ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลยิงเข้าใส่ชานกรุงเบรุต แก้แค้นเฮซบอลลาห์


ภาพอาคารแห่งหนึ่งที่ชานกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ที่เสียหายจากการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล เมื่อ 30 ก.ค. 2567
ภาพอาคารแห่งหนึ่งที่ชานกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ที่เสียหายจากการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล เมื่อ 30 ก.ค. 2567

อิสราเอลโจมตีลึกเข้าไปในเลบานอนในวันอังคาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนและยกระดับความตึงเครียดและความกังวลว่า การต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์นี้จะลุกลามขึ้นเป็นสงครามครั้งใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า การโจมตีครั้งล่าสุดของตนพุ่งเป้าไปยังผู้บัญชาการของเฮซบอลลาห์ที่เชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของเด็กและวัยรุ่น 12 คนจากการที่จรวดลูกหนึ่งตกลงในสนามฟุตบอลของเขตที่ราบสูงโกลัน หรือ โกลันไฮท์ส (Golan Heights) ที่อิสราเอลควบคุมอยู่เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว รวมทั้งการเสียชีวิตของพลเรือนชาวอิสราเอลหลายคนในการโจมตีครั้งก่อน ๆ ด้วย

ทั้งนี้ อิสราเอลโทษเฮซบอลลาห์ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีเข้าใส่สนามฟุตบอลดังกล่าว แม้กลุ่มติดอาวุธนี้จะออกมาปฏิเสธแล้วก็ตาม

รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) หลังการโจมตีเข้าใส่เลบานอน ว่า “เฮซบอลลาห์ก้าวข้ามเส้นแดง” ขณะที่ สำนักข่าว National News Agency ของรัฐบาลเบรุต รายงานว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการใช้โดรนยิงจรวด 3 ลูกเข้ามาและทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิต โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน และบางคนมีอาการสาหัส

รายงานข่าวระบุว่า มีการนำส่งตัวผู้ได้รับบาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงที่เกิดเหตุแล้ว และมีการประกาศขอรับบริจาคเลือดช่วยผู้ป่วยที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งด้วย

ยังไม่มีความชัดเจนว่า การโจมตีครั้งนี้ทำให้เป้าหมายของอิสราเอลเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

ทำเนียบของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ใด ๆ หลังเกิดเหตุไม่นาน แต่มีการเผยแพร่ภาพของเนทันยาฮูและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ออกมาไม่กี่นาทีหลังเกิดการโจมตีใส่เลบานอน

เจ้าหน้าที่เฮซบอลลาห์รายหนึ่งและสถานีโทรทัศน์ที่กลุ่มติดอาวุธนี้ควบคุมอยู่กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลพุ่งเข้าสู่ที่มั่นของกลุ่มที่อยู่ทางใต้ของกรุงเบรุต

มีรายงานด้วยว่า การโจมตีเข้าใส่ย่ายฮาเร็ก ฮรีก ที่เป็นย่านชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต สร้างความเสียหายให้กับอาคารหลายแห่ง แต่ยังไม่มีข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่ของเฮซบอลลาห์ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

นอกจากนั้น จรวดของอิสราเอลยังพุ่งใส่อาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งที่อยู่ติดกับโรงพยาบาล ส่งผลให้อาคารครึ่งหลังพังลงมา ส่วนตัวโรงพยาบาลนั้นได้รับความเสียหายเล็กน้อย และมีเศษซากอาคารและเศษกระจกตกเต็มพื้นถนนรอบ ๆ

ครั้งสุดท้ายที่อิสราเอลโจมตีเบรุตคือเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาซึ่งทำให้ ซาเลห์ อารูรี เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของกลุ่มฮามาสเสียชีวิต

ในเวลานี้มีความกังวลในหมู่ประชาคมโลกว่าการปะทะกันระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์จะยกระดับจนกลายเป็นความขัดแย้งระดับภูมิภาคที่ยังเผชิญความไม่สงบจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซ่าอยู่

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าวขณะเยือนฟิลิปปินส์ว่า “ขณะที่เราได้เห็นการเคลื่อนไหวหลายอย่างในแถบทางเหนือของอิสราเอล เราเองรู้สึกกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่(สถานการณ์)นี้จะยกระดับขึ้นเป็นการสู้รบเต็มรูปแบบ” และว่า “เราอยากจะเห็นทุกอย่างคลี่คลายด้วยช่องทางการทูต”

จนท.กู้ภัยเร่งค้นหาผู้อาจรอดชีวิตในซากอาคารที่ถูกถล่มโดยการโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่ชานกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อ 30 ก.ค. 2567
จนท.กู้ภัยเร่งค้นหาผู้อาจรอดชีวิตในซากอาคารที่ถูกถล่มโดยการโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่ชานกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อ 30 ก.ค. 2567

อิสราเอลและเฮซบอลลาห์ยิงเข้าใส่กันข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลและเลบานอนมาตั้งแต่เมื่อสงครามในกาซ่าปะทุขึ้นมา โดยเฮซบอลลาห์กล่าวว่า ตนต้องการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับกลุ่มฮามาส เช่นเดียวกับที่กลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมนอ้างในการดำเนินปฏิบัติการก่อกวนเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงและโจมตีเรือขนส่งสินค้าต่าง ๆ มาเป็นเวลาหลายเดือน

กลุ่มติดอาวุธทั้งสองกลุ่มนี้ล้วนได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน

โจนาธานา รูห์ ผู้อำนวยการด้านนโยบายต่างประเทศของ Jewish Institute for National Security of America บอกกับ วีโอเอ ว่า โอกาสของการยกระดับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์นั้นสูงที่สุดแล้ว นับตั้งแต่เกิดสงครามกาซ่าเมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติและหลายฝ่ายพยายามเร่งทำการต่าง ๆ เพื่อลดระดับความขัดแย้งนี้อยู่ ขณะที่ จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐฯ “มั่นใจ” เกี่ยวกับโอกาสที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามครั้งใหม่นี้

นิมรอด โกเรน นักวิชาการอาวุโสด้านกิจการอิสราเอลจาก Middle East Institute บอกกับ วีโอเอ ว่า ความพยายามครั้งก่อน ๆ เพื่อลดระดับสถานการณ์อิสราเอล-เฮซบอลลาห์นั้นเชื่อมโยงกับการผลักดันให้เกิดการหยุดยิงในฉนวนกาซ่า

แต่การเจรจาหารือในเรื่องนี้ที่ยืดยาวมาเป็นเวลาหลายเดือนยังไม่มีวี่แววที่จะบรรลุข้อตกลงใด ๆ ได้เลย

โกเรนกล่าวว่า “ต้องมีการหาทางออกสักอย่างให้อิสราเอลและเฮซบอลลาห์เพราะสถานการณ์ในปัจจุบัน อย่างที่เราเห็นอยู่ อาจไม่คงต่อไปได้นาน ๆ”

สงครามในกาซ่าเริ่มต้นขึ้นจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสเข้าใส่พื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลและทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน ทั้งยังทำให้มีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกว่า 250 คน ตามข้อมูลของทางการอิสราเอล ขณะที่ การโจมตีโต้กลับของกองทัพเทลอาวีฟเข้าใส่ฉนวนกาซ่าทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 39,300 คนแล้ว อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

  • ที่มา: เอพี และข้อมูลบางส่วนมาจาก วีโอเอ เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG