ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพสหรัฐฯ หวั่น! 'ไอซิส' กลับมาอีกครั้งในซีเรีย อิรัก


กองบัญชาการสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง แสดงความกังวลว่ากลุ่มก่อการร้าย รัฐอิสลาม หรือ ไอซิส อาจกำลังฉวยโอกาสที่กำลังเกิดความไร้เสถียรภาพในภูมิภาคนี้เพื่อกลับมาสร้างความปั่นป่วนอีกครั้งในบางส่วนของอิรักกับซีเรีย

แถลงการณ์ของกองบัญชาการสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นเอเชียกลางและตะวันออกกลาง หรือ U.S. Central Command (CENTCOM) มีแถลงการณ์ในวันพุธว่า กลุ่มไอซิสได้ก่อการโจมตีในอิรักและซีเรียราว 153 ครั้งระหว่างเดือนมกราคม - มิถุนายน ปีนี้

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "ไอซิสกำลังเพิ่มการโจมตีมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว" พร้อมเตือนว่า "การโจมตีที่เพิ่มขึ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มไอซิสกำลังพยายามกลับมารวมพลังอีกครั้งหลังจากที่ศักยภาพถดถอยลงไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา"

การประเมินล่าสุดของ CENTCOM ชี้ด้วยว่า หน่วยปฏิบัติการของไอซิสเริ่มมีความมั่นใจมากขึ้นในการวางแผนโจมตีนอกดินแดนอิรักและซีเรีย

พลเอกไมเคิล เอริก คูริลลา ผู้บัญชาการ CENTCOM กล่าวว่า "ความพยายามของเรายังคงมุ่งเป้าไปที่สมาชิกลุ่มไอซิสที่ปฏิบัติการอยู่นอกพื้นที่"

แฟ้มภาพ - พลเอกไมเคิล เอริก คูริลลา ผู้บัญชาการ CENTCOM (Source: Defense Department)
แฟ้มภาพ - พลเอกไมเคิล เอริก คูริลลา ผู้บัญชาการ CENTCOM (Source: Defense Department)

เมื่อเดือนเมษายน CENTCOM รายงานว่า กลุ่มไอซิสอาจมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 2,500 คนทั่วอิรักและซีเรีย ซึ่งมากกว่าที่เคยประเมินไว้เมื่อเดือนมกราคมเกินสองเท่า

โดยขณะนี้ CENTCOM ได้เริ่มใช้ปฏิบัติการจำกัดกิจกรรมของกลุ่มไอซิส ด้วยการร่วมมือกับกองกำลังพันธมิตรในปฏิบัติการต่าง ๆ เกือบ 200 ครั้งในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ ส่งผลให้มีนักรบไอซิสเสียชีวิต 44 คน รวมภึงผู้นำระดับสูง 8 คน และสามารถจับกุมสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายนี้ได้ราว 258 คน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนการฟื้นกำลังของกลุ่มรัฐอิสลามนี้ยังคงดำเนินต่อไป ในขณะที่ผู้นำกลุ่มคนปัจจุบัน คือ อาบู ฮาฟส์ อัล-ฮาชีมี อัล-กูราจี ได้กลับเข้ามาในพื้นที่เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีแล้ว ซึ่งอาจเป็นการสร้างเสถียรภาพให้กลับคืนมาแก่องค์กรที่กระจัดกระจายไปหลังสูญเสียผู้นำสูงสุดสองคนก่อนหน้านี้ในช่วงเวลาเพียง 10 เดือน

รายงานข่าวกรองของสมาชิกสหประชาชาติที่เผยแพร่เมื่อต้นปีนี้ เตือนว่า ขณะนี้กลุ่มไอซิสอาจมีสมาชิกมากกว่าที่สหรัฐฯ คาดการณ์ไว้ โดยรายงานของยูเอ็นชี้ว่า ปัจจุบันไอซิสอาจมีนักรบ 3,000 - 5,000 คนกระจายอยู่ทั่วอิรักและซีเรีย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG