ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ยื่นล้มละลาย หลังเผชิญค่าเสียหายนับพันล้านบาท


รูดี้ จูลิอานี
รูดี้ จูลิอานี

อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก รูดี้ จูลิอานี ยื่นเอกสารเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย สืบเนื่องจากที่ไม่กี่วันก่อนที่คณะลูกขุนสั่งให้เขาจ่ายเงิน 148 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 5,100 ล้านบาท หลังจากที่เขาถูกฟ้องโดยอดีตเจ้าหน้าที่เลือกตั้งรัฐจอร์เจีย

ในการยื่นเอกสารล้มละลายเมื่อวันพฤหัสบดี จูลิอานีระบุมูลค่าหนี้ 153 ล้านดอลลาร์ ที่เขาเผชิญอยู่หรืออาจจะต้องเเบกรับ ในขณะเดียวกัน เขาประเมินว่าสินทรัพย์ที่ตนเป็นเจ้าของอยู่น่าจะมีมูลค่า 1 ล้านถึง 10 ล้านดอลลาร์

ในคดีที่นำมาซึ่งค่าปรับครั้งนี้ จูลิอานีถูกฟ้องหมิ่นประมาทและถูกตัดสินให้จ่ายค่าเสียหายแก่ อดีตเจ้าหน้าที่เลือกตั้งรัฐจอร์เจีย สองคนคือ รูบี้ ฟรีเเมน และแวนเดรีย 'เชย์' มอสส์

โจทก์ทั้งสองคนกล่าวว่า การโจมตีของจูลิอานีที่เจาะจงไปที่พวกตนนำมาซึ่งการขู่ฆ่าและสร้างความหวาดกลัวว่าจะถูกทำร้ายจนถึงชีวิต

เท็ด กู้ดแมน ทนายของจูลิอานีกล่าวว่า การยื่นล้มละลายของลูกความรายนี้ช่วยเปิดโอกาสให้มีเวลาขออุทธรณ์

คดีเรียกร้องค่าเสียหายครั้งนี้เกี่ยวโยงกับงานที่จูลิอานีทำให้กับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในความพยายามเปลี่ยนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ที่โจ ไบเดนชนะ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การประกาศว่าตนเองเป็นบุคคลล้มละลายไม่น่าจะปลดเปลื้องภาระที่จูลิอานีต้องจ่ายค่าเสียหาย 148 ล้านดอลลาร์ได้อย่างสิ้นเชิง เพราะกฎหมายล้มละลายไม่อนุญาตให้การล้างหนี้สร้างความเสียหายต่อผู้อื่น

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG