มาจากเลบานอน

เมื่อวันอาทิตย์ อิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลลาห์ระดมโจมตีใส่กันและกันอย่างต่อเนื่อง รายงานจากเอพีระบุว่า เฮซบอลลาห์ยิงทั้งจรวด ขีปนาวุธ และโดรนราว 150 ลูก/ลำ เข้าใส่ภาคเหนือของอิสราเอล เพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลที่คร่าชีวิตนักรบเฮซบอลลาห์ในเบรุตเมื่อวันศุกร์ รวมถึงผู้บัญชาการระดับสูงของเฮซบอลลาห์ อิบราฮิม อาคิล

ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลกับเฮซบอลลาห์ก่อให้เกิดความกังวลว่าสงครามในตะวันออกกลางอาจยกระดับขึ้นในขณะที่กองทัพอิสราเอลยังคงต่อสู้กับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า ท่ามกลางความพยายามผลักดันให้เกิดข้อตกลงหยุดยิง

กลุ่มเฮซบอลลาห์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเช่นเดียวกันฮามาส ให้คำมั่นว่าจะโจมตีอิสราเอลต่อไปจนกว่าอิสราเอลจะยุติสงครามในกาซ่า ขณะที่อิสราเอลยืนยันว่าต้องปกป้องพรมแดนด้านเหนือของตนเอง

อิสราเอลกล่าวหาเฮซบอลลาห์ว่า เปลี่ยนชุมชนทั้งหมดทางภาคใต้ของเลบานอนให้เป็นค่ายทหาร รวมทั้งซุกซ่อนเครื่องยิงจรวดและโครงสร้างด้านการทหารอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้อิสราเอลต้องตัดสินใจใช้ปฏิบัติการทิ้งระเบิดครั้งใหญ่ในบริเวณดังกล่าว ถึงกระนั้นอิสราเอลยังไม่มีแผนใช้ปฏิบัติการรุกภาคพื้นดินในเลบานอนแต่อย่างใด

จนถึงขณะนี้ สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังมุ่งเน้นอยู่ในกาซ่า ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ที่บริหารงานโดยฮามาส ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 41,000 คน แต่อิสราเอลระบุว่า ผู้เสียชีวิตจำนวนดังกล่าวมีนักรบฮามาสอยู่ราว 17,000 คน

ทว่าปัจจุบันสงครามได้ขยายวงไปที่เลบานอน เจ้าหน้าที่อิสราเอลบางส่วนเรียกร้องให้เดินหน้าปฏิบัติการภาคพื้นดินเพื่อผลักกลุ่มเฮซบอลลาห์ออกไปจากพรมแดน และเปิดทางให้ชาวอิสราเอลทางตอนเหนือของประเทศได้กลับบ้าน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG