ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงปฏิเสธคำร้อง เร่งพิจารณาปมสิทธิคุ้มครอง ‘ทรัมป์’ 


โดนัลด์ ทรัมป์ (ที่มา: แฟ้มภาพ/รอยเตอร์)
โดนัลด์ ทรัมป์ (ที่มา: แฟ้มภาพ/รอยเตอร์)

ศาลสูงสหรัฐฯ มีคำสั่งในวันศุกร์ ยกคำร้องจากอัยการ ที่ขอให้มีคำตัดสินเร่งด่วนว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถได้รับการคุ้มครองจากคดีความพยายามล้มการเลือกตั้งหรือไม่ แต่เรื่องยังดำเนินต่อไปในชั้นศาลอุทธรณ์

รอยเตอร์รายงานว่า ศาลสูงสหรัฐฯ ปัดตกคำร้องของ แจ็ค สมิธ อัยการพิเศษกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องการให้ศาลสูงมีความเห็นอย่างเร่งด่วน ด้วยความหวังว่าจะทำให้การพิจารณาคดีของทรัมป์ในศาลระดับรัฐบาลกลางที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมดำเนินต่อไป

ศาลสูงไม่ได้มีคำอธิบายคำตัดสินข้างต้น และไม่มีคณะตุลาการรายใดออกมาแสดงการคัดค้านในพื้นที่สาธารณะ ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ในระดับรัฐบาลกลางได้เร่งกระบวนการพิจารณาประเด็นนี้ โดยมีการนัดรับฟังข้อโต้แย้งของทั้งสองฝั่งแล้วในวันที่ 9 มกราคม ปีหน้า

การยกคำร้องของศาลสูง ไม่ได้หมายความว่าศาลจะไม่พิจารณาประเด็นสิทธิการได้รับการคุ้มครองของทรัมป์ เพียงแต่ศาลไม่ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนตามคำขอของสมิธเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ บ่งชี้ในแถลงการณ์ที่ส่งให้ฐานเสียงของเขา ระบุว่าคำสั่งดังกล่าวของศาลสูงถือเป็นชัยชนะ และกล่าวด้วยว่า “ผมยังต้องสู้เพื่อสิทธิของผมต่อไปในศาลอุทธรณ์”

โฆษกของอัยการพิเศษสมิธปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับรอยเตอร์

คณะอัยการได้กล่าวหาทรัมป์ ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในตัวเก็งอันดับหนึ่งที่จะได้เป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ ว่ามีความผิดฐานพยายามแทรกแซงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 ที่โจ ไบเดน ได้รับชัยชนะ

ทรัมป์ให้เหตุผลว่าคดีดังกล่าวต้องถูกถอนออกไป เนื่องจากอดีตประธานาธิบดีไม่สามารถถูกดำเนินคดีทางอาญาจากการกระทำที่เกี่ยวกับความรับผิดชอบตามหน้าที่ได้

ผู้พิพากษาศาลทันยา ชัตคาน เคยมีคำพิพากษา ไม่เห็นชอบกับข้อโต้แย้งของทรัมป์ ทำให้อดีต ปธน. รายนี้ต้องดำเนินเรื่องต่อในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งการอุทธรณ์นี้ทำให้การไต่สวนคดีของทรัมป์ที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมต้องหยุดชะงักลง เป็นเหตุให้อัยการพิเศษสมิธทำคำร้องส่งไปยังศาลสูง เพื่อให้เร่งมีความเห็น ก่อนจะถูกปฏิเสธในเวลาต่อมา

รอยเตอร์รายงานว่า หากทรัมป์ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำสูงสุดของสหรัฐฯ เขาอาจจะหาทางอภัยโทษให้ตนเองในคดีความที่เกี่ยวกับความผิดในระดับรัฐบาลกลาง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG