ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลคว่ำบาตรเจรจาหยุดยิง! หลังไม่พอใจรายชื่อตัวประกัน


รถถังของอิสราเอลแล่นบริเวณพรมแดนติดกับฉนวนกาซ่าเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2024
รถถังของอิสราเอลแล่นบริเวณพรมแดนติดกับฉนวนกาซ่าเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2024

อิสราเอลประกาศคว่ำบาตรการเจรจาจัดทำข้อตกลงหยุดยิงในวันอาทิตย์ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ หลังจากที่กลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อเรียกร้องของอิสราเอลที่ต้องการให้ใส่รายชื่อตัวประกันทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ในอิสราเอล

รายงานของรอยเตอร์ระบุว่า ตัวแทนของกลุ่มฮามาสได้เดินทางถึงกรุงไคโรในวันอาทิตย์เพื่อเข้าร่วมการเจรจาที่เชื่อว่าจะเป็นความตกลงขั้นสุดท้ายที่จะนำไปสู่การพักรบในกาซ่าเป็นเวลา 6 สัปดาห์ แต่ทางฝั่งอิสราเอลไม่ปรากฎตัวตามนัดหมาย

สื่อออนไลน์ Ynet ของอิสราเอล รายงานว่า "ผู้แทนของอิสราเอลมิได้ไปที่กรุงไคโร" โดยอ้างอิงจากเจ้าหน้าที่อิสราเอลผู้ไม่เปิดเผยชื่อ ซึ่งกล่าวว่า "กลุ่มฮามาสไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจน (เกี่ยวกับรายชื่อตัวประกัน) จึงไม่มีเหตุผลที่จะส่งผู้แทนของอิสราเอลไป"

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ยืนยันว่าข้อตกลงหยุดยิงครั้งล่าสุดนี้ใกล้ลุล่วงแล้ว และน่าจะเสร็จสิ้นก่อนที่เดือนรอมฎอนของศาสนาอิสลามจะเริ่มขึ้นในอีกหนึ่งสัปดาห์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าทั้งฝ่ายอิสราเอลและฮามาสจะยินยอมลดข้อเรียกร้องของตนลง

หนึ่งในแหล่งข่าวกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่า อิสราเอลอาจตัดสินใจเดินออกจากการเจรจาที่ไคโรหากกลุ่มฮามาสไม่สามารถส่งรายชื่อตัวประกันที่ยังคงมีชีวิตอยู่ให้ทางอิสราเอลพิจารณาได้ ขณะที่แหล่งข่าวชาวปาเลสไตน์กล่าวว่า กลุ่มฮามาสยังคงยืนยันปฏิเสธข้อเรียกร้องของอิสราเอล

ในการเจรจาที่ผ่านมา ฮามาสหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงสถานะของตัวประกันทุกคนที่ถูกจับตัวไปตั้งแต่เดือนตุลาคม จนกว่าจะจัดทำเงื่อนไขการปล่อยตัวพวกเขาเสร็จสิ้นเสียก่อน

ข้อตกลงฉบับนี้อาจนำไปสู่การหยุดยิงในกาซ่าเป็นเวลาหกสัปดาห์ แลกกับการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่คาดว่ามีอยู่มากกว่า 100 คน ขณะที่ทางอิสราเอลต้องปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนเป็นการแลกเปลี่ยน

นอกจากนี้ ทางอิสราเอลจะยินยอมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซ่าได้ รวมทั้งยอมให้ชาวกาซ่าบางส่วนเดินทางกลับไปยังพื้นที่เดิมของพวกเขาทางภาคเหนือของกาซ่าซึ่งถูกรุกรานและทำลายอย่างหนักในช่วงต้นของสงคราม

อย่างไรก็ตามเงื่อนไขในข้อตกลงนี้ยังคงห่างไกลกับข้อเรียกร้องของกลุ่มฮามาสที่ต้องการให้อิสราเอลถอนทหารทั้งหมดและยุติการทำสงครามในกาซ่าอย่างถาวร

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG