ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.เลือกตั้งรัฐเมนตัดสิทธิ ‘ทรัมป์’ ลงแข่งศึก ปธน.ขั้นต้น


โดนัลด์ ทรัมป์ (ที่มา: แฟ้มภาพ/Reuters)
โดนัลด์ ทรัมป์ (ที่มา: แฟ้มภาพ/Reuters)

หน่วยงานการเลือกตั้งรัฐเมน มีความเห็น ตัดสิทธิโดนัลด์ ทรัมป์ จากการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีขั้นต้น สืบเนื่องจากคดีความแทรกแซงการเลือกตั้งเมื่อปี 2021 ตามรอยศาลสูงรัฐโคโลราโดที่เพิ่งมีคำสั่งเดียวกันเมื่อไม่นานมานี้ ตามการรายงานของรอยเตอร์

เชนนา เบลโลว์ส เลขานุการรัฐเมน (Maine Secretary of State) ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ทรัมป์ได้เผยแพร่ความเท็จเพื่อยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ จนมีประชาชนบุกอาคารรัฐสภาหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่แล้ว ซึ่งรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ จะไม่ยอมทนต่อการทำลายพื้นฐานการปกครองของประเทศ

ความเห็นดังกล่าว ซึ่งมีความยาวทั้งสิ้น 34 หน้า มาจากหน่วยงานที่ดูแลการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการของรัฐเมน แลจะต้องรอคำพิจารณาจากศาลอีกที โดยคำตัดสินนี้ยังสามารถอุทธรณ์ได้ที่ศาลอุทธรณ์ของรัฐ

ทีมรณรงค์ของทรัมป์ระบุว่า จะรีบทำหนังสือคัดค้านความเห็นดังกล่าว ที่พวกเขามองว่าเป็นสิ่งที่ “อำมหิต”

ด้านทนายความของทรัมป์ ได้โต้แย้งในประเด็นการมีส่วนร่วมของทรัมป์กับเหตุการณ์บุกรัฐสภา โดยระบุว่าสิ่งที่เขากล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนในวันเกิดเหตุ ได้รับการคุ้มครองจากเสรีภาพในการพูดตามรัฐธรรมนูญ

คำตัดสินในรัฐเมน เกิดขึ้นหลังสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐมีความเห็นว่า ทรัมป์ ซึ่งปัจจุบันเป็นตัวเก็งอันดับหนึ่งในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ควรถูกตัดสิทธิการลงสมัคร เนื่องจากรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้ใดก็ตามที่สาบานตนว่าจะสนับสนุนรัฐธรรมนูญ แต่กลับ “เข้าร่วมก่อการจลาจลหรือก่อกบฏ” ในเวลาต่อมา จะไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งในรัฐบาลได้อีก ซึ่งเป็นใจความที่บัญญัติขึ้นหลังสมัยสงครามกลางเมืองในสหรัฐฯ

คำตัดสินจากรัฐเมนครั้งนี้ จะกระทบต่อสิทธิของทรัมป์ในการเลือกตั้งขั้นต้น ซึ่งเป็นกระบวนการเฟ้นหาตัวแทนพรรคในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์มองว่าคำตัดสินนี้อาจเพิ่มแรงกดดันไปยังศาลสูงของสหรัฐฯ ในการพิจารณาสิทธิการแข่งขันของทรัมป์ทั้งประเทศได้

ทรัมป์ถูกฟ้องศาลทั้งในระดับรัฐบาลกลาง และศาลรัฐจอร์เจียในฐานพยาพยามเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 แต่เขาไม่มีข้อกล่าวหาในความผิดฐานก่อความไม่สงบที่สืบเนื่องจากเหตุการณ์การบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021

เมื่อ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ศาลสูงรัฐโคโลราโดมีคำตัดสินตัดสิทธิ์ทรัมป์จากการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐโคโลราโดแล้ว ทำให้ทรัมป์เป็นผู้สมัครรายแรกในประวัติศาสตร์ที่ขาดคุณสมบัติเนื่องจากเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ

  • ที่มา: Reuters

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG