ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮามาสเพิ่มเดิมพันหยุดยิง หลังไบเดนหวังบรรลุข้อตกลงสัปดาห์หน้า


ผู้นำฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ กล่าวผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้า ในงานที่ Al Quds International Institution ในเบรุต เลบานอน 28 ก.พ. 2024 (รอยเตอร์)
ผู้นำฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ กล่าวผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้า ในงานที่ Al Quds International Institution ในเบรุต เลบานอน 28 ก.พ. 2024 (รอยเตอร์)

ผู้นำกลุ่มฮามาสเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์ออกมาเดินขบวนที่มัสยิดอัล-อักซา ในอิสราเอล ช่วงเริ่มต้นของรอมฎอน เพิ่มเดิมพันของการเจรจาสงบศึกในกาซ่า ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ตั้งความหวังว่าจะเกิดข้อตกลงดังกล่าวขึ้นในสัปดาห์หน้า ตามรายงานของรอยเตอร์

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสออกมาเรียกร้องการเดินขบวนของชาวปาเลสไตน์บริเวณมัสยิดอัล-อักซา ในนครเยรูซาเลม หลังจากผู้นำสหรัฐฯ เผยว่าข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสอาจบรรลุการเจรจาได้เร็วที่สุดคือสัปดาห์หน้า ในช่วงรอมฎอน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 มีนาคมนี้

ในสัปดาห์นี้ตัวแทนอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในกาตาร์ ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการหยุดยิงเป็นเวลา 40 วัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายระบุว่ายังมีข้อแตกต่างในรายละเอียดระหว่างทั้งสองฝ่าย และทางตัวแทนเจรจาของกาตาร์ระบุว่ายังไม่มีข้อสรุปออกมาในขณะนี้

ทั้งนี้ มัสยิดอัล-อักซา ในนครเยรูซาเลม เป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมและชาวยิว รวมทั้งเป็นพิกัดความขัดแย้งมายาวนาน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลทางศาสนา

ในระหว่างที่สงครามในกาซ่ายังดำเนินอยู่ อิสราเอลระบุว่าได้สั่งจำกัดการเข้าถึงมัสยิดแห่งนี้ในช่วงรอมฎอน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ขณะที่ชาวปาเลสไตน์มองว่าเป็นการกีดกันการเข้าถึงมัสยิดของชาวปาเลสไตน์มากกว่า

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ทางการปาเลสไตน์ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจา กล่าวกับรอยเตอร์ว่าการเจรจานั้นมีความเข้มข้นมาก แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสำเร็จหรือไม่ และว่า “เวลาเป็นเครื่องกดดันเพราะรอมฎอนใกล้เข้ามาแล้ว ตัวกลางเจรจาพยายามเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ... แต่ยังเร็วไปที่จะบอกว่าจะมีข้อตกลงในเร็ว ๆ นี้ แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้หยุดชะงัก”

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอัฟ กัลแลนต์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่ปธน.ไบเดนกล่าวถึงความหวังในการบรรลุข้อตกลงในสัปดาห์หน้าว่า “ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะพูดถูก”

สำหรับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซ่า ในวันพุธ อิสราเอลเผยว่าได้ร่วมมือกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จอร์แดน อียิปต์ ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารไปยังตอนใต้ของกาซ่า

อีกด้านหนึ่ง อิสราเอลเผยในวันพุธด้วยว่าได้โจมตีทางอากาศมุ่งเป้าแหล่งอาวุธของเฮซบอลลาห์ ทางตอนใต้ของเลบานอน และสกัดจรวดที่ยิงมาจากเลบานอนไว้ได้ รวมทั้งยังรายงานการโจมตีทางอากาศในเมืองคานยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า เช่นเดียวกับปฏิบัติการภาคพื้นดินทางตอนเหนือของกาซ่า

ทางกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส เปิดเผยในวันพุธว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 76 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็น 29,954 คน และบาดเจ็บ 70,325 คน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG