ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลโจมตีทางอากาศกาซ่า-สังหารสมาชิกครอบครัวผู้นำฮามาส


ชายกลุ่มนี้กำลังรื้อซากของบ้านของน้องสาวสของ อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้าแผนกการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่ถูกยิงถล่มโดยอิสราเอล ในค่ายผู้ลี้ภัยชาตี ทางใต้ของกาซ่าซิตี้
ชายกลุ่มนี้กำลังรื้อซากของบ้านของน้องสาวสของ อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้าแผนกการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่ถูกยิงถล่มโดยอิสราเอล ในค่ายผู้ลี้ภัยชาตี ทางใต้ของกาซ่าซิตี้

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเข้าใส่พื้นที่ทางเหนือของฉนวนกาซ่าในวันอังคารส่งผลให้สมาชิก 10 คนในครอบครัวของ อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสเสียชีวิต อ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและสมาชิกครอบครัวที่ยังเหลืออยู่

การโจมตีดังกล่าวยังไปถูกบ้านหลังหนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัยชาตี ทางตะวันตกของกาซ่าซิตี้ด้วย

ในช่วงเริ่มต้นของสงครามครั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้สังหารบุตรชาย 3 คนของฮานิเยห์ไปแล้ว

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า การโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดมีเป้าหมายเป็นอาคารหลายหลังในค่ายชาตีและพื้นที่อีกแห่งทางเหนือของกาซ่าที่อ้างว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมของปีก่อนใช้เป็นฐานปฏิบัติการอยู่

ก่อนหน้าการโจมตีนี้ ศาลสูงอิสราเอลพิพากษาสั่งให้กองทัพต้องเกณฑ์นักเรียนในโรงเรียนสอนศาสนายิวนิกายออร์โธดอกซ์สุดโต่ง (ultra-Orthodox) ให้มาเป็นทหารด้วย

คำพิพากษาที่ตุลาการลงมติเป็นเอกฉันท์ที่ออกมาในวันอังคารนี้น่าเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ไม่น้อย เนื่องจากพรรคการเมืองสองพรรคในรัฐบาลผสมอิสราเอลเป็นกลุ่ม ultra-Orthodox

สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า คู่ขนานไปกับการที่กองทัพอิสราเอลปะทะกับกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ตามแนวชายแดนเลบานอนทำให้คำสั่งเกณฑ์ทหารนักเรียนโรงเรียนสอนศาสนานี้เป็นประเด็นใหญ่ขึ้นมาอีก ขณะที่ ประชาชนตั้งคำถามว่า ทำไมรัฐบาลต้องให้ข้อยกเว้นกับนักเรียนกลุ่มนี้ แต่หญิงและชายชาวอิสราเอลทุกคนต้องเข้าเป็นทหาร

เมื่อวันจันทร์ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เตือน โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ว่าไม่ควรปล่อยให้ภาวะขัดแย้งกับฮามาสในกาซ่าขยายวงจนไปถึงกรณีของเลบานอนและเฮซบอลลาห์

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า บลิงเคน “เน้นย้ำความสำคัญของการหลีกเลี่ยงการยกระดับความขัดแย้ง และการหาทางออกผ่านการทูตที่จะเปิดทางให้ครอบครัวชาวอิสราเอลและชาวเลบานอนได้เดินทางกลับสู่บ้านของตน

บลิงเคนยังกดดันให้กัลแลนต์ดำเนินการต่าง ๆ เพิ่มเติมเพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่กลุ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่าด้วย

รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ยืนข้าง โยอาฟ กัลแลนต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล ขณะมีการบรรเลงเพลงชาติอิสราเอลในพิธีต้อนรับที่เพนตากอน กรุงวอชิงตัน เมื่อ 25 มิ.ย. 2567
รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ยืนข้าง โยอาฟ กัลแลนต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล ขณะมีการบรรเลงเพลงชาติอิสราเอลในพิธีต้อนรับที่เพนตากอน กรุงวอชิงตัน เมื่อ 25 มิ.ย. 2567

รายงานข่าวระบุว่า กัลแลนต์ยังได้พบกับ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ระหว่างเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ด้วย

สงครามในกาซ่าครั้งนี้ปะทุขึ้น หลังกลุ่มฮามาสโจมตีทางใต้ของอิสราเอลที่ไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคม และทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 คน ทั้งยังมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันไปราว 250 คน ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่อิสราเอล

จากนั้น อิสราเอลได้โจมตีโต้กลับเข้าไปในกาซ่า และการสู้รบที่ดำเนินมากว่า 8 เดือนนี้ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 37,600 คน โดยส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส

ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG