ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผบ.กองทัพอิสราเอลลั่น สงครามในกาซ่าอาจยืดเยื้อนาน ‘หลายเดือน’


ภาพที่ถ่ายจากบริเวณชายแดนทางเหนือของอิสราเอลเมื่อ 26 ธ.ค. 2566 แสดงให้เห็นกลุ่มควันในหมู่บ้าน มาร์วาฮิน ทางใต้ของเลบานอน หลังอิสราเองยิงถล่มเข้าใส่ ขณะที่ สถานการณ์ตามแนวชายแดนตึงเครียดหนัก จากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส (AP)
ภาพที่ถ่ายจากบริเวณชายแดนทางเหนือของอิสราเอลเมื่อ 26 ธ.ค. 2566 แสดงให้เห็นกลุ่มควันในหมู่บ้าน มาร์วาฮิน ทางใต้ของเลบานอน หลังอิสราเองยิงถล่มเข้าใส่ ขณะที่ สถานการณ์ตามแนวชายแดนตึงเครียดหนัก จากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส (AP)

กองทัพอิสราเอลเดินหน้าทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่หลายพื้นที่ของฉนวนกาซ่าในวันอังคาร ขณะที่ ผู้บัญชาการกองทัพย้ำว่า ความขัดแย้งนี้น่าจะดำเนินต่อไปอีกนานหลายเดือน

เฮอร์ซิ ฮาเลวิ ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า “ไม่มีทางลัดใด ๆ ในการกำจัดองค์กรก่อการร้ายให้สิ้นซาก”

กองทัพอิสราเอลรายงานว่า ตนได้ทำการโจมตีเข้าใส่เป้าหมายกว่า 100 จุดซึ่งรวมถึงปล่องเข้า-ออกอุโมงค์และพื้นที่ที่สมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาสใช้เพื่อโจมตีกองกำลังอิสราเอลด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้ที่อาศัยอยู่ในกาซ่ารายงานว่า มีการโจมตีทางอากาศและการยิงปืนใหญ่เข้าใส่ในพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของค่ายผู้อพยพ นูเซย์รัต และมากาซิ รวมทั้งบูเรจจ์ ด้วย

เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติแสดงความกังวลในวันอังคารเกี่ยวกับการโจมตีทางทหารของอิสราเอลที่ก่อให้เกิดการล้มตายของผู้คนเป็นจำนวนมากเมื่อเร็ว ๆ นี้

เซอิฟ มากานโก โฆษกของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยูเอ็น กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นกังวลอย่างหนักมากเกี่ยวกับการเดินหน้าถล่มกาซ่าตอนกลาง (Middle Gaza) โดยกองกำลังอิสราเอล ซึ่งทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปกว่า 100 คนนับตั้งแต่เมื่อวันก่อนวันคริสต์มาส”

เมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ระบุระหว่างหารือกับสมาชิกพรรคลิคุด ว่า อิสราเอลต้องเพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อฮามาส เพื่อจะประสบความสำเร็จในการปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มติดอาวุธนี้จับไว้ให้เป็นอิสระ พร้อมกล่าวว่า “เราจะขยายวงการต่อสู้ในไม่กี่วันข้างหน้า และนี่จะเป็นสงครามที่ยาวนานและยังไม่ได้ใกล้จุดสิ้นสุดเลย”

เนทันยาฮู ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวในหน้าบทความพิเศษ (op-ed) ของหนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล (The Wall Street Journal) และกล่าวย้ำจุดยืนของรัฐบาลอิสราเอลที่ว่า กลุ่มฮามาสต้องถูกทำลายลง ฉนวนกาซ่าต้องกลายมาเป็นเขตปลอดทหาร และสังคมปาเลสไตน์ต้องปราศจากพวกหัวรุนแรง

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงกิจการด้านยุทธศาสตร์ของอิสราเอล เดินทางมาพบกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ในวันอังคาร เพื่อหารือหลายเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งในกาซ่าและประเด็นการปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับกุมตัวไว้ด้วย

ควันดำลอยขึ้นเหนือฟ้าของฉนวนกาซ่า หลังอิสราเอลยิงถล่มอย่างหนัก เมื่อ 26 ธ.ค. 2566
ควันดำลอยขึ้นเหนือฟ้าของฉนวนกาซ่า หลังอิสราเอลยิงถล่มอย่างหนัก เมื่อ 26 ธ.ค. 2566

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุว่า การโจมตีรุกคืบของอิสราเอลซึ่งรวมความถึงการโจมตีทางอากาศหลายพันครั้งและปฏิบัติการภาคพื้นดินต่าง ๆ ทำให้พื้นที่หลายจุดของกาซ่าพังพินาศและชาวปาเลสไตน์ราว 20,600 คนต้องเสียชีวิต ขณะที่ คนส่วนใหญ่ของประชากร 2.3 ล้านคนในเขตปกครองนี้ต้องกลายมาเป็นผู้พลัดถิ่น และคนจำนวนมากต้องเบียดเสียดกันไปหาความปลอดภัยภายในค่ายผู้อพยพของยูเอ็นที่มีสภาพแออัดอย่างมาก

เมื่อวันจันทร์ อียิปต์เสนอแผนที่จะช่วยยุติความขัดแย้งในครั้งนี้ด้วยการประกาศหยุดยิง และการปล่อยตัวประกันเป็นส่วน ๆ รวมทั้งการจัดตั้งรัฐบาลปาเลสไตน์ที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญเพื่อบริหารจัดการฉนวนกาซ่าและเขตเวสต์แบงก์ ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของรัฐบาลอียิปต์และนักการทูตของยุโรปอีกรายที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้

ทั้งอิสราเอลและฮามาสแสดงท่าทีเฉยเมยต่อข้อเสนอดังกล่าวในเบื้องต้น แต่ก็ไม่ได้ออกมาปฏิเสธเสียทีเดียว และเปิดทางให้มีความน่าจะเป็นสำหรับการเดินหน้าใช้ช่องทางทางการทูตระหว่างคู่อริทั้งสองนี้ต่อไป

เจ้าหน้าที่อียิปต์ที่ขอสงวนนามในประเด็นข้อเสนอที่ว่า บอกด้วยว่า รายละเอียดของแผนงานนี้เป็นการหารือระหว่างกลุ่มประเทศอ่าวเปอร์เซียและกาตาร์ ก่อนจะเสนอให้กับอิสราเอล ฮามาส สหรัฐฯ และรัฐบาลต่าง ๆ ของยุโรป ตามการรายงานของสำนักข่าวเอพี

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG