ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นานาชาติเรียกร้องสอบสวนเหตุโจมตีกาซ่าคร่ากว่า 100 ชีวิต


ชาวปาเลสไตน์ ยืนที่บ้านที่อิสราเอลโจมตี ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสที่ยังดำเนินอยู่ในกาซ่า เมื่อ 1 มี.ค. 2024 (รอยเตอร์)
ชาวปาเลสไตน์ ยืนที่บ้านที่อิสราเอลโจมตี ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสที่ยังดำเนินอยู่ในกาซ่า เมื่อ 1 มี.ค. 2024 (รอยเตอร์)

นานาประเทศเรียกร้องให้มีการสอบสวน เหตุชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 112 คน และบาดเจ็บหลายร้อยคน ระหว่างเหตุวุ่นวายที่เกี่ยวข้องกับทหารอิสราเอลกับผู้ที่รอคอยความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทางตอนเหนือของกาซ่า

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส เผยว่า ระเบิดอิสราเอลคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 112 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ระหว่างที่ฝูงชนออกมารอรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่า ซิตี้

ผู้เห็นเหตุการณ์ชาวปาเลสไตน์อ้างว่าทหารอิสราเอลเปิดฉากยิงฝูงชนที่รอรับความช่วยเหลือจากขบวนสิ่งของบรรเทกทุกข์ ด้านอิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และว่าผู้คนเบียดเสียดกันเองและเจอกับรถบรรทุกความช่วยเหลือวิ่งทับ โดยโฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่าทหารอิสราเอลเพียงแค่ยิง “เพื่อเตือนเพียงสองสามครั้ง” เพื่อสลายฝูงชน

โฆษกกองทัพอิสราเอล พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี กล่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X เมื่อวันพฤหัสบดีว่า “ไม่มีการโจมตีจากกองกำลังป้องกันอิสราเอลต่อขบวนความช่วยเหลือ” และว่ารถถังอิสราเอลประจำการในพื้นที่บริเวณระเบียงมนุษยธรรม เพื่อให้ขบวนรถขนส่งความช่วยเหลือ 38 คันผ่านไปได้

ด้านริยาด มันซูร์ ผู้แทนปาเลสไตน์ในสหประชาชาติ เรียกเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “การสังหารหมู่ที่อุกอาจ” และว่า “จากข้อมูลที่เรามี ผู้คนหลายสิบคนมีกระสุนฝังบนศีรษะของพวกเขา” พร้อมระบุว่า “มันไม่ใช่การยิงขึ้นฟ้าเพื่อห้ามปราบปรามฝูงชนหากมีเหตุวุ่นวาย มันคือการโจมตีเข่นฆ่าอย่างตั้งใจ”

เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น อันโตนิโอ กูเทอเรซ กล่าวว่า “การสืบสวนอิสระอย่างมีประสิทธิภาพ” เป็นสิ่งจำเป็นในการทำความเข้าใจถึงสาเหตุและผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้ ด้านโฆษกทำเนียบขาวระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าว “จำเป็นต้องได้รับการสอบสวนอย่างละเอียด”

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง ประณามเหตุโจมตีนี้ และว่าผู้บริสุทธิ์ต้องได้รับการปกป้อง และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันที ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเดวิด คาเมรอน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการสอบสวนและหาผู้รับผิดชอบอย่างเร่งด่วน ส่วนบราซิล ตุรกี ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ และจอร์แดน ประณามกองทัพอิสราเอลในการโจมตีชาวปาเลสไตน์ที่รอรับความช่วยเหลือ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันที

อีกด้านหนึ่งสหประชาชาติ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ขององค์การยูนิเซฟและองค์การอนามัยโลก เดินทางถึงโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในกาซ่า ซิตี้ เมื่อวันศุกร์ เพื่อนำยา วัคซีน และเชื้อเพลิงไปให้กับพื้นที่โรงพยาบาลที่ยังใช้งานได้อยู่ และว่าได้พบว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ดูแลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุวุ่นวายเมื่อวันพฤหัสบดี โดยพบว่าพวกเขามีบาดแผลจากการถูกยิงจำนวนมาก

ในวันศุกร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศว่าจะเริ่มจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังกาซ่าด้วยการหย่อนลงจากเครื่องบิน

  • ผู้สื่อข่าววีโอเอมาร์กาเร็ต เบเชียร์ รวบรวมรายงาน และมีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG