ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสหรัฐฯ ตั้งคำถามปมคุ้มครอง ‘ทรัมป์’ ในคดีล้มการเลือกตั้ง


ภาพสเก็ตช์ระหว่างการขึ้นชี้แจงของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ในประเด็นการพลิกผลการเลือกตั้ง ที่กรุงวอชิงตัน 9 ม.ค. 2024 (REUTERS/Bill Hennessy)
ภาพสเก็ตช์ระหว่างการขึ้นชี้แจงของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ในประเด็นการพลิกผลการเลือกตั้ง ที่กรุงวอชิงตัน 9 ม.ค. 2024 (REUTERS/Bill Hennessy)

ศาลอุทธรณ์ในระดับรัฐบาลกลางรับฟังข้อโต้แย้งในประเด็นที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างว่าสามารถได้รับการคุ้มครองจากคดีอาญา ในความพยายามล้มการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 พร้อมทั้งยังข่มขู่ว่าจะกลับมาดำเนินคดีกับโจ ไบเดน หากกลับคืนสู่อำนาจในทำเนียบขาวได้

ทีมกฎหมายอดีตผู้นำสหรัฐฯ พยายามชี้แจงให้ทางผู้พิพากษาศาลทั้ง 3 ว่า อดีตปธน.ทรัมป์ไม่ควรถูกดำเนินคดีต่อการกระทำที่เกิดขึ้นในช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ในขณะที่ผู้พิพากษาทั้ง 3 ต่างตั้งคำถามต่อข้อโต้แย้งนี้

ก่อนหน้านี้ คณะอัยการได้กล่าวหาทรัมป์ ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในตัวเก็งอันดับหนึ่งที่จะได้เป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ ว่ามีความผิดฐานพยายามแทรกแซงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 ที่โจ ไบเดน ได้รับชัยชนะ

ทรัมป์ให้เหตุผลว่า คดีดังกล่าวต้องถูกถอนออกไป เนื่องจากอดีตประธานาธิบดีไม่สามารถถูกดำเนินคดีทางอาญาจากการกระทำที่เกี่ยวกับความรับผิดชอบตามหน้าที่ได้

หลังการรับฟังข้อโต้แย้งของศาลอุทธรณ์ในวันอังคาร อดีตปธน.ทรัมป์ กล่าวว่าตนเป็นเหยื่อของการประหัตประหารทางการเมือง และได้เตือนถึง “เหตุโกลาหลในประเทศนี้” หากคดีดังกล่าวเดินหน้าต่อไป “นี่คือจุดเริ่มต้นของการเปิดหีบหายนะ”

นอกจากนี้ อดีตปธน.ทรัมป์ ยังได้กล่าวข่มขู่ก่อนการรับฟังการไต่สวนว่าตนอาจจะเดินหน้าดำเนินคดีกับปธน.ไบเดน หากตนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปลายปีนี้ โดยระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า “หากตนไม่ได้รับการคุ้มครอง โจ ไบเดน ก็ต้องไม่ได้รับการคุ้มครองเหมือนกัน”

ทั้งนี้ อดีตปธน.ทรัมป์ มีกำหนดการเข้ารับฟังการพิจารณาคดีในข้อหาพยายามพลิกผลการเลือกตั้ง ในวันที่ 4 มีนาคมนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG